Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2024

  VIỆT NAM ĐƯỢC COI LÀ ĐANG SAO CHÉP CHIẾN THUẬT "XÂY DỰNG ĐẢO" CỦA TQ TRÊN BIỂN ĐÔNG 

Việt Nam đang xây dựng các đảo ở Biển Đông theo mô hình của Trung Quốc. Sự hiện diện quân sự đang gia tăng nhanh chóng. Bắc Kinh phản ứng thế nào trước việc này?

Việt Nam đang mở rộng sự hiện diện quân sự ở Biển Đông – sử dụng chiến thuật xây dựng đảo tương tự như Trung Quốc. Như tờ Wall Street Journal đưa tin dựa trên hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao, quốc gia xã hội chủ nghĩa này đã ồ ạt mở rộng sự hiện diện của mình tại quần đảo Trường Sa đang tranh chấp trong ba năm qua. Nhìn chung, diện tích Việt Nam xây dựng đã tăng gấp 10 lần.

Hải Cảng, Chiến hào và Phi đạo mới

Theo WSJ, việc mở rộng của Việt Nam bao gồm việc xây dựng hải cảng, giao thông hào phòng thủ và có thể mở rộng đường phi đạo cho máy bay với mục đích phục vụ trong lãnh vực quân sự.

Từ lâu TQ đã xây dựng các đảo nhân tạo với tháp quan sát, phi đạo và cơ sở hạ tầng quân sự khác để củng cố sự thống trị của mình trong khu vực.

Theo Sáng kiến ​​Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI), Việt Nam đã khai thác được tổng cộng 692 ha kể từ tháng 11/2023, nâng tổng khối lượng nạo vét và phát triển diện tích ở Biển Đông lên khoảng 2.360 ha - khoảng một nửa trong con số 4.650 ha do Trung Quốc phát triển. Việt Nam đã sử dụng những kỹ thuật đào và xây dựng giống hệt với TQĐể so sánh: người ta nhìn về 3 năm trước, lúc đó tổng diện tích toàn bộ tiền đồn của Việt Nam trên Biển Đông chỉ mới là 329 ha.

Trung Quốc đang kìm hãm

Dù Trung Quốc đang khẳng định mạnh mẽ các yêu sách của mình đối với Philippines nhưng Bắc Kinh vẫn chưa có phản ứng trước hoạt động của Việt Nam. Như tờ Asia Times đưa tin, sự miễn cưỡng của Trung Quốc có thể có lý do về mặt ý thức hệ trước sự thay đổi lãnh đạo gần đây ở Việt Nam (điều mà họ muốn ủng hộ một cách tích cực) - mặt khác, từ quan điểm của Trung Quốc, xung đột chính hiện đang diễn ra với chính quyền Trung Quốc. Philippines trên bãi cạn Thomas thứ hai.

Việt Nam chưa bình luận chính thức về những diễn biến được báo cáo. Có nhiều dấu hiệu cho thấy nước này muốn củng cố vị thế chiến lược trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và các cường quốc khác trong khu vực. Các tiền đồn mới có thể đóng vai trò là căn cứ cho các máy bay quân sự tầm xa, cho thấy ý định quân sự hóa rõ ràng.

Về các phương pháp cải tạo đất ưa thích của Việt Nam ở Biển Đông, Monica Sato và các tác giả khác đề cập trong báo cáo tháng 12 năm 2023 cho Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) rằng các tàu nạo vét hút cũng được Trung Quốc sử dụng từ năm 2013 đang gây ra sự tàn phá các rạn san hô và liên quan đến môi sinh ở biển đông.

Trong báo cáo tháng 7 năm 2021 của Viện ISEAS-Yusof Ishak có trụ sở tại Singapore, chuyên gia Việt Nam Nguyễn Phương giải thích rằng quá trình tối tân hóa quân đội Việt Nam đã chậm lại đáng kể kể từ năm 2016.

Nguyên Phương cho rằng những hạn chế về ngân sách là thách thức lớn nhất khi các nguồn lực được chuyển sang các ưu tiên quốc gia khác như cơ sở hạ tầng và y tế. Ông cũng nhấn mạnh rằng Quân đội Nhân dân Việt Nam (VPA) ưu tiên các hoạt động chính trị và tuyên truyền hơn là các hoạt động quân sự, điều này cũng cản trở các nỗ lực tối tân hoá quân sự.

Ngoài ra, ông Nguyễn chỉ ra rằng chiến dịch chống tham nhũng của cựu và quá cố Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng đã làm gián đoạn hoạt động mua sắm quân sự, triệt phá một số mạng lưới tham nhũng trong VPA.

Việc Việt Nam giải quyết các yêu sách lãnh thổ ở Biển Đông cũng có thể là một yếu tố khiến Trung Quốc có phản ứng tương đối kiềm chế, trái ngược với cách đối xử hung hăng của nước này đối với Philippines.

Việt Nam trong lịch sử  phát triển đảng csVN có thái độ gần như phục tùng Trung Quốc do truyền thống chính trị trong nước của đảng “bảo thủ”, nhưng hiện nay ngày càng tìm kiếm sự hỗ trợ của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hoa Kỳ để khẳng định lợi ích chính trị và chiến lược quân sự của mình. trong khu vực. 

Hai Quần đảo Trường Sa ở giữa Biển Đông được Việt Nam cũng như Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền. Là nơi tranh chấp của nhiều nước, trong tình hình TQ tuyên bố chủ quyền 90% lãnh thổ trên biển đông, là điều mà các quốc gia trong khu vựđều phản đối. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 12 Oktober 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét