Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2024

   TRONG CUỘC KHÔNG KÍCH MÓI VÀO BEIRUT - ISRAEL CÓ THỂ ĐÃ GIẾT CHẾT NGƯỜI MỚI VỪA KẾ NHIỆM THỦ LÃNH NASRALLAH ?

Vào tối thứ Sáu 4/10, một loạt vụ nổ nghiêm trọng một lần nữa làm rung chuyển thủ đô Beirut của Libanon - nơi tiếng ầm ầm của bom Israel rơi xuống vùng ngoại ô phía nam Dahiye giờ đây cũng là một phần của cuộc sống hàng ngày đáng sợ như tiếng vo ve của Israel từ trước đến nay. - hiện tại có máy bay không người lái chiến đấu. Vụ nổ làm rung chuyển mặt đất và giải phóng một đám khói màu cam lung linh khổng lồ. Không rõ có bao nhiêu nạn nhân.

Theo các phương tiện truyền thông đưa tin và tin đồn trên mạng xã hội, cuộc tấn công nhằm vào Hachem Saffiedine - người được cho là sẽ sớm kế vị người anh em họ của Hassan Nasrallah, là người thủ lãnh của Hisbollah đã bị giết gần một tuần trước trong một cuộc tấn công lớn của Không quân Israel vào một Bunker chỉ huy ở phía nam Beirut.

Cuộc oanh tạc của Israel tiếp tục không suy giảm

Không rõ liệu tân thủ lãnh Saffiedine có thực sự là mục tiêu hay không và liệu anh ta có bị trúng đạn hay không ??. Theo tờ báo L'Orient-Le Jour của Libanon cho biết, dường như ngay cả chính Hisbollah cũng không biết liệu tân thủ lãnh được chỉ định của họ còn sống hay không? Nếu Saffiedine chết, lực lượng dân quân sẽ mất đi thành viên cao cấp quan trọng nhất lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần.

Trong khi đó, các cuộc bắn phá của Israel vẫn tiếp tục với cường độ không suy giảm. Dahiye, vùng ngoại ô đông đúc của Beirut do Hisbollah kiểm soát, hiện trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công ào ạt gần như hàng đêm. Đã có các cuộc không kích ở quận Sunniten-Viertel Cola, gần trung tâm Beirut. Người Israel cũng ném bom cửa biên giới với Syrien, nơi gần đây đã được hàng chục nghìn người tị nạn sử dụng - theo Israel, nó được Hisbollah sử dụng để buôn lậu vũ khí của Iran vào nước này.

Các cuộc tấn công trên bộ của Israel ở phía nam cũng rầm rộ hơn . Theo thông tin của Israel, có khoảng 250 chiến binh Hisbollah đã bị tiêu diệt từ trên không hoặc trên mặt đất trong hai ngày qua. Lực lượng dân quân cho đến nay vẫn giữ im lặng về s tổn thất của mình, nhưng h tuyên bố đã giết chết 17 binh sĩ Israel. Tất cả thông tin chưa thể được kiểm chứng

Israel cho đến nay đã báo cáo về cái chết của 9 binh sĩ của mình. Hôm thứ Sáu 4/10, hai binh sĩ Israel cũng thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của lực lượng dân quân Irak ở Cao nguyên Golan. Hai mươi binh sĩ khác bị thương.

Trong khi đó, chính phủ Libanon ở Beirut đang đưa ra những lời kêu gọi gần như tuyệt vọng nhằm ngăn chặn sự tàn phá thêm đất nước của họ, nhưng dường như không có hiệu qủa. Cả Hisbollah và Israel hiện đều tỏ ra không quan tâm gì đến việc chấm dứt giao tranh, mặc dù Ngoại trưởng Libanon tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNN rằng thủ lĩnh Hisbollah Nasrallah đã đồng ý ngừng bắn có giới hạn ngay trước khi ông qua đời. 

Do xung đột ngày càng lan rộng, lệnh ngừng bắn giờ đây khó có thể đạt được. Thay vào đó, các bên tham chiến dường như đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài. Israel tuyên bố sẽ trả đũa sau vụ tấn công hỏa tiễn của Iran. Ngược lại, người Iran đã cử ngoại trưởng của họ tới Beirut vào thứ Sáu 4/10, người này nhắc lại rằng đất nước của ông ủng hộ lệnh ngừng bắn phối hợp ở Gaza và Libanon.

Tuy nhiên, ở Teheran, nhà lãnh đạo quân cách mạng Iran Ali Khamenei đã chủ trì buổi cầu nguyện vào thứ Sáu 4/10 lần đầu tiên sau 5 năm. Với khẩu súng trường tấn công trên tay, ông tuyên bố rằng “Trục kháng chiến” do Iran lãnh đạo, trong đó có cả Hisbollah, sẽ không bỏ cuộc và cuối cùng sẽ giành chiến thắng. Mặc dù Hisbollah hiện đang trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất, nhưng Khamenei nói: "Bằng cách bảo vệ không chỉ Gaza mà còn cả Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa, Hisbollah đang cung cấp một thông tin quan trọng cho toàn bộ thế giới Hồi giáo." là Israel sẽ không bao giờ chiến thắng.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 5.19.2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét