Thứ Tư, 2 tháng 10, 2024

 LÀM SAO ISEAEL BIẾT ĐƯỢC CHÍNH XÁC VỊ TRÍ CÁC LÃNH ĐẠO ĐỊCH Ở ĐÂU ?

Sử dụng thông tin tình báo cao cấp , Israel đã tiêu diệt Tổng thư ký Hisbollah Hassan Nasrallah, lãnh đạo quân sự Gaza Mohammed Deif và tổng tư lệnh lực lượng đặc biệt của Iran ở Damascus trong một cuộc tấn công chính xác. Sử dụng thông tin tình báo thời gian thực, họ đã giết chết Chủ tịch Hamas Ismail Haniya và hàng chục chỉ huy người Libanon và Gaza ở Teheran.

Số chính trị gia và quan chức quân sự được coi là kẻ thù chính của Israel trong khu vực bị truy lùng hoặc giết hại dựa trên "thông tin thời gian thực" hiện đã vượt quá con số một trăm. Chỉ có tổng tư lệnh ở Gaza, Yahya Sinwar, vẫn còn nằm ngoài tầm truy sát của Israel. Chính sự chính xác khó hiểu này cũng đã khiến nhà lãnh đạo tôn giáo tối cao của Iran phải hoạt động ngầm và có những nơi lẩn tránh khỏi tầm ngắm của Israel, giống như  Yahya Sinwar. Tức là phải trốn chui trốn nhủi mới có thể tồn tại đến nay. Tuy nhiên vẩn chưa chắc là an toàn.

Để làm được việc truy sát các tên chỉ huy nằm trong sổ đen của Israel, tình báo quân đội Israel đã kết hợp việc khai thác một số lượng lớn đặc vụ hiện trường với các công cụ theo dõi kỹ thuật số để khiến các cuộc tấn công của họ ngày càng chính xác hơn.

Cuộc phỏng vấn của Israelhayom với Đại tá Y., phó chỉ huy đơn vị quân sự mạng Đơn vị 8200, tóm tắt những nhiệm vụ phức tạp trong năm qua. Đó là về một cỗ máy đột phá có thể tự động đánh dấu các mục tiêu tấn công. Người chỉ huy cho biết: “Chúng tôi đã xác định được hàng trăm mục tiêu mới chỉ trong bốn ngày và chúng tôi đã thu thập từ một đơn vị cảnh báo sớm thành đơn vị tấn công hàng ngày”.

Các báo cáo chi tiết về hệ thống phòng thủ và tình báo của Israel hiện có thể so sánh với hệ thống của Mỹ, Nga và Trung Quốc là rất hiếm. Việc giữ bí mật dựa trên nỗi sợ rằng thông tin có thể đến tay kẻ thù và gây nguy hiểm cho ưu thế tình báo của Israel so với các đối thủ cạnh tranh.

Đồng thời, theo Y., đôi khi cần phải bước ra khỏi bóng tối để báo hiệu cho đối phương biết mình chưa hoàn toàn an toàn. Công tác trinh sát tất nhiên không chỉ nhằm tiêu diệt thủ lĩnh của đối phương mà còn nhằm chiếm giữ các cơ sở, kho chứa, căn cứ và vũ khí ở Libanon và Dải Gaza.

Hệ thống trinh sát cũng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động giải cứu con tin thành công trước đó ở Dải Gaza.

Dịch vụ bí mật không có Google và Facebook

Theo Y., Đơn vị 8200 gần đây đã trải qua những thay đổi mạnh mẽ so với thực tế của những thập niên trước. Sau năm 1948, kẻ thù của Israel chủ yếu là các  nhà nước và quân đội của họ (Ai Cập, Syrien, Jordan, Irak), nên nhiệm vụ chính là cảnh báo và thông tin, không phải lúc nào cũng thành công. Một ví dụ bi thảm và đáng cảnh giác là Chiến tranh Yom Kippur năm 1973 mà Israel hoàn toàn không được chuẩn bị. Cuộc tấn công kết thúc với thắng lợi quân sự tàn khốc. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Golda Meir đã phải từ chức vì sự kiện này.

"Chúng tôi là một đơn vị thụ động hành động theo lời dạy của Yom Kippur. Chúng tôi phải cảnh báo quân đội, chỉ thế thôi. Tuy nhiên, ngày nay có sự khác biệt giữa các nước làm giàu hạt nhân của Iran và các quốc gia thù địch cho đến quân đội khủng bố, và không có phép thuật nào cả." làm thế nào để làm điều đó đúng,” Y. giải thích về hoàn cảnh đã thay đổi. Những hoàn cảnh mới này đòi hỏi một nhịp điệu hoàn toàn khác với các cơ quan tình báo, vốn không còn chỉ trở thành nhà cung cấp mà còn là đối tác hoạt động bình đẳng của quân đội.

Người chỉ huy kể lại rằng trước đây họ chỉ có thể làm việc với những phương pháp “lỗi thời”, chẳng hạn như: Ví dụ: việc chặn các cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa Tổng thống Ai Cập Nasser và Quốc vương Jordan Hussein. Bây giờ họ sẽ cung cấp cho IDF dữ liệu dẫn đến hành động trực tiếp. Thông tin quan trọng vẫn được giữ bí mật trên toàn thế giới, nhưng việc khai thác nó ngày càng trở nên phức tạp.

Bạn phải tránh xa các phương tiện truyền thông kỹ thuật số càng nhiều càng tốt và đấu tranh giữa tiếng ồn vô tận và thông tin quan trọng để tách lúa mì ra khỏi vỏ trấu.

Đơn vị 8200 do hai người điều hành

Sự phân công lao động trong đơn vị được thực hiện giữa sĩ quan A và Y. Người đầu tiên chịu trách nhiệm đưa thông tin về cho Israel, còn Y. chịu trách nhiệm thi hành. Đó là một lượng dữ liệu khổng lồ được thu thập hàng ngày từ nhiều nguồn khác nhau (máy tính, điện thoại di động, thư từ, ứng dụng, nghe nhạc, v.v.). Quá trình thi hành yêu cầu phải giải mã được nó và trên hết là khả năng quyết định để tách ra giữa thông tin quan trọng và không quan trọng.

"Trên thế giới có những kỹ ngh có thể khai thác khối lượng lớn dữ liệu. Nhưng tôi không thể lên Google, Facebook hay Microsoft và nhờ một công ty như McKinsey giúp đỡ. Trên thế giới này, mọi tổ chức tình báo đều hoạt động độc lập và phải giải quyết vấn đề." với nó “tập hợp các công cụ của riêng bạn,” Y. nói, mô tả các nhiệm vụ mới.

Không thiếu dữ liệu nên khó khăn đặc biệt nằm ở việc phân loại và lựa chọn dữ liệu. Tuy nhiên, trong thế giới bí mật ẩn giấu này, kẻ tấn công có lợi thế rất lớn vì người phòng thủ thường phải khảo sát một khu vực rộng, trong khi kẻ tấn công chỉ cần xác định liên kết yếu nhất và từ đó xâm nhập vào hệ thống.

Theo kinh nghiệm của Y., nếu một mục tiêu cụ thể đủ quan trọng và có giá trị thì có thể xác định được vị trí và tiêu diệt mục tiêu đó. Nhưng điều này phải được thực hiện trước nhiều năm thu thập dữ liệu hàng loạt. Theo Y., mạng xã hội và tiếng ồn của công cụ tìm kiếm không phù hợp với việc này, ngay cả khi các bộ phim gián điệp gợi ý điều này.

Kẻ thù đang học hỏi, và sẽ là một sai lầm chết người nếu đánh giá thấp hắn

"Đó là một cuộc thi học tập được xem là điên rồ vì đối thủ hoàn toàn không phải là một kẻ ngốc. Anh ta rất thông minh, cầu tiến, học hỏi và rất can đảm. Anh ta nhìn thấy mọi thứ, đặt câu hỏi và muốn hiểu chính xác làm thế nào chúng ta đạt được một mục tiêu nhất định và làm thế nào chúng ta có thể đạt được mục tiêu đó." gặp phải thách thức liên tục mà chúng tôi phải tiếp tục di chuyển", Y.

Kẻ thù cũng có một kho vũ khí tinh vi. Ví dụ, ở Dải Gaza, một trong những nhiệm vụ chính của quân đội là chiếm quyền điều khiển máy chủ và cơ sở lưu trữ dữ liệu của Hamas. Các cơ quan an ninh của Israel cũng nhắm mục tiêu vào các chuyên gia CNTT của nhóm khủng bố để trích  các dẩn các dữ liệu trong hệ thống bổ sung như mật khẩu, mật mã hoặc mạng liên hệ của các kỹ thuật viên.

Kẻ thù từ lâu đã coi thường năng lực và nỗ lực học hỏi của Israel, cho đến năm 2010, khi phần mềm độc hại có tên Stuxnet xâm nhập vào máy tính của cơ sở hạt nhân Natanz của Iran và phá hủy các máy ly tâm dùng để làm giàu Uranium. Nhà nước Ba Tư sau đó đã phải khởi động lại chương trình hạt nhân gần như từ đầu và lần đầu tiên trong lịch sử, nước này buộc phải đàm phán với phương Tây theo thỏa thuận JCPOA đã bị Donald Trump bãi bỏ vào năm 2018.

Kể từ đó đã có một số hành động phá hoại thành công chống lại Natanz và các cơ sở hạt nhân khác. Iran hiểu rằng khả năng của Israel vượt xa việc sử dụng các công ty thương mại được Iran trả tiền.

May mắn thay cho Israel, lĩnh vực kỹ thuật ngày nay của Israel, đang phát triển theo hướng có nhiều nền tảng hơn và nhiều kết nối hơn, mang lại cho Đơn vị 8200 những mục tiêu tiềm năng mới. Nó phải làm được điều này mà không có sự trợ giúp của các công ty tư nhân chuyên tấn công và thu thập dữ liệu. Điều này ngăn cản các thế lực và lợi ích bên ngoài hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của hệ thống.



Điều này hoạt động như thế nào trong thực tế?

Tất cả việc hoạt động của 8200 đều được phê duyệt ở cấp cao nhất của IDF và chính phủ. Thông thường, các nhiệm vụ mục tiêu được xác định cần thu thập thông tin liên quan cho các cảm biến tấn công.

Điều này sử dụng thuật toán "siêu nặng" dựa trên dữ liệu hình ảnh từ nhiều thiết bị khác nhau, từ vệ tinh đến máy quét hồng ngoại cho đến quan sát cá nhân. Hệ thống phát giác các sự xáo trộn trên mặt đất, định vị tấm vật liệu không khác gì dây phơi quần áo ở Gaza, truy tìm lại những ngày khai quật và cuối cùng tạo ra một bức tranh chắc chắn về vị trí của nó và tình trạng hiện tại của nó. Từ đó trở đi, quân đội phải ra lệnh tấn công vào đúng thời điểm. Và chúng ta đang nói về một cái hố có thể trở thành một công cụ chết người chỉ sau một đêm.

Iran tấn công Israel: chuyện gì xảy ra đêm đó và nước nào đã giúp đỡ Israel?

Y. tin rằng chúng ta không đang ở giai đoạn cuối của cuộc cách mạng mạng mà đang ở giữa cuộc cách mạng và tương lai gần như không thể đoán trước được. Mặc dù tiến bộ nhanh chóng, nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời hết. Một số câu hỏi tình báo rất khó và gần như không thể hình thành được, cũng như không thể nói được giải pháp gần đến mức nào. Điều này một phần là do phía bên kia nhận thức rõ về mối đe dọa. Từ việc học hỏi, phát triển và thường tìm cách tự vệ, điều này thúc đẩy 8200 có những nỗ lực nhiều hơn nữa về thu thập tài liệu tình báo từ đối phương và phân tích trước khi quyết định tấn công, đó chính là các hoạt động của cơ sở mang số 8200 của Israel.

Vũ Thái An, người l1inh VNCH, ngày 3.10.2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét