Thứ Hai, 14 tháng 10, 2024

  TQ MANG HÀNG KHÔNG MẪU HẠM RA TẬP TRẬN ĐỂ RĂN ĐE ĐÀI LOAN

Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận quân sự khác xung quanh Đài Loan. Đó có thể là phản ứng trước bài phát biểu của tổng thống Đài Loan vào tuần trước. 

Trung Quốc một lần nữa bắt đầu cuộc tập trận quân sự quy mô lớn quanh Đài Loan. Tà chiến và máy bay đã tiến sát Đài Loan từ nhiều hướng. Đài truyền hình nhà nước CCTV đã công bố một bản đồ cho thấy sáu dãy nhà lớn màu đỏ xung quanh Đài Loan nơi diễn ra cuộc tập trận.

Gần đây nhất, Quân đội Trung Quốc đã phát động một cuộc tập trận quân sự lớn quanh Đài Loan vào tháng 5/2024. Trong những ngày gần đây đã có thông tin cho rằng Trung Quốc có tổ chức một động thái nhằm đáp lại bài phát biểu vào tuần trước của Tổng thống Đài Loan Lai Ching-te nhân dịp Quốc khánh 10/10.

Trong bài phát biểu, tổng thống Đài Loan cho biết Đài Bắc sẽ chống lại việc Bắc Kinh "thôn tính" Đài Loan. Ông nhấn mạnh Đài Loan không "phụ thuộc" Trung Quốc. Sau đó, Trung Quốc cảnh báo “những hành động khiêu khích” của Lai sẽ dẫn đến “thảm họa” cho người dân Đài Loan.

Trung Quốc phô trương sức mạnh quân sự

Sau cuộc tập trận tháng 5 được đặt tên là "Joint Sword-2024A", cuộc tập trận hiện tại có tên là "Joint Sword-2024B". “Cuộc tập trận cũng đóng vai trò như một lời cảnh báo nghiêm túc chống lại các hoạt động ly khai của Lực lượng Độc lập Đài Loan. Đây là một biện pháp hợp pháp và cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia và đoàn kết dân tộc”, Bộ Tư lệnh Miền Đông của Lực lượng Vũ trang Trung Quốc cho biết hôm thứ Hai 14/10.

Ngày kết thúc cuộc diễn tập vẫn chưa được TQ đưa ra. Bộ Quốc phòng Đài Loan lên án “những hành động phi lý và khiêu khích” của Trung Quốc và tuyên bố sẽ gửi lực lượng vũ trang của riêng mình tới.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai, mặc dù các chính phủ độc lập và được bầu cử dân chủ đã nắm quyền ở đây trong nhiều thập kỷ. Giới lãnh đạo Bắc Kinh đã nhiều lần đe dọa thống nhất hòn đảo có dân số hơn 23 triệu người và đại lục bằng cách sử dụng lực lượng quân sự cưỡng bức.

Mỹ chỉ trích Trung Quốc

Ngoài các cuộc tập trận thường xuyên của TQ, các chiến đấu cơ tới Đài Loan gần như hàng ngày để thể hiện sức mạnh quân sự của Quân đội TQ đến Chủ nhật 13/10, việc nhìn thấy Hàng Không Mẫu Hạm "Liêu Ninh" của Trung Quốc mới khiến Đài Loan "trong tình trạng báo động cao độ", như Bộ Quốc phòng ở Đài Bắc tuyên bố.

Chính phủ Mỹ coi các cuộc diễn tập quân sự của Trung Quốc quanh Đài Loan là nguy cơ leo thang. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết, Mỹ thực sự lo ngại về các cuộc tập trận trong và xung quanh Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, phản ứng trước một bài phát biểu thường niên bằng hành động khiêu khích quân sự là không chính đáng và có nguy cơ leo thang căng thẳng. Nó kêu gọi Trung Quốc kiềm chế và tránh những hành động tiếp theo có thể làm suy yếu hòa bình và ổn định. Hôm thứ Sáu 11/10, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cảnh báo Trung Quốc chống lại các biện pháp “khiêu khích” chống lại Đài Loan.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 14 Oktober 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét