Thứ Ba, 1 tháng 10, 2024

       TÂN TỔNG THƯ KÝ NATO ÔNG RUTTE KÊU GỌI TIẾP TỤC GIÚP ĐỞ                                                                      UKRAINE

Brüssel (Reuters) - Tổng thư ký mới của NATO Mark Rutte đang kêu gọi tiếp tục hỗ trợ đầy đủ từ liên minh xuyên Đại Tây Dương cho Ukraine khi ông nhậm chức.

Cựu Thủ tướng Hoà Lan tại Brüssel hôm thứ Ba 1/10 cho biết cuộc chiến tranh xâm lược đất nước của Nga không chỉ giới hạn ở tiền tuyến. Đồng thời, ông cóđề cập đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, người đàn ông 57 tuổi này nhấn mạnh ông không lo lắng vì ông có thể hợp tác tốt với cả hai ứng cử viên.

Rutte, người kế nhiệm Jens Stoltenberg hôm qua thứ Ba 1/10 cho biết, ngoài việc giúp đỡ thêm cho Ukraine, ông còn muốn chuẩn bị cho liên minh những thách thức trong tương lai. Stoltenberg từ chức người đứng đầu NATO sau mười năm. Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, người đàn ông 65 tuổi này sẽ trở thành chủ tịch mới của Hội nghị An ninh Munich (MSC). Kể từ năm 2010, Rutte là người đứng đầu chính phủ Hoà Lan tại nhiệm lâu nhất. Ông nầy đã tự khẳng định mình là một nhà đàm phán cứng rắn để có thể đạt được những thỏa hiệp.

“Chúng ta phải bảo đảm Ukraine giành chiến thắng với tư cách là một quốc gia có chủ quyền, độc lập và dân chủ”, ông Rutte nói với các phóng viên tại trụ sở NATO ở Brüssel. Cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga đã đưa NATO, được thành lập năm 1949, trở lại trung tâm chính trị quốc tế. Trong khi đó, liên minh không còn được coi là hợp thời nữa. Tuy nhiên, các quốc gia thành viên châu Âu thường bày tỏ lo ngại rằng chiến thắng bầu cử của đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump có thể làm suy yếu liên minh. Trump đã nhiều lần chỉ trích NATO và phàn nàn rằng Mỹ đang trả quá nhiều tiền cho an ninh châu Âu.

Rutte nhấn mạnh: "Tôi không lo lắng vì tôi biết rất rõ về hai ứng cử viên". Mỹ cho đến nay là thành viên mạnh nhất của NATO. Phó Tổng thống Kamala Harris, người đang tranh cử cho Đảng Dân chủ chống lại Trump, đã cam kết với liên minh xuyên Đại Tây Dương. Rutte nhấn mạnh: “Tôi đã làm việc với Donald Trump được 4 năm. "Chính ông ấy là người đã thúc đẩy chúng tôi chi tiêu nhiều hơn (cho quốc phòng) và ông ấy đã đạt được rằng chúng tôi thực sự có mức chi tiêu cao hơn nhiều so với khi ông ấy còn tại chức."

Rutte nhấn mạnh: "Kamala Harris có thành tích tuyệt vời trên cương vị Phó Tổng thống. Trong giới NATO, Rutte dự kiến ​​sẽ duy trì các ưu tiên của người tiền nhiệm Stoltenberg: huy động hỗ trợ cho Ukraine, thúc đẩy 32 quốc gia NATO hiện nay tăng chi tiêu quốc phòng và giữ cho Mỹ tham gia vào an ninh châu Âu.

Trong khi NATO coi mình là một liên minh phòng thủ thuần túy thì Nga lại coi liên minh này là mối đe dọa đối với an ninh của chính mình. Với điều này, chính phủ Moskau phần nào biện minh cho cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine. Văn phòng Tổng thống Nga tại Moskau hôm thứ Ba 1/10 cho biết với sự lãnh đạo của Rutte, chính sách của NATO sẽ không thay đổi.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 2 Oct. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét