Thứ Tư, 22 tháng 5, 2024

  TRUYỀN THÔNG ĐỨC NÓI VỀ TÔ LÂM TÂN CHỦ TỊCH MƯỚC VN

Theo DPA (Deutscher Pressevertrieb) - Đức: Tại Việt Nam, cựu bộ trưởng công an đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống mới. Quốc hội bầu Ủy viên Bộ Chính trị 66 tuổi Tô Lâm thay thế Võ Văn Thưởng, người đã từ chức hồi tháng 3 do bê bối tham nhũng. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền (ĐCSVN) đã công bố Tô Lâm là ứng cử viên duy nhất cho chức vụ này vào cuối tuần.

Điều này có nghĩa là quốc gia bên bờ sông MeKong có nguyên thủ quốc gia mới lần thứ ba chỉ sau ba năm - một tình huống bất thường ở Việt Nam, vốn nổi tiếng với sự ổn định chính trị. Trên thực tế, việc Võ Văn Thưởng từ chức chỉ sau một năm tại vị là do Đảng Cộng sản ép buộc.

Người tiền nhiệm của ông cũng Thưởng từ chức sau cáo buộc tham nhũng. Tuy nhiên, Chủ tịch nước Việt Nam không có quyền lực chính trị lớn. Chức vụ đại diện nhiều hơn chỉ được coi là quan trọng thứ ba trong hệ thống phân cấp chính trị sau chức vụ chủ tịch đảng và người đứng đầu chính phủ.

Chiến dịch chống tham nhũng được lãnh đạo bởi Tổng Bí thư KPV Nguyễn Phú Trọng, người quyền lực nhất nhà nước độc đảng Đông Nam Á. Cho đến nay, Lâm là nhân vật quan trọng trong việc thực hiện các hoạt động của cơ quan hành pháp ở VN.

Nhân vật chủ chốt của vụ bắt cóc ở sở thú Berlin

Tân tổng thống được coi là người có đường lối cứng rắn trong việc đối phó với phong trào dân chủ ở Việt Nam. Ông đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an vào năm 2016, nhưng nay ông đã từ chức vào m ảđể đnhận chức chủ tịch nước - cũng kể từ băm 2016, các nhà hoạt động dân chủ và blogger đã nhiều lần bị bắt giữ.

Một năm sau khi Lâm được bổ nhiệm, một cựu quản lý công ty PVC, người Việt Nam bị bắt cóc từ Berlin Tiergarten và đưa về quê hương. Tại Việt Nam, Trịnh Xuân Thành, người xin tị nạn chính trị ở Đức, đã hai lần bị kết án tù chung thân về tội tham nhũng.

Theo phán quyết của Tòa phúc thẩm Berlin, Lâm được cho là đã ra lệnh bắt cóc. Vụ việc đã khiến quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng nghiêm trọng. Tuy nhiên, gần đây mối quan hệ đã ổn định trở lại. Chỉ đến tháng 1/2024, Tổng thống Liên bang Frank-Walter Steinmeier mới có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 23 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét