Thứ Hai, 20 tháng 5, 2024

  TÂN TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN  LAI CHING.TE CẢNH CÁO TQ

Ông Lai đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Đài Loan vào tháng Giêng 2024. Hôm nay ngày 30/5/2024 ông đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống của Đài Loan. Trong bài phát biểu nhậm chức, ông kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các nỗ lực đe dọa.

Ông Lai Ching-te đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống mới của nước cộng hòa đảo Đài Loan. Chính trị gia 64 tuổi của Đảng Dân chủ Tiến bộ và Phó Tổng thống Hsiao Bi-khim đã tuyên thệ tại dinh tổng thống ở Đài Bắc vào sáng thứ Hai 20/5. Sinh viên tốt nghiệp ngành y thay thế bà Tsai Ing-wen ( Thái Anh Văn) làm nguyên thủ quốc gia, người không còn được phép tranh cử sau hai nhiệm kỳ.

Trong bài phát biểu nhậm chức, ông Lai kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các nỗ lực đe dọa đảo quốc này. “Tôi cũng muốn kêu gọi Trung Quốc ngừng đe dọa chính trị và quân sự đối với Đài Loan”, chính trị gia tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Hai trước hàng nghìn người ủng hộ nói. Trung Quốc nên chia sẻ trách nhiệm với Đài Loan để duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển giữa hai nước, eo biển Đài Loan và khu vực xung quanh.


Tương lai của mối quan hệ xuyên eo biển giữa Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Đài Loan. Chính trị gia 64 tuổi cho biết, chính phủ của ông sẽ không nhượng bộ cũng như không khiêu khích và sẽ duy trì hiện trạng. Điều này có nghĩa là Đài Loan nên vẫn là một quốc gia độc lập.

Đảng Cộng sản Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và liên tục phô trương sức mạnh quân sự ở eo biển Đài Loan. Bắc Kinh cũng thường xuyên  đe dọa xâm lược hòn đảo Đài Loan, các máy bay quân sự của Quân đội Trung Quốc bay tới Đài Loan hầu như mỗi ngày. Giới chính trị Đài Loan cũng lo ngại trước rằng Trung Quốc có thể tiến hành các cuộc tấn công của hacker vào lễ nhậm chức của Lai nhằm làm gián đoạn lễ kỷ niệm.

Ông Lai đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 13 tháng 1 với khoảng 40% số phiếu bầu. Đây là lần thứ ba liên tiếp Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) là nguyên thủ quốc gia, đồng thời là tổng tư lệnh qiân đội. Tuy nhiên, DPP đã mất đa số tuyệt đối trong quốc hội và do đó phải phụ thuộc vào các liên minh. Về chính sách đối ngoại, Ông Lai có thể muốn tiếp tục đi theo đường lối của người tiền nhiệm là bà Thái Anh Văn..

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 20 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét