Thứ Hai, 13 tháng 5, 2024

PUTIN PHIÊU LƯU KHI TIẾN ĐÁNH CHARKIW VỚI SỐ QUÂN QÚA ÍT 

Theo AFP: Quân đội của Vladimir Putin đang tiến về Kharkov trong cuộc chiến Ukraine - nhưng theo các chuyên gia quân sự, tình thế có thể đang thay đổi.

Kharkiv - Các chuyên gia quân sự Mỹ đánh giá chiến thuật của Nga trong cuộc tấn công Kharkiv là nhiều "rủi ro". Quân đội Nga hiện chỉ tấn công trong khu vực với số lượng binh sĩ “hạn chế”. Có thể quân tấn công sẽ không thể giữ vững được các vị trí chiếm đóng của mình ở mặt trận phía đông bắc. Đó là những gì mà Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ (ISW) viết trong bài phân tích của mình từ ngày 11/5.

Người đứng đầu Điện Kremlin Vladimir Putin dường như không màng  đến việc Kiew sẽ sớm nhận được gói quân sự mới của Mỹ và các đồng minh trong cuộc chiến Ukraine. Trong cuộc tấn công Kharkov, binh lính Nga dường như tin rằng họ có thể giữ các khu vực đã chiếm được "vô thời hạn và tiến hành các hoạt động tiếp theo từ đó", báo cáo cho biết. 

Theo Mỹ, Ukraine có thể giữ được Charkiw

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông tin tưởng lực lượng Ukraine sẽ giữ vững các vị trí gần Charkiw. Hoa Kỳ cũng đứng về phía Ukraine cũng như hơn 50 quốc gia khác ủng hộ nước này. Ông nói với CBS: “Mọi chuyện sẽ tiếp tục như vậy và nếu Putin nghĩ rằng ông ấy sẽ tồn tại lâu hơn Ukraine và những người ủng hộ nước này thì ông ấy đã nhầm”.

Quân đội Nga gần đây đã tăng cường tăng cường áp lực trên chiến trường mới ở Charkiw. Một quan chức quân sự cấp cao của Ukraine ước tính rằng họ đang tạo ra một “vùng đệm” ở khu vực Charkiw và Sumy. Khi làm như vậy, đây là chiến thuật mà Nga muốn ngăn chặn quân đội Ukraine pháo kích thêm vào lãnh thổ Nga, tức là mở rộng vùng an toàn cho nội điạ của Nga.

Hôm thứ Sáu (10/5), quân đội Nga mở cuộc tấn công trên bộ vào khu vực Charkiw. Quân đội của Putin đã cố gắng chiếm khu vực biên giới Charkiw của Ukraina kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Vào mùa thu năm 2022, nó đã phải rút phần lớn khỏi đó. Nhưng giống như mọi nơi trên mặt trận, ở Charkiw kể từ thất bại của cuộc phản công của Ukraine năm 2023, quân đội Nga hiện đang nắm thế chủ động. 

Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 13 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét