Thứ Tư, 8 tháng 5, 2024

MỸ TỪ CHỐI GIAO VŨ KHÍ CHO ISRAEL VÌ NENTANYAHU KHÔNG NGHE THEO CÁC KHUYẾN CÁO CỦA CHÍNH QUYỀN BIDEN

Cuộc chiến ở Dải Gaza trong những tháng gần đây, cho thấy Israel đã rất cứng rắn trong tinh thn tự quyết về cuộc chiến chống lại Hamas và nhóm hồi giáo cực đoan. Chính quyền Biden đã tỏ ra bực bội vì bất lực không thể nào nhúng tay vào cuộc chiến ở Trung Đông, vai trò là người anh cả của Biden đã bị Nentanyahu và nội các chiến tranh vất hết ra bên lề của những cuộc đàm phán với Hamas và tính quyết định về quyền chủ động trong việc chống lại Hamas và nhóm hồi giáo cực đoan đồng minh với Hamas. Chưa bao giờ chính quyền Biden bị nhục nhả v cuộc chiến giửa Israel với Hamas.

Bất chấp nhiều cảnh báo về một chiến dịch quân sự quy mô lớn ở thành phố Rafah, quân đội Israel vẫn bắt đầu hoạt động mạnh trên bộ hướng về Rafah. Đầu tiên, là việc quân đội Israel nắm quyền kiểm soát phía Dải Gaza của cửa biên giới ở đó. Quốc tế rất lo lắng về các sự kiện quân sự ở Dải Gaza. Trong khi đó, theo Thủ tướng Benjamin Netanyahu, một phái đoàn Israel đã đến Cairo để đàm phán về lệnh ngừng bắn và thả con tin Hamas. Quân đội Israel cho biết họ đã tiếp nhận "quyền kiQuân đội đã giải thích rằng hoạt động tại cửa biên giới Rafah là "rất hạn chế".

Quân đội trước đó đã tấn công thành phố ở biên giới với Ai Cập từ trên không trong đêm, như một phóng viên của hãng tin AFP đưa tin. Nhân viên tại hai bệnh viện trong thành phố cho biết có tổng cộng 27 người chết. Người phát ngôn của tổ chức viện trợ Liên Hợp Quốc OCHA cho biết sau khi Israel tiếp nhận quyền kiểm soát cửa biên giới Rafah, các nhân viên LHQ đã bị phía Israel từ chối cho giao tiếp với người ở Dải Gaza.

Israel trước đó đã kêu gọi người dân ở miền đông Rafah di tản khỏi đây. Tại thành phố này, hơn một triệu người đã tìm nơi ẩn náu để tránh cuộc giao tranh giữa quân đội Israel và tổ chức Hồi giáo Palestine Hamas.

Bất chấp sự chỉ trích mạnh mẽ của quốc tế, chính phủ Israel vẫn bám sát kế hoạch tấn công trên bộ ở Rafah và đã tiến về phía đông Rafah. Thành phố ở phía nam Dải Gaza là thành trì cuối cùng còn sót lại của Hamas.

Tiếp tục đàm phán thỏa thuận con tin

Trong khi đó, cuộc giằng co về thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza và việc thả các con tin bị bắt cóc vào lãnh thổ Palestine vẫn tiếp tục. Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết nhóm đàm phán đã đến thủ đô Cairo của Ai Cập và nhận được chỉ thị "kiên quyết đòi hỏi các điều kiện cần thiết" để đạt được việc giải phóng con tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết Israel sẵn sàng "thỏa hiệp" để thả con tin. Nhưng nếu "không có lựa chọn này, chúng tôi sẽ tăng cường hoạt động", ông nói thêm, đề cập đến hoạt động quân sự ở Dải Gaza. Điều này áp dụng cho toàn bộ khu vực ven biển. Gallant muốn tiêu diệt Hamas bằng giải pháp quân sự.

Trong khi đó, chính quyền Biden tỏ ra tự tin sẽ dàn xếp được để hai bên có thể đạt được đến điểm chung về việc thả con tin và ngừng bắn. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết: “Việc xem xét kỹ lưỡng quan điểm của cả hai bên cho thấy rằng họ có thể vượt qua những rạn nứt còn lại”.

Đại diện Hamas đã tổ chức cuộc đàm phán lần cuối với các nhà hòa giải từ Ai Cập và Qatar tại thủ đô Cairo của Ai Cập vào cuối tuần qua. Israel ban đầu không có đại diện ở Cairo, nên nhiều quyết định mong đợi đã không thành hiện thực.

Phái đoàn Hamas đã rời đi vào Chủ nhật và vào thứ Hai đầu tuần này, Hamas thông báo rằng họ đã đồng ý với kế hoạch ngừng bắn của các quốc gia trung gian là Ai Cập và Qatar. Trang web tin tức Ai Cập Al-Kahera, nơi có mối liên hệ tốt với tình báo Ai Cập, tối thứ Ba đưa tin rằng các phái đoàn Qatar và Mỹ hiện đang nói chuyện với phái đoàn Ai Cập và Hamas.

Israel tuyên bố rằng đề ngh sửa đổi khác xa với những yêu cầu chính của họ - nhưng nước này vẫn đang tham gia các cuộc đàm phán ở Cairo với một phái đoàn. Một quan chức cao cấp của Hamas, người không muốn nêu tên, cảnh báo rằng các cuộc đàm phán là "cơ hội cuối cùng" của Israel để thả các con tin Israel.

Mỹ từ chối cung cấp vũ khí cho Israel

Đồng thời, người ta biết rằng Mỹ đã từ chối giao vũ khí cho Israel - dường như để gây áp lực lên chính phủ của ông Netanyahu. Điều này đã được xác nhận bởi một người quen thuộc với hãng tin Reuters. Chính phủ Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần cảnh báo rằng cuộc tấn công của Israel vào thị trấn biên giới Rafah ở Dải Gaza sẽ không được Mỹ hỗ trợ nếu không có kế hoạch đáng tin cậy để bảo vệ hàng trăm nghìn thường dân trong thành phố.

Người trong cuộc cho biết, các đợt giao hàng đã bị dừng vào thời điểm hiện tại cũng bao gồm các bộ dụng cụ dành cho bom có đường kính nhỏ do nhà sản xuất máy bay Boeing sản xuất. Các kế hoạch bán hàng khác cho Israel cũng bị chặn. Điều này sẽ khiến Israel gặp khó khăn hơn trong việc bổ sung kho vũ khí của mình.

Quốc tế rất quan ngại về các sự kiện quân sự ở Dải Gaza. Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết ông "lo lắng và sốc" đồng thời kêu gọi Israel ngay lập tức mở lại các cửa khẩu biên giới với Dải Gaza và "ngăn chặn mọi leo thang".

Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Đức Annalena Baerbock (Greens) tiếp tục cảnh báo khẩn cấp của mình “chống lại một cuộc tấn công lớn vào Rafah.” Bà này giải thích trên dịch vụ trực tuyến X: “Một triệu người không thể biến mất trong không khí”. Các cửa biên giới Rafah và Kerem Shalom cũng phải được mở lại “ngay lập tức”.

Cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza được châm ngòi bởi cuộc tấn công lớn chưa từng có của Hamas vào Israel vào ngày 7/10. Theo thông tin của Israel, khoảng 1.170 người đã thiệt mạng và khoảng 250 người khác bị bắt làm con tin ở Dải Gaza.

Theo số liệu từ Bộ Y tế do Hamas kiểm soát, các cuộc tấn công tiếp theo của Israel ở Dải Gaza hiện đã giết chết hơn 34.700 người.

Theo tin từ báo Der Spiegel - Đức.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 8 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét