Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2024

  CHIẾN ĐẤU CƠ F -16 CUNG CẤP CHO UKRAINE CÓ THỂ CHỌC GIẬN ĐẾN PUTIN - DOA ĐÁP TRẢ BẰNG HẠT NHÂN.

Sau một thời gian dài hoạt động, máy bay chiến đấu F16 có thể sẽ nằm trong tay giới lãnh đạo quân sự Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phản ứng bằng lời cảnh báo.

Moscow – Những lời đe dọa công khai gần như là điều bắt buộc trong chính phủ Nga, đặc biệt là liên quan đến cuộc chiến Ukraine. Người nhận khi đó phần lớn là những người ủng hộ Kiew: phương Tây nói chung và Mỹ nói riêng.

Ngoài ông chủ Điện Kremlin Wladimir Putin, người gần đây đã nhắm mục tiêu vào các quốc gia NATO nhỏ hơn trong một trong những cảnh báo điển hình của ông, cựu Tổng thống Dmitri Medvedev cũng đặc biệt đáng chú ý. Phó chủ tịch Hội đồng Bảo an, người về cơ bản là cấp dưới của Putin, là người thường hay rút quân bài vũ khí hạt nhân đêẻ đe doạ Nato và các nước đồng minh khác củq Ukraine.

Máy bay chiến đấu F16 cho Ukraine? Ông Lavrov coi “NATO phát tín hiệu hành động trong lĩnh vực hạt nhân”

Bây giờ Bộ trưởng Ngoại giao đã làm theo niềm hy vọng trước đây của phương Tây. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti, ông Sergei Lavrov đã được hỏi về việc chuyển giao máy bay chiến đấu F16 cho Ukraine, việc này đã được thông báo từ nhiều tháng và có thể sắp xảy ra.

Trong bối cảnh này, người đàn ông 74 tuổi nhanh chóng nắm bắt được những loại vũ khí có lẽ là nguy hiểm nhất mà Putin và những người theo ông nhiều lần tán tỉnh sử dụng. Theo ông Lavrov, những chiếc F16 “từ lâu đã là phương tiện vận tải chính trong khuôn khổ cái gọi là sứ mệnh hạt nhân chung của NATO”.

Do đó, Ông Lavrov, nhà ngoại giao hàng đầu của Moscow, người đã nắm quyền hơn 20 năm, sẽ coi việc chuyển giao vũ khí cho Kiew là “một hành động báo hiệu có chủ ý của NATO trong lĩnh vực hạt nhân”. Ông Lavrov đã đưa ra những tuyên bố tương tự vào mùa hè năm ngoái và vài tuần trước. Theo tuyên bố của chính ông, ông có ấn tượng rằng "Mỹ và NATO đã sẵn sàng cho bất cứ điều gì ở Ukraine theo đúng nghĩa đen".

Ông Lavrov cảnh báo việc giao F16 trong chiến tranh Ukraine: “Sẽ bị phá hủy như các loại vũ khí khác”

Gần như cùng lúc, ông Lavrov nhắc nhở những người ủng hộ Ukraine rằng Moscow có vũ khí hủy diệt hàng loạt trong tầm tay bất cứ lúc nào: “Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng rằng các cuộc tập trận Nga-Belarus đang được tiến hành những ngày này để kiểm tra việc sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược là đúng đắn”. của chúng tôi “Chúng tôi sẽ khiến đối thủ tỉnh táo và nhắc nhở họ về những hậu quả thảm khốc của việc tiếp tục tiến lên bậc thang leo thang hạt nhân.”

Đồng thời, người bạn tâm giao quan trọng của Putin cũng gợi ý rằng các máy bay phản lực sẽ không có ảnh hưởng gì đến diễn biến của cuộc chiến: “Việc cung cấp máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ sẽ không làm thay đổi tình hình trên tuyến tiếp xúc chiến đấu. Những chiếc máy bay này sẽ bị phá hủy, cũng như các loại vũ khí khác mà các nước NATO chuyển giao cho Ukraine." Tuy nhiên, việc chuyển giao sẽ cho thấy "phương Tây không quan tâm đến việc chấm dứt xung đột."

Ông Lavrov nói về hòa bình ở Ukraine: “Hiện tại không có lựa chọn nào khác ngoài các hoạt động quân sự đặc biệt”

Trong cuộc phỏng vấn, ông Lavrov cũng có thể cho thấy hòa bình trông như thế nào theo ý tưởng của ông và Putin. Không có gì ngạc nhiên khi điều kiện tiên quyết là chính phủ củWolodymyr Zelensky sẽ phải từ chức. Ông cũng đề cập rằng nhiệm kỳ của nguyên thủ quốc gia được bầu vào năm 2019 sẽ hết hạn vào tháng 5/2024.

“Ở Kiev, “đảng tham chiến” đang cầm quyền, ít nhất là bằng lời nói, đang cố gắng đánh bại Nga “trên chiến trường”. “Trong những điều kiện như vậy, khó có thể tưởng tượng được một cuộc đối thoại về hòa bình,” ông Lavrov chỉ trích Zelensky, người mà theo quan điểm của Moscow, rõ ràng đang cai trị theo cách quá thân thiện với châu Âu.

Ông cũng một lần nữa tạo ấn tượng rằng đa số người Ukraine muốn thấy lại mối quan hệ hợp tác với Nga: “Chúng ta hãy hy vọng rằng sớm hay muộn các lực lượng chính trị sẽ xuất hiện ở Ukraine lấy lợi ích của người dân làm trọng tâm. Hiện tại, không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục hoạt động quân sự đặc biệt cho đến khi đạt được mục tiêu.”

Ông Lavrov không chỉ muốn ngừng bắn: “Kẻ thù không được tập hợp lại và tái vũ trang”

Trong mắt ông, các cuộc đàm phán chỉ có thể thực hiện được nếu rõ ràng “đó là về hòa bình chứ không phải ngừng bắn. Chẳng ích gì khi cho kẻ thù một khoảng thời gian mà hắn sẽ sử dụng để tập hợp lại và tái vũ trang ”. Với điều này, ông Lavrov đang đưa ra lời cáo buộc tương tự mà Kiev và những người ủng hộ Ukraine cũng có thể nghe thấy: im lặng. Cả hai bên đều có vũ khí, Putin có thể tiếp tục trang bị vũ khí cho quân đội của mình để tiến lên trở lại sau lệnh ngừng bắn và chiếm các khu vực xa hơn.

Trong khi đó, ông Lavrov cũng nhân cơ hội này lịch sự cảm ơn những nỗ lực hòa bình của Trung Quốc và ca ngợi “đường lối mang tính xây dựng của Bắc Kinh trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine”. Cụ thể hơn, đối với sáng kiến ​​của đối tác có lẽ là quan trọng và quyền lực nhất, ông nhấn mạnh: “Chúng tôi chia sẻ quan điểm rằng trước hết cần loại bỏ nguyên nhân gốc rễ, bảo vệ lợi ích chính đáng của các bên rồi mới đạt được thỏa thuận dựa trên cơ sở nguyên tắc an ninh bình đẳng và không thể chia cắt”.

Tuy nhiên, người ta phải luôn ghi nhớ: “Điều này đòi hỏi phải tôn trọng thực tế đã phát triển ‘trên trái đất’ và phản ánh ý chí của người dân sống ở đó”. (mg)

Vũ THái An, người lính VNCH, ngày 31 Mai 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét