Thứ Ba, 28 tháng 5, 2024

 THEO QUAN ĐIỂM MỚI CỦA SCHOLZ VÀ MACRON - KIEW ĐƯỢC PHÉP TẤN CÔNG VÀO CÁC MỤC TIÊU TRÊN ĐẤT NGA

Theo APA/dpa/TASS/Reuters cho biếtCả Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều nhấn mạnh rằng Ukraine cũng có thể tấn công các mục tiêu ởtrên lãnh thổ của Nga trong cuộc chiến phòng thủ chống lại kẻ thù Nga. Tổng thống Nga Wladimir Putin đe dọa hậu quả nghiêm trọng nếu phương Tây bật đèn xanh cho Ukraine sử dụng vũ khí phương tây chống lại các mục tiêu ở Nga. “Sự leo thang liên tục này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng”, Nhà độc tài Putin đã tuyên bố việc này vào hôm nay tgứ ba 27/52024.

Putin lên tiếng răn đe trong chuyến thăm Uzbekistan rằng: .“Ở châu Âu, đặc biệt là ở các quốc gia nhỏ, họ nên nhận thức được mình đang chơi trò gì”,  

Tuy nhiên, Macron và Scholz không loại trừ khả năng Ukraine cũng có thể sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công các vị trí mà Ukraine đang bị tấn công. “Chúng ta phải cho phép họ vô hiệu hóa các căn cứ quân sự nơi mà hoả tiễn được phóng đi”, ông Macron nói hôm thứ nay 27/5 tại Meseberg. Ông nhấn mạnh Ukraine đang bị tấn công từ các căn cứ trêb đất Nga.

Trong khi đó, EU sẽ không cử huấn luyện viên quân sự tới Ukraine trong thời điểm hiện tại. Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết hôm thứ Ba sau cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng ở Brussels, hiện tại “không có sự đồng thuận” về vấn đề này giữa các quốc gia thành viên. Cho đến nay, người châu Âu vẫn đang huấn luyện binh sĩ Ukraine trên lãnh thổ EU.Ông Borrell cho biết các bộ trưởng đã thảo luận về yêu cầu "hoàn thành một phần khóa đào tạo ở Ukraine". Tuy nhiên, hiện tại “không có lập trường chung của châu Âu” về vấn đề này. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn có thể thay đổi. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron không loại trừ khả năng gửi quân phương Tây tới Ukraine vào tháng 2, làm dấy lên một cuộc thảo luận rộng rãi.

Là một quốc gia trung lập, Áo không cung cấp vũ khí cho Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Klaudia Tanner (ÖVP) hôm thứ Ba đã nói rõ rằng vấn đề gửi binh sĩ đến Ukraine không nảy sinh đối với Áo. Bộ Quốc phòng nói với APA: “Điều quan trọng là phải ngăn chặn sự leo thang của chiến tranh”. Chính phủ liên bang đã chỉ trích cuộc tranh luận do Macron gây ra về việc gửi bộ binh tới Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã khơi dậy cuộc thảo luận về việc sử dụng vũ khí phương Tây tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga. Tại cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng EU ở Brussels hôm thứ Ba, người Na Uy đã nhắc lại lời kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế hiện có đối với các cuộc tấn công của Ukraine.

Ông Stoltenberg giải thích bên lề cuộc thảo luận rằng sẽ rất khó khăn và khó khăn để người Ukraine tự vệ, đặc biệt là ở khu vực Kharkiv, nếu họ không thể tấn công các mục tiêu như vị trí pháo binh hoặc sân bay ở bên kia biên giới. Một số cuộc giao tranh trong khu vực diễn ra ngay trên biên giới.

Ông Stoltenberg và các bộ trưởng quốc phòng từ các quốc gia phía đông NATO nhấn mạnh hôm thứ Ba 27/5 tại Brussels rằng họ không thấy nguy cơ leo thang lớn. Ví dụ, Stoltenberg chỉ ra rằng vũ khí tặng cho Ukraine là vũ khí của Ukraine sau khi bàn giao và một số quốc gia NATO luôn cung cấp vũ khí cho Ukraine mà không có bất kỳ điều kiện nào. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc sử dụng vũ khí chống lại các mục tiêu quân sự được bảo đảm bởi quyền tự vệ của Ukraine.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cũng lên tiếng ủng hộ việc sử dụng vũ khí phương Tây chống lại các mục tiêu ở Nga bên lề cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng EU. Điều này “hoàn toàn có thể thực hiện được theo luật chiến tranh và không mâu thuẫn”. Việc dỡ bỏ các hạn chế quốc gia ngày càng trở nên quan trọng.

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cho biết cũng đã có những cảnh báo về rủi ro leo thang trước các quyết định cung cấp xe tăng chiến đấu, máy bay chiến đấu hoặc hoả tiễn hành trình tầm xa của Pháp và Anh - nhưng cuối cùng không có gì xảy ra trong bất kỳ trường hợp nào. “Tất nhiên, Nga tận dụng mọi cơ hội để nói rằng việc gửi một cái gì đó mới là một sự leo thang”.

Chính phủ Tiệp Khắc cũng có phản ứng tán thành. Thủ tướng Petr Fiala phát biểu hôm thứ Ba tại Praha: “Là một quốc gia bị tấn công, Ukraine chắc chắn có mọi quyền sử dụng mọi lựa chọn để tự vệ”. Anh ấy nghĩ nó "đơn giản là hợp lý." Người đàn ông 59 tuổi nhấn mạnh rằng Ukraine đang tự vệ trước sự xâm lược của Nga và cố gắng bảo vệ lãnh thổ cũng như dân thường của mình.

Với những tuyên bố này, Stoltenberg đang gây áp lực lên Đức và các quốc gia khác có liên quan đến việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine với các điều kiện nghiêm ngặt để sử dụng chúng. Ví dụ, những điều này quy định rằng chúng không được phép sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công vào các mục tiêu ở Nga. Bối cảnh là nỗi lo sợ rằng NATO có thể trở thành một bên tham chiến.

Theo chính phủ Washington, Mỹ và các đồng minh hiện đã sẵn sàng thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Daleep Singh, phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, cho biết các bước đi phù hợp và kiểm soát xuất cảng có thể ngăn cản thương mại giữa Nga và Trung Quốc, vốn gây ra mối đe dọa an ninh trong bối cảnh chiến tranh Ukraine. Ông giải thích tại một sự kiện tại Viện Brookings rằng việc sử dụng đội tàu ngầm để phá trần giá dầu có thể khiến chính phủ Moscow phải trả giá đắt hơn.

Như vậy sau tuyên bố chung này của Macron và Scholr, trong tương lai Đức rào cản về việc cung cấp hoả tiễn hành trình Taurus cho Ukraine se được tháo gở. Scholz sẽ không còn e ngại việc leo thnh như trước đây.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 27 Mai 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét