Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2024

 SAU THUỴ ĐIỂN MỸ CHO PHÉP UKRAINE DÙNG VŨ KHÍ CỦA MÌNH ĐỂ TẤN CÔNG VÀO LÃNH THỔ NGA.- TUY NHIÊN VẨN CÒN MỘT SỐ HẠN CHẾ

Theo (dpa): Chính phủ Mỹ rõ ràng đã âm thầm cho phép Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ với số lượng hạn chế để chống lại các mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Điều này chỉ áp dụng cho các cuộc phản công nhằm bảo vệ thành phố Charkiw phía đông Ukraine, tạp chí tin tức “Politico” và đài truyền hình CNN đưa tin hôm thứ Năm 30/5, cùng nhiều đài FV khác Tuy nhiên sự thay đổi diễn ra như thế nào và những hạn chế nào vẫn còn được duy trì. Đièu này có thể hiểu là Ukraine vẩn còn bị một số trọng điểm trên đất Nga không được phép tấn công.

Liệu Ukraine có thể sử dụng tất cả vũ khí do phương Tây cung cấp - bao gồm cả hoả tiễn tầm xa - để tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga hay không, hiện đang được các nước NATO tranh cãi. Ukraine đã yêu cầu điều này từ lâu nhằm chống lại các vị trí của Nga hiệu quả hơn trong cuộc chiến đã kéo dài hơn hai năm. Cho đến nay, nước này chủ yếu sử dụng hoả tiễn và máy bay không người lái của riêng mình cho mục đích này. Đến nay, vũ khí phương Tây chủ yếu nhắm vào các vị trí của Nga tại các khu vực do Moscow chiếm đóng ở Ukraine, chứ không được tấn công các mục tiêu nằm trong lãnh thổ của Nga.

Vì những hạn chế này đã khiến việc phòng thủ hiệu của Ukraine đã trở nên khó khăn Theo thông tin từ giới liên minh, các quốc gia như Mỹ và Đức đôi khi liên kết việc bán một số hệ thống nhất định với các yêu cầu nghiêm ngặt đối với việc sử dụng chúng. Bối cảnh là lo ngại việc xung đột với Nga có thể leo thang hơn nữa và NATO có thể trở thành một bên tham chiến. Cụ thể, theo các quan chức quân sự, các điều kiện bao gồm, ngoài những điều khác, Ukraine không được phép bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga trong không phận Nga bằng hệ thống hoả tiễn phòng không Patriot nhằm ngăn chặn chúng bắn hoả tiễn hoặc ném bom bay vào Ukraine. Tuy nhiên, nếu cuộc chiến chỉ được phép bắt đầu trên không phận Ukraine thì sẽ quá muộn để ngăn chặn cuộc tấn công. của Nga

Hôm thứ Tư 29/5, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã bóng gió về khả năng thay đổi hướng đi về vấn đề này. Trong chuyến thăm Moldova, ông đã báo hiệu rằng Hoa Kỳ có thể không còn kiên quyết phản đối việc Ukraine tấn công các mục tiêu trên đất Nga. Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, chính phủ Mỹ đã liên tục điều chỉnh sự hỗ trợ của mình cho Ukraine để phù hợp với những điều kiện thay đổi trên chiến trường. Hoa Kỳ lắng nghe, học hỏi và liên tục đưa ra các quyết định mới về những gì cần thiết để đảm bảo Ukraine có thể tự vệ một cách hiệu quả, Blinken nhấn mạnh tại Moldova. Theo các chuyên gia, luật pháp quốc tế cho phép các quốc gia bị tấn công , tấn công kẻ xâm lược trên lãnh thổ của mình để tự vệ. Từ góc độ pháp lý thuần túy, vũ khí đến từ đâu không còn là vấn đề liên quan.

Mỹ là nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất cho Kiew - đó là lý do tại sao đường lối của người Mỹ lại đặc biệt quan trọng. Cho đến nay, Hoa Kỳ đã cung cấp vũ khí cho Ukraine để nước này có thể giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của mình, nhưng không phải để tấn công các mục tiêu quân sự ở chính Nga. Quan điểm chung của Hoa Kỳ là Ukraine không nên sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu của Nga. không có gì thay đổi - mặc dù ngoại lệ hiện đã được biết đến.

Trong quyết định mới này của Mỹ có thể sẽ ảnh hưởng đến Thủ Tướng Đức Olaf Scholz, như vậy với những quyết định mới này, cuộc chiến ở Ukraine rồi đây sẽ nhanh chóng đì đến hồi kết. Nếu như Đức cũng thay đổi quan niệm giống như Thuỵ Điển, thì Đức sẽ không còn ngần ngại cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa Taurus cho Ukraine.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 31 Mai 202

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét