Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2024

           TÀU KHU TRỤC MỸ ĐI NGANG HOÀNG SA LÀM TQ TỨC ĐIÊN LÊ

Trung Quốc tức giận: khi tàu khu trục Mỹ USS Halsey tiến vào lãnh hải Trung Quốc “mà không được phép” Hải quân Hoa Kỳ đã vẫy tay chào...

Bắc Kinh - Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, hôm nay thứ Sáu 10/5, Trung Quốc đã phản ứng bằng những lời lẽ gay gắt trước việc một tàu Hải quân Hoa Kỳ đi qua gần một nhóm đảo đang tranh chấp Hoàng Sa trên biển đông.. Người phát ngôn quân đội  TQ là ông Tian Junli cho biết vào hôm nay thứ Sáu 10/5: “Các hành động của Mỹ vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và an ninh của Trung Quốc”. Qua đó, Mỹ đang tạo ra những “rủi ro an ninh ở Biển Đông” và là “kẻ hủy diệt lớn nhất đối với hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Theo phát ngôn viên quân đội TQ Tian, ​​​​tàu khu trục mang hoả tiễn dẫn đường USS Halsey đã đi vào lãnh hải Trung Quốc gần quần đảo mà TQ gọi là Tây Sa “bất hợp pháp và không có sự cho phép của chính quyền Trung Quốc”. “Quần đảo Tây Sa” được biết đó là thuật ngữ Trung Quốc gọi quần đảo Hoàng Sa của VN.

Trung Quốc đã cử lực lượng hải quân và không quân “theo dõi và giám sát” con tàu “theo luật pháp và quy định” và họ đã “ra cảnh báo phải chuyển hướng đi”.

Hải quân Hoa Kỳ đã xác nhận hành trình của con tàu, nói rằng họ đã “khẳng định quyền đi lại và tự do ở Biển Đông gần quần đảo Hoàng Sa”. “Các yêu sách hàng hải bất hợp pháp và mở rộng ở Biển Đông của TQ, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với quyền tự do lưu thông trên vùng biển quốc tế”.

Từ lâu Trung Quốc đã thiết lập một số căn cứ quân sự trên quần đảo Hoàng Sa, mặc dù Việt Nam và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này. Hoa Kỳ và các đồng minh liên tục gửi tàu chiến đến khu vực để củng cố yêu sách tự do đi lại của họ.

Trong khi đó, lực lượng không quân Đài Loan đã tổ chức một cuộc tập trận quân sự ở quần đảo Bành Hồ, nằm cách bờ biển Trung Quốc vài km và do Đài Loan kiểm soát. Theo đoạn video do hãng thông tấn quân sự Đài Loan phát tán, một số máy bay chiến đấu đã bắn đạn thật, bao gồm hoả tiễn và bom dẫn đường bằng laser do Mỹ sản xuất. Đây là những “bài tập thường kỳ” dành cho các phi công lái máy bay chiến đấu, trong đó họ rèn luyện “kỹ năng tấn công chính xác trong không chiến”.

Cuộc tập trận diễn ra 10 ngày trước lễ nhậm chức của tân Tổng thống Đài Loan Lai Ching-te, người đã thắng cử vào tháng 1 - và là người mà Bắc Kinh mô tả là một "kẻ ly khai nguy hiểm".

Trung Quốc tăng áp lực lên Đài Loan

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai cần được thống nhất với đại lục - nếu cần thiết sẽ giải quyết bằng lực lượng quân sự. Trong những năm gần đây, Trung Quốc gia tăng áp lực lên Đài Loan, thường xuyên điều động máy bay chiến đấu và tàu chiến đến gần hòn đảo này.

Trong khi đó, Philippines và Mỹ đã kết thúc cuộc tập trận chung ở khu vực gần vùng biển tranh chấp. Cái gọi là cuộc tập trận Balikatan (“vai kề vai” trong ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi ở Philippines, Tagalog) bắt đầu vào ngày 22 tháng 4 và hàng trăm binh sĩ Úc cũng tham gia. Theo (afp).

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét