Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2024

  MỘT HỆ THỐNG PHÒNG KHÔNG IRIS-T CỦA ĐỨC MỚI VỪA ĐẾN UKRAINE


Chính phủ liên bang đang tăng cường phòng không cho Ukraine. Theo thông tin SPIEGEL, một hệ thố Ukraine đang có yêu cầu v vũ khí phòng không để chống lại các cuộc không ng phòng không Iris-T-SLM khác đã đến Ukraine vào hôm nay, thứ Sáu 24/5. Ukraine hiện có 4 hệ thống Iris-T tầm trung và một hệ thống Iris-T tầm ngắn. các hệ thống Iris-T của Đức đã chứng tỏ khả năng rất hiệu quả trong việc đánh chận các hỏa tiễn của Nga. để bảo vệ các thành phố lớn của Ukraine là Kiew và Lwiw trước các cuộc tấn công trên không của Nga. Nó cũng đánh chặn các hoả tiễn hành trình nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng.

Tổng cộng, Berlin đã hứa với Kiew là sẽ cung cấp 9 hệ thống phòng không IRIS-T SLM và 11 hệ thống phòng không IRIS-T SLS do công ty Diehl Defense của Đức sản xuất. Quân dân Ukraine đang háo hức chờ đợi sự hổ trợ này của Đức, tuy nhiên, ở Ukraine không chỉ thiếu hệ thống phòng không, mà còn đạn cho việc này cũng khan hiếm vì phải chia ra từng đợt để cung cấp. Do các cuộc không kích của Nga gia tăng và tình trạng tắc nghẽn nguồn cung từ các nhà cung cấp, nhà sản xuất đang phải vật lộn để bắt kịp được nhu cầu cuộc chiến ở Ukraine.

Ukraine thở phào nhẹ nhõm

Tin tức về sự xuất hiện của một hệ thống Iris-T đến từ Đức sẽ khiến Ukraine thở phào nhẹ nhõm. Trước cuộc tấn công của Nga ở phía đông bắc đất nước, Tổng thống Wolodymyr Selensky đang kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp cho quân đội của ông các hệ thống phòng không bổ sung.

Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Annalena Baerbock (đảng Greens) và Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Boris Pistorius (đảng SPD) đã tăng cường thúc đẩy mạnh mẽ các hệ thống phòng không bổ sung cho Ukraine trong vài tuần trước và sau hậu trường, nhưng cho đến nay vẫn chưa đạt được nhiều thành công. Hai bộ trưởng bắt đầu sáng kiến ​​của mình bằng việc hứa sẽ cung cấp hệ thống phòng không Patriot thứ ba cho Ukraine. Các quốc gia đối tác khác nên noi gương Đức. Mặc dù đã có cam kết trả tiền mua hệ thống ở Berlin nhưng vẫn chưa có ai muốn từ bỏ Patriot.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 24 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét