Thứ Tư, 1 tháng 5, 2024

 TOÀ CÔNG LÝ QUỐC TẾ (DEN HAAG) BÁC BỎ ĐƠN PHẢN ĐỐI CỦA NICARAGUA VỀ VIỆN TRỢ QUÂN SỰ CỦA ĐỨC CHO ISRAEL.

Den Haag / Berlin (Reuters) – Tòa án Công lý Quốc tế tại The Hague đã bác bỏ đơn kiện của Nicaragua nhằm ngăn chặn việc Đức viện trợ và bán vũ khí sang Israel bằng đơn khẩn cấp.

Tòa án đã thông báo hôm qua thứ Ba 30/4: sẽ không có lệnh khẩn cấp nào được ban hành. Tuy nhiên, có mối lo ngại sâu sắc về tình hình nhân đạo của dân thường Palestine ở Dải Gaza. 

Với vụ kiện của mình, Nicaragua muốn Tòa án Công lý Quốc tế ra lệnh cho Đức ngừng xuất cảng vũ khí sang Israel. Nicaragua đã lập luận rằng: có nguy cơ diệt chủng nghiêm trọng ở Dải Gaza vì hành động của quân đội Israel. Berlin đã vi phạm Công ước diệt chủng năm 1948 vì tiếp tục cung cấp vũ khí cho Israel. Các thẩm phán ICJ trước đó đã ra phán quyết rằng việc Israel vi phạm một số quyền được bảo đảm trong Công ước Diệt chủng trong cuộc tấn công vào Gaza là hợp lý. Nhưng chính phủ Israel phủ nhận điều này.

Chính phủ liên bang Đức đã kiên quyết bác bỏ cáo buộc của Nicaragua. Một mặt, Đức lập luận về quyền tự vệ của Israel. Mặt khác, đề cập đến viện trợ nhân đạo rộng rãi cho dân thường Palestine. Đức là một trong những nhà tài trợ quốc tế lớn nhất ở đây. Tuần trước, chính phủ liên bang đã quyết định tiếp tục tài trợ cho cơ quan cứu trợ người Palestine của Liên Hợp Quốc UNRWA.

“Không ai đứng trên luật pháp. Điều đó hướng dẫn hành động của chúng tôi,” Bộ Ngoại giao Đức viết trên nền tảng X cho biết. Phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế rất được hoan nghênh. Bộ trưởng Tư pháp Marco Buschmann cũng đưa ra nhận xét tương tự. Bộ Ngoại giao viết: “Đức không phải là một bên trong cuộc xung đột ở Trung Đông - ngược lại: chúng tôi cam kết ngày đêm về giải pháp hai nhà nước”. Đức là nhà tài trợ viện trợ nhân đạo lớn nhất cho người Palestine. Nhưng “nỗi kinh hoàng ngày 7 tháng 10 đã bắt đầu vòng xoáy đau khổ mới này mà Israel phải tự bảo vệ mình”, nó tiếp tục. Hơn 100 con tin trong tay Hamas cũng được tưởng nhớ tới, không được bỏ quên, vì đó là tội ác, cũng là nguyên nhân của cuộc xung đột ở dải Gaza.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 1 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét