Thứ Ba, 7 tháng 5, 2024

 TRƯỚC ÁP LỰC QUÂN SỰ  NẶNG NỀ CỦA ISRAEL Ở RAFAH - CÓ BƯỚC TIẾN MỚI CHO CUỘC ĐÀM PHÁN TIẾN TRIỂN

Mối lo ngại về việc Israel sẽ phát động một cuộc tấn công lớn ở Rafah ngày càng gia tăng. Những nỗ lực nhằm đạt được lệnh ngừng bắn và thả con tin đang chịu áp lực rất lớn. Nhưng Hamas và Israel tỏ ra chưa thật sự sẳn sàng để thỏa hiệp.

Sau cuộc tấn công của quân đội Israel vào Rafah ở phía nam Dải Gaza, cộng đồng quốc tế đang thúc đẩy các cuộc đàm phán gián tiếp mới giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas. Giám đốc truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, John Kirby, cho biết hôm thứ Ba 7/5/2024, Hoa Kỳ đang hy vọng: khoảng cách hiện có giữa quan điểm của cả hai bên có thể được thu hẹp.

"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để hỗ trợ quá trình này cho đến khi đạt được kết quả." Hamas tuyên bố chấp thuận đề ngh đàm phán vào tối thứ Hai, điều mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mô tả là một nỗ lực vô ích - đó là những tuyên bố và đề nghị không thích hợp với yêu cầu của Israel. Ông cho biết vào tối hôm qua thứ Ba rằng, lời đề nghị hiện tại của phe Hồi giáo khác xa so với yêu cầu của chính phủ của ông.

Chính phủ Mỹ cũng bác bỏ thông tin cho rằng Hamas đã đồng ý đề ngh đàm phán về lệnh ngừng bắn ngay trước khi quân Israel tiến quân. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cũng cho biết vào hôm qua thứ Ba 7/5 tại Washington: “Hamas đã phản hồi và đưa ra một số đề ngh trái chiều trong phản ứng của mình”. "Nhưng điều đó không giống như việc chấp nhận một đề ngh." Đúng hơn, tổ chức khủng bố "đã đáp lại các yêu cầu thay đổi .

"Hãy tiếp tục cho đến khi con tin đầu tiên quay trở lại.”

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant liên kết chiến dịch Rafah hôm thứ Ba với các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn và thả con tin. Theo văn phòng của ông vào tối thứ Ba, Galant cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng thỏa hiệp để lấy lại con tin”. "Nhưng nếu lựa chọn này biến mất, chúng tôi sẽ tiếp tục và tăng cường hoạt động." Chiến dịch sẽ tiếp tục "cho đến khi chúng tôi tiêu diệt được Hamas ở khu vực Rafah và toàn bộ Dải Gaza hoặc cho đến khi con tin đầu tiên trở về." Thủ tướng Israel Netanyahu đã chỉ thị cho nhóm đàm phán của ông ở Cairo tuân thủ các điều kiện của Israel. Tại Cairo, các nhà hòa giải từ Qatar, Mỹ và Ai Cập hiện đang gặp gỡ các phái đoàn của Hamas và Israel để đàm phán thêm về lệnh ngừng bắn và thả con tin.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Liên bang Đức Annalena Baerbock một lần nữa cảnh báo Israel về một cuộc tấn công lớn ở Rafah. "Một triệu người không thể biến mất trong không khí loãng. Họ cần được bảo vệ", chính trị gia Đảng Xanh viết trên mạng XH.

Cánh quân của Hamas lại tấn công cửa biên giới Kerem Shalom vào thứ Ba 7/5 bằng hỏa tiễn và đạn súng cối. Vào hôm Chủ nhật 5/5, Lữ đoàn Kassam đã giết chết 4 binh sĩ Israel trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Kerem Shalom. Cửa  biên giới quan trọng nhất để chuyển hàng viện trợ từ Israel đến Dải Gaza cũng đã bị đóng cửa vào thời điểm hiện tại.

Cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza được châm ngòi bởi cuộc tấn công chưa từng có của Hamas vào Israel vào ngày 7/10/2023. Theo thông tin của Israel, khoảng 1.170 người đã thiệt mạng và khoảng 250 người khác bị bắt làm con tin ở Dải Gaza. Theo số liệu từ Bộ Y tế do Hamas kiểm soát, các cuộc tấn công tiếp theo của Israel ở Dải Gaza hiện đã giết chết hơn 34.700 người.

Theo tin từ báo Der Spiegel Đức

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 8 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét