Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2024

 CUỘC ĐÀM PHÁN NGƯNG BẮN ISRAEL - HAMAS Ở KAIRO KẾT THÚC NHƯNG KHÔNG CÓ  KẾT QUẢ


Theo một báo cáo từ Mỹ cho biết: Tại Kairo, các nhà hòa giải từ Qatar, Mỹ và Ai Cập đã thảo luận với các phái đoàn của Hamas và Israel để đạt được lệnh ngừng bắn và thả con tin. Hiện các cuộc họp đã kết thúc mà vẩn chưa đưa đến một kết quả cụ thể nào.

Theo Mỹ, các cuộc đàm phán trong cuộc chiến Israel-Gaza về lệnh ngừng bắn và thả con tin đang đi vào ngõ cụt. Giám đốc truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, John Kirby, tại Washington hôm qua thứ Sáu 10/5/2024 cho biết, vòng đàm phán gần đây nhất ở Kairo đã không có kết quả và các cuộc họp hiện đã kết thúc. Đây là điều “rất đáng tiếc”.

Những nỗ lực hiện đang được thực hiện để thuyết phục cả hai bên tiếp tục thảo luận. Kirby nói: “Chúng tôi vẫn tin rằng có thể đạt được một thỏa thuận”. Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Ai Cập cho biết các nhà đàm phán có kế hoạch nối lại đàm phán vào đầu tuần tới tại Kairo hoặc thủ đô Doha của Qatar.

Do Israel và phong trào Hồi giáo Hamas không đàm phán trực tiếp với nhau nên Ai Cập, Qatar và Mỹ đóng vai trò trung gian hòa giải. Ai Cập hiện muốn thuyết phục hai bên xung đột sẵn sàng thỏa hiệp hơn với Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập hôm thứ Sáu cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Ai Cập Samih Schukri đã nhấn mạnh trong cuộc điện đàm chung về tầm quan trọng của việc "thúc đẩy các bên thể hiện sự linh hoạt".

Trong khi đó, các nhân viên nhân đạo ở thị trấn biên giới Rafah ở Dải Gaza cho biết về tình trạng tồi tệ về việc này. Hamish Young, điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của cơ quan trẻ em Liên Hợp Quốc Unicef, cho biết: “Tôi đã làm việc trong các hoạt động nhân đạo quy mô lớn trong gần 30 năm và chưa bao giờ rơi vào tình huống tàn khốc, phức tạp và khó lường như thế này”. Đại diện văn phòng cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc OCHA, Georgios Petropoulos cho biết: “Tình trạng khẩn cấp ở Dải Gaza đã đạt đến mức chưa từng có”. Cả hai đều ở Rafah và nói chuyện qua liên kết video với các phóng viên ở Geneva.

Petropoulos cho biết, 5 bệnh viện, 17 phòng khám nhỏ hơn, 5 bệnh viện dã chiến, 10 đội y tế di động và 28 xe cứu thương sẽ phải ngừng hoạt động trong vòng 24 giờ, trừ khi nhiên liệu được cung cấp.

Theo Young, hơn 100.000 người đã rời khỏi khu vực trong 5 ngày qua, sau lời kêu gọi di tn của Israel, nước thông báo các hoạt động quân sự lớn ở Rafah. Các con đường về phía bắc bị chặn. Khu vực Mawasi gần bờ biển, nơi được Israel chỉ định là khu vực an ninh, hiện quá quá đông đúc. Các gia đình đào hố dưới đất căng lều để đi vệ sinh.

Petropoulos cho biết thực tế không có hàng cứu trợ nào được chuyển đến Dải Gaza trong nhiều ngày qua cửa biên giới Rafah và Kerem Shalom, đặc biệt là không có xăng. Không có xăng, thì những nhu cầu cơ bản nhất của con người không thể được đáp ứng nữa. Bệnh viện, ngân hàng, công ty truyền thông và phân phối nước uống cần xăng cho máy phát điện để duy trì . Việc thu gom rác đã bị dừng một phần, cũng như việc phân phối nước thải ở một số khu vực.

“Chúng tôi cần nhiên liệu ngay lập tức,” Young nói. »Sự giúp đỡ phải đến. Các con tin phải được thả. Và trẻ em cần được bảo vệ chứ không phải bị giết.”

Cơ quan quân sự Cogat của Israel, cơ quan chịu trách nhiệm về các vấn đề của người Palestine, cho biết vào chiều thứ Sáu rằng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển 200.000 lít nhiên liệu qua cửa biên giới Kerem Shalom. Những chiếc xe tải đã được kiểm tra và sau đó được đưa vào Dải Gaza.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét