Thứ Tư, 22 tháng 5, 2024

  NA UY, IRELAND  VÀ TAY BAN NHA ĐÃ CHÍNH THỨC CÔNG NHẬN PALESTINE LÀ MỘT QUỐC GIA

Theo Reuters: Một số quốc gia châu Âu đang gấp rút công nhận nhà nước Palestine. Họ muốn thúc đẩy giải pháp hai nhà nước. Israel chỉ trích gay gắt những tuyên bộ này - và triệu hồi đại sứ.

Sau Na Uy và Ireland, Tây Ban Nha cũng đã tuyên bố công nhận Palestine là một nhà nước. Thủ tướng Pedro Sánchez đã thông báo tại Quốc hội ở Madrid hôm qua thứ Tư 22/5 rằng Hội đồng Bộ trưởng sẽ phê duyệt việc công nhận vào ngày 28 tháng 5/2024

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre trước đó đã phát biểu tại Oslo vào sáng thứ Tư 22/5 “Người Palestine có quyền cơ bản và độc lập đối với nhà nước của mình. Cả người Israel và người Palestine đều có quyền sống trong hòa bình ở các quốc gia riêng biệt. Không thể có hòa bình ở Trung Đông nếu không có giải pháp hai nhà nước”, chính phủ Na Uy cho biết trong một thông cáo báo chí. Giải pháp hai nhà nước là vì lợi ích tốt nhất của Israel.

Một phát ngôn viên của chính phủ Ireland tuyên bố động thái này nhằm mục đích duy trì lựa chọn giải pháp hai nhà nước. Thủ tướng Ireland Simon Harris cho biết ông kỳ vọng các nước khác sẽ làm theo động thái của Ireland, Tây Ban Nha và Na Uy trong những tuần tới.

Thụy Điển đã công nhận Palestine là một nhà nước cách đây 10 năm. Tuy nhiên, các nhà phê bình phàn nàn rằng các vùng lãnh thổ của Palestine thiếu các tiêu chí quan trọng cho một bước đi như vậy. Ví dụ, biên giới giữa Israel và Palestine vẫn còn gây tranh cãi. Điều này cũng áp dụng cho tình trạng chính trị của Đông Jerusalem.

Trong số 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, có 143 quốc gia công nhận nhà nước Palestine là một quốc gia độc lập, trong đó có Trung Quốc và Nga, hai trong số 5 quốc gia có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ngoại trưởng Israel: "Sẽ có thêm hậu quả nghiêm trọng"

Israel kịch liệt bác bỏ việc công nhận Palestine. Đáp lại, Ngoại trưởng Israel Israel Katz đã triệu hồi các đại sứ của nước ông tại Ireland và Na Uy để tham vấn ngay lập tức. Katz viết trên Nền tảng X: “Tôi đang gửi một thông điệp rõ ràng và rõ ràng tới Ireland và Na Uy: Israel sẽ không im lặng trước những kẻ phá hoại chủ quyền và gây nguy hiểm cho an ninh của nước này”.

Na Uy, Tây Ban Nha và Ireland công nhận nhà nước Palestine

Katz nói: “Quyết định hôm nay gửi một thông điệp tới người Palestine và thế giới: chủ nghĩa khủng bố phải trả giá”. Bước đi này là một sự bất công đối với việc tưởng nhớ các nạn nhân của ngày 7 tháng 10. Katz viết: “Israel sẽ không giữ im lặng – ​​sẽ có những hậu quả nghiêm trọng hơn nữa. “Nếu Tây Ban Nha thực hiện ý định công nhận một nhà nước Palestine, sẽ có những bước đi tương tự.”

Tây Ban Nha từ lâu đã là một trong những nước chỉ trích gay gắt nhất ở châu Âu về các hành động quân sự của Israel ở Dải Gaza. Chính phủ cánh tả đã đình chỉ mọi hoạt động xuất khẩu vũ khí sang Israel vào tháng 10. Thủ tướng Pedro Sánchez cho biết, sự công nhận là đúng vì “đó là lợi ích địa chính trị của châu Âu và vì cộng đồng quốc tế không thể giúp đỡ nhà nước Palestine nếu họ không công nhận điều đó”. Một trong những thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất của thế kỷ này đang diễn ra ở Gaza.

Cuộc chiến ở Dải Gaza được châm ngòi bởi cuộc tấn công lớn vào Israel ngày 7/10 của tổ chức Hồi giáo Palestine Hamas, vốn bị EU và Mỹ xếp vào danh sách tổ chức khủng bố. Theo số liệu của Israel, các chiến binh Hồi giáo cực đoan đã giết chết hơn 1.170 người. Thêm 252 người bị bắt làm con tin ở Dải Gaza. Theo quân đội, 124 người trong số họ vẫn còn ở đó, 37 người trong số họ đã chết.ững đp tr ng ccáằăảáĐáp lại, Israel đã thực hiện hành động quân sự quy mô lớn ở Dải Gaza. Theo Bộ Y tế do Hamas công bố: có hơn 35.600 người đã thiệt mạng. Nguồn tin này chưa được kiểm chứng vì là một chiều.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 23 Mai 2924

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét