Thứ Tư, 15 tháng 5, 2024

  TÌNH HÌNH CHIẾN SỰ KHU VỰC BIÊN GIỚI CHARKIW TẠM THỜI ỔN ĐỊNH 

Theo (dpa): Sau nhiều ngày xảy ra cuộc tấn công lớn của Nga ở khu vực biên giới với thành phố Charkiw của Ukraine, giới lãnh đạo ở Kiew đang dần nhận thấy mặt trận đã ổn định. Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine HUR, Trung tướng Kyryllo Budanov, cho biết trong chương trình tin tức truyền hình thường trực rằng tình hình rất căng thẳng và đang thay đổi nhanh chóng. “Nhưng tôi tin rằng đã có xu hướng ổn định nhanh chóng kể từ tối hôm qua thứ ba 14/5

Tướng Budanov cho biết quân đội Nga đang bị chặn ở biên giới. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng họ có thể thực hiện một cuộc tấn công tương tự xa hơn về phía bắc tới thủ phủ khu vực Sumy.

Tổng thống Volodymyr Selenskyj cũng cho biết trong thông điệp video vào tối thứ Hai 13/5 rằng quân đội Ukraine đang bảo vệ khu vực mặt trận và thậm chí đã tiến hành một cuộc phản công. 

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Ba 14/5, quân đội Nga tiếp tục tấn công theo hướng Slobozhanske, cách Kharkiv khoảng 30 km về phía bắc. Các chuyên gia quân sự phân tích ảnh trên Internet cũng cho rằng quân đội Nga đang ở ngoại ô Vovchansk, cách Kharkiv 40 km về phía đông bắc.

Moscow báo cáo thành công

Tại Moscow, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố chiếm được một thị trấn khác. Với việc chiếm được Buhruwatka, phía tây nam Vovtschansk, có thể tiến sâu vào các tuyến phòng thủ của Ukraine và cho rằng mọi s phản công của Ukraina đều bị đẩy lùi.

Bởi vì quân đội Nga đã có thể chiếm đóng một số làng biên giới Ukraine kể từ thứ Sáu tuần trước, một cuộc thảo luận đã nổ ra ở Ukraine về việc liệu mặt trận có được củng cố đầy đủ hay không. Thống đốc vùng Charkiw, Oleh Synyehubov, đã ra lệnh  rà soát lại công trình, củng cố và triệu tập tất cả các công ty xây dựng có liên quan.

Theo các nhà quan sát quân sự, những bước tiến mới của Nga vùng khu vực biên giới Charkiw , nhằm buộc Ukraine phải rút quân khỏi các khu vực bị đe dọa khác của mặt trận. Theo Bộ Quốc phòng Anh, lực lượng tập hợp của Nga không đủ để tiến vào Charkiw. Tuy nhiên, thành phố này vẫn phải hứng chịu các cuộc tấn công ném bom của máy bay chiến đấu Nga mấy ngày qua..

Vũ Thái An, ngày 15 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét