Thứ Ba, 7 tháng 5, 2024

 ISRAEL BÁC BỎ ĐỀ NGHỊ NGƯNG BẮN CỦA HAMAS - BỘ BINH CHUẨN BỊ TIẾN ĐÁNH RAFAH

Israel đã bác bỏ lệnh ngừng bắn vốn đã được Hamas đề nghị ở Dải Gaza. Quân đội Israel cũng đang bắt đầu pháo kích vào một cửa biên giới với Ai Cập. Quân đội Israel đang tiếp tục tiến về phía Rafah ở phía nam Dải Gaza, và cửa biên giới Kerem Shalom giáp biên giới với Ai Cập cũng được cho là đã bị Israel pháo kích.
Quân đội Israel đã nắm quyền kiểm soát phía Palestine tại cửa biên giới Rafah ở phía nam Dải Gaza, theo Đài phát thanh quân đội, một phát ngôn viên của cơ quan biên giới cho biết cửa biên giới đã bị đóng cửa vì sự hiện diện của xe tăng Israel.
Thành phố Rafah ở biên giới với Ai Cập được coi là pháo đài cuối cùng của tổ chức Hồi giáo cực đoan Hamas của Palestine ở Dải Gaza. Hôm thứ Hai, Israel đã bắt đầu cho di tản một phần thành phố để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ.

Israel trước đó đã bác bỏ đề ngh ngừng bắn do Qatar và Ai Cập chuẩn bị và Hamas đã chấp nhận. Người dân ở Dải Gaza đã ăn mừng tin này. Nhưng phía Israel đã không chấp nhận đề nghị ngưng bắn này của Hamas.

Hôm qua thứ Hai 6/5/2024, Israel yêu cầu các gia đình Palestine rời khỏi một số khu vực của thành phố Rafah. Đáng lẽ họ phải được di tán đến Al Mawasi, nhưng theo Liên hợp quốc, trại tị nạn ở đó đã quá đông đúc không thể tiếp nhận thêm.

Hamas đã chỉ trích gay gắt việc di tán người dân ra khỏi thành phố Rafah. Hành động này được cho là đã gây tổn hại cho các cuộc đàm phán về việc thả con tin và khả năng ngừng bắn và cho rằng Israel sẽ không đạt được mục tiêu chiến tranh của mình.

Theo hãng tin AP, chính quyền Israel đã thông báo rằng một lữ đoàn thiết giáp của Israel đã giành quyền kiểm soát cửa  biên giới Rafah ở Dải Gaza vào sáng hôm nay thứ Ba 7/5/2024. Nó nằm ở biên giới Israel với Ai Cập. Hầu hết viện trợ hiện đến tay 2,3 triệu người ở Dải Gaza do Israel phong tỏa đều thông qua cửa biên giới Rafah.

LHQ cảnh báo về cuộc tấn công trên bộ ở Rafah

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres một lần nữa cảnh báo về hậu quả tàn khốc của cuộc tấn công trên bộ của quân đội Israel ở Rafah, nơi có khoảng một triệu rưỡi người đang sinh sống - hầu hết trong số họ đã phải di dời vì chiến tranh.

Theo Stéphane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc: “Lệnh di tn hôm nay đối với phía đông Rafah sẽ làm trầm trọng thêm nỗi đau khổ của dân thường vì chiến tranh. Họ sẽ được chuyển đến Al-Masry, nơi vốn đã quá đông đúc và thiếu các phương tiện an ninh cũng như nhân đạo cơ bản. Một cuộc di tn quy mô lớn như thế này không thể được thực hiện một cách an toàn và chu đáo.

Trong khi đó, tại Tel Aviv, hàng nghìn người tiếp tục biểu tình phản đối chính phủ Netanyahu và tiếp tục yêu cầu thả khoảng 130 con tin vẫn đang bị Hamas giam giữ ở Dải Gaza.

Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 7 Mai 202

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét