Thứ Ba, 28 tháng 5, 2024

          BẮC HÀN XÁC NHẬN VỤ PHÓNG VỆ TINH DO THÁM BỊ THẤT BẠI

Bình Nhưỡng – Một nỗ lực mới nhất của Triều Tiên nhằm phóng một vệ tinh do thám vào không gian đã bị thất bại vào thứ Hai (27/5/2024). Cơ quan Công nghệ Không gian Bắc Hàn cho biết, vệ tinh có tên Malligyong-1-1 "đã phát nổ giữa không trung trong chuyến bay đầu tiên và không thể phóng được", Cơ quan Công nghệ Không gian Bắc Hàn đã tiết lộ, theo hãng thông tấn nhà nước KCNA. Thành công sẽ cải thiện đáng kể khả năng trinh sát của Bình Nhưỡng.

Bắc Hàn đã thông báo trước về nỗ lực phóng vệ tinh do thám mới vào không gian. Seoul cho biết hôm thứ Hai rằng nhiều mảnh vỡ đã được tìm thấy ở vùng biển Bắc Hàn khoảng hai phút sau khi một “vệ tinh do thám bị xem đó là xác của vệ tinh bị phát nổ của Bắc Hàn ” đã được nhìn thấy. Cơ quan không gian Bình Nhưỡng cho biết vụ phóng thất bại do vụ nổ ở phương tiện phóng trong giai đoạn đầu của chuyến bay. Nguyên nhân có thể bị nghi ngờ là do lỗi động cơ. Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đã chiếu hình ảnh một hoả tiễn đang bốc cháy và cuối cùng phát nổ thành quả cầu lửa, tờ Guardian của Anh đưa tin về việc này.

Vệ tinh do thám trong không gian là một trong những ưu tiên hàng đầu của nhà độc tài Kim Jong-un. Trong một cuộc xung đột vũ trang, một vệ tinh như vậy có thể cung cấp thông tin có giá trị, đặc biệt là về Nam Hàn. Bình Nhưỡng đã vài lần thử phóng một vệ tinh dọ thám vào không gian vào năm 2023. 

Vào tháng 11/2023, chính quyền TBắc Hàn cho biết họ đã thành công và vệ tinh đã đi vào quỹ đạo - điều mà cơ quan mật vụ Hàn Quốc phủ nhận. Kể từ đó, Bình Nhưỡng đã thực hiện thêm ba lần thử nữa, tất cả đều là những khởi đầu sai lầm.

Từ khi cuộc chiến Ukraine kéo dài, nga đã thiếu đạn cung cấp cho chiến trường nên đã trao đổi kỹ thuật đưa một vệ tin dọ thám vào quỳ đạo trái, một vấn đề mà Bắc Hàn chưa bao giờ thành công trước đó. Thế nên, Putin đã tìm đến Kim Jong Un để trao đổi vấn đề đạn dược với  kỹ thuật không gian. Sau đó Triều Tiên và Nga mở rộng việc hợp tác quân sự: bí quyết vệ tinh từ Moscow.

Nam Hàn coi việc phóng vệ tinh của Triều Tiên hôm thứ Hai 26/5 là một “sự khiêu khích”. Các chuyên gia chỉ ra rằng khả năng phóng vào không gian cũng có thể được sử dụng để phát triển hoả tiễn đạn đạo. Bắc Hàn thường xuyên vi phạm nhiều nghị quyết của Liên hợp quốc cấm nước này thử nghiệm công nghệ đạn đạo. Theo báo cáo tình báo Nam Hàn, Bình Nhưỡng đã nhận được sự hỗ trợ từ các kỹ sư Nga trong cả vụ phóng hoả tiễn vào tháng 11/2023 và lần thử thất bại gần đây nhất. Đổi lại, TBắc Hàn cung cấp cho Moscow vũ khí cho cuộc chiến Ukraine

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của người lãnh đạo chính phủ Nhật Bản, Trung Quốc và Nam Hàn kể từ năm 2019 đã diễn ra vào hôm qua thứ Hai 26/5/2024. Vệ tinh được phóng vài giờ sau cuộc họp thượng đỉnh; Bắc Kinh ban đầu không bình luận về việc nổ  vệ tinh này. Trung Quốc được coi là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Bắc Hàn. Năm ngoái, một nghị quyết kêu gọi các biện pháp trừng phạt quốc tế cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng đã thất bại tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vì  đã bị các thành viên thường trực Nga và Trung Quốc phủ quyết.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 27 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét