Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2025

   HẢI QUÂN HOA KỲ THỬ NGHIỆM TÀU KHÔNG NGƯỜI LÁI  USX-1 DEFIANT HOÀN TOÀN TỰ ĐỘNG

Hải quân Hoa Kỳ đang chuẩn bị. Một tàu chiến mới sẽ sớm tuần tiểu khắp các đại dương trên thế giới mà không cần người lái. Dưới đây là những lý do khiến chiếc tàu không người lái dài 55 mét này trở nên nguy hiểm đến vậy.

Theo thông tin chuyên ngành TheWarZone, cơ quan nghiên cứu quân sự DARPA của Hoa Kỳ đã công bố những hình ảnh mới về tàu không người lái hoàn toàn tự động, USX-1 Defiant. Con tàu dài 55 mét, nặng 240 tấn này được chế tạo đặc biệt để hoạt động mà không cần bất kỳ thủy thủ đoàn nào.

Con tàu hiện đang chuẩn bị cho nhiều tháng thử nghiệm trên vùng biển mở. Defiant được phát triển như một phần của chương trình NOMARS (Tàu không cần người lái), mà DARPA đã khởi xướng để phát triển các tàu mặt nước không người lái.

Con tàu đã được đặt tên vào ngày 11 tháng 8 tại Everett, Washington, nơi nó hiện đang đồn trú. Nhà thầu chính là Serco Inc.

"Defiant là một tàu nhỏ mạnh mẽ và thách thức quan niệm cho rằng chúng ta không thể chế tạo một con tàu có khả năng hoạt động trong môi trường đại dương đầy thách thức mà không có con người", Greg Avicola, giám đốc chương trình Nomars, phát biểu trong lễ đặt tên cho con tàu này.

Con tàu hoàn toàn không có chỗ ở, hành lang, nhà vệ sinh hay bếp ăn. Thay vào đó, nó có một sàn tàu phẳng và mở, được chế tạo để nhanh chóng bốc dỡ hàng hóa Container. Cột buồm trung tâm được trang bị nhiều Radar dẫn đường thương mại và các ăng-ten khác.

Theo Darpa, Defiant có thể di chuyển an toàn trên vùng nước có sóng cao tới bốn mét và chịu được sóng cao tới chín mét. Bằng cách loại bỏ các yêu cầu về con người, con tàu đạt được những lợi thế đáng kể về kích thước, chi phí, độ tin cậy trên biển và hiệu suất thủy động lực học.

Sản xuất nhanh chóng và tiết kiệm chi phí

Ryan Maatta, kiến trúc sư hải quân tại Serco, nhấn mạnh tính hiệu quả của quy trình đóng tàu: "Chúng tôi đã bàn giao tàu trong thời gian hợp lý và với chi phí hợp lý, điều này khá hiếm trong ngành kỹ nghệ hiện nay." Mười bốn công nhân đã hàn thân tàu lại với nhau trong 14 tháng.

Chế tạu đơn giản, không có bất kỳ lỗ hổng nào cho khu vực con người, cho phép áp dụng phương pháp đóng tàu mô-đun, vốn cũng khả thi ở các xưởng đóng tàu nhỏ hơn. "Có hơn 35 xưởng đóng tàu loại 3 tại Hoa Kỳ", Maatta nói. Sau buổi trình diễn sắp tới, Defiant sẽ được bàn giao cho Hải quân Hoa Kỳ, nơi có kế hoạch tích hợp nó vào đội tàu không người lái thử nghiệm của mình.

Con tàu có thể đóng vai trò là nền tảng cho chương trình MASC (Tàu tấn công mặt nước mô-đun) mới, dựa trên các tải trọng mô-đun được đóng trong Container.

Tiềm năng quân sự và mối đe dọa tiềm tàng của tàu không người lái có thể chủ yếu nằm ở khả năng mở rộng của phương pháp và quy trình sản xuất tương đối đơn giản.

Hải quân Hoa Kỳ hiện đang phải vật lộn với sự chậm trễ đáng kể và chi phí tăng cao trong các chương trình đóng tàu truyền thống, trong khi Trung Quốc đã mở rộng đáng kể năng lực hàng hải. Tàu không người lái được coi là một giải pháp tiết kiệm chi phí để củng cố hạm đội tàu mặt nước.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 17 tháng 8 năm 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét