NGÀNH KỸ NGHỆ SẢN XUẤT Ô TÔ ÂU CHÂU ĐANG BỊ CHÍNH SÁCH VỀ THUẾ QUAN CỦA TRUMP GÂY KHÓ KHĂN VÀ SẼ BỊ THIÊT HẠI
Hoa Kỳ tiếp tục áp đặt thuế quan trừng phạt đối với ô tô nhập cảng từ EU. Ủy ban EU kỳ vọng thuế quan sẽ sớm kết thúc, nhưng không muốn đặt ra thời hạn chót. Ngành kỹ nghệ này đang gây áp lực lên họ.
Mặc dù chưa có chữ ký từ Washington, Ủy ban EU tin chắc rằng Hoa Kỳ sẽ sớm thực hiện cam kết giảm thuế ô tô từ 27,5% xuống 15%. "Chúng tôi hiện chỉ cần sắp xếp các chi tiết cuối cùng", một phát ngôn viên cho biết hôm thứ Ba 12 tháng 8. Họ sắp đạt được một tuyên bố chung và kỳ vọng thuế quan sẽ được giảm sau đó
Việc giảm thuế quan thực tế được cho là đã có hiệu lực từ ngày 1 tháng 8. Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen đã đồng ý với Donald Trump tại cuộc họp ở Scotland vào cuối tháng 7, và tin là Washington sẽ giảm thuế đối với ô tô nhập cảng từ EU, như một phần của gói lớn hơn, trong đó cũng sẽ áp dụng các miễn trừ cho ngành hàng không và các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, các lệnh tương ứng từ Tổng thống Hoa Kỳ vẫn còn đang chờ giải quyết.
Ngành kỹ nghệ ô tô Đức đã cảnh báo về những chi phí bổ sung lên tới hàng tỷ Euro do việc tiếp tục tăng thuế quan. "Thỏa thuận giữa EU và Hoa Kỳ cho đến nay vẫn chưa mang lại sự rõ ràng hay cải thiện nào cho ngành kỹ nghệ ô tô Đức", Chủ tịch VDA Hildegard Müller phát biểu với tờ Handelsblatt hôm thứ Ba về việc này: "Chi phí sẽ phát sinh lên tới hàng tỷ Euro và sẽ tiếp tục tăng cao."
Müller yêu cầu: "Hoa Kỳ hiện phải bãi bỏ thuế quan theo ngành và nhất là đối với ngành kỹ nghệ ô tô Âu châu, trong đó bao gồm ngành kỹ nghệ ô tô Đức. Ủy ban EU và chính phủ Đức phải nỗ lực hết sức để đạt được điều này."
Một phát ngôn viên của Ủy ban EU nhấn mạnh hôm thứ Ba 12 thánh 8 rằng họ kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ thực hiện các cam kết của mình một cách nhanh chóng, nhưng không muốn đặt ra thời hạn vào lúc này. "Tôi không tin rằng chúng ta đã đến lúc có thể đặt ra thời hạn cho những cam kết này."
EU coi Hoa Kỳ là nước dẫn đầu
Theo các quan chức cao cấp của EU, sự chậm trễ nằm ở Hoa Kỳ. Dự thảo thỏa thuận hiện đang được Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer và Bộ trưởng Kinh tế Howard Lutnick còn được nghiên cứu và thảo luận trước khi được thi hành. Sắc lệnh giảm thuế ô tô của Tổng thống Trump dự kiến sẽ được đưa ra bất cứ lúc nào.
Về phía Hoa Kỳ, một số cơ quan đang tham gia vào các cuộc đàm phán: Văn phòng Thương mại, Bộ Thương mại và White House. Điều này dẫn đến sự chậm trễ vì mỗi cơ quan theo đuổi các ưu tiên riêng của mình, một quan chức cấp cao tham gia vào các cuộc đàm phán cho biết.
"Chúng tôi đang đàm phán song song với cả ba cơ quan này", ông cho biết. Hoa Kỳ cũng đang đàm phán các vấn đề thương mại với các quốc gia khác cùng lúc, điều này càng làm chậm trễ quá trình này.
Theo Ủy ban EU, chính sách của Hoa Kỳ về Ukraine không liên quan gì đến các cuộc đàm phán đang bị đình trệ. "Đây là hai vấn đề hoàn toàn độc lập và không ảnh hưởng lẫn nhau theo bất kỳ cách nào về mặt thời gian", người phát ngôn cho biết.
Hoa Kỳ và EU tranh chấp về cam kết đầu tư
Các quan chức EU cũng bác bỏ suy đoán rằng chính phủ Hoa Kỳ vẫn đang chờ đợi các cam kết đầu tư cụ thể từ các nhà sản xuất ô tô Âu châu. Theo nguồn tin từ Handelsblatt, đây hiện không phải là chủ đề của các cuộc đàm phán.
Bản thân ông Trump gần đây đã tái khẳng định mối liên hệ của thỏa thuận với các khoản đầu tư của các công ty Âu châu. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông nói: "Họ đang trả 600 tỷ đô la, và đó là lý do tại sao tôi giảm thuế quan của họ từ 30% xuống còn 15%... 600 tỷ đô la mà tôi có thể đầu tư vào bất cứ thứ gì tôi muốn. Bất cứ thứ gì." Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu EU không đầu tư số tiền này, ông trả lời: "Khi đó họ sẽ phải trả mức thuế 35%."
Ủy ban EU ngay lập tức bác bỏ lời lẽ này. Một phát ngôn viên nhấn mạnh rằng 600 tỷ đô la không phải là một cam kết ràng buộc, mà là dự báo thị trường tổng hợp của các công ty tư nhân.
Ngành kỹ nghệ ô tô cũng phản ứng với sự khó hiểu trước cách chính phủ Hoa Kỳ diễn giải các cuộc đàm phán với đại diện EU tại Scotland. Sự chậm trễ này có thể không liên quan gì đến các cam kết đầu tư của các nhà sản xuất ô tô.
"Người Mỹ biết chính xác kế hoạch đầu tư của chúng tôi là gì", một đại diện trong ngành cho biết. Điều cần thiết bây giờ là độ tin cậy và an ninh kế hoạch cho các công ty. "Đây là một tình huống rất khó khăn và bất định cho tất cả chúng ta", ông nói.
Ngoài thuế quan đối với ô tô, cả hai bên cũng đang đàm phán miễn trừ mức thuế 50% của Mỹ đối với thép và nhôm, vốn đã có hiệu lực từ tháng 6. Họ cũng đang thảo luận về việc nới lỏng các hạn chế nhập cảng đối với một số sản phẩm thực phẩm.
Trong khi Brüssels nhấn mạnh rằng EU sẽ không hạ thấp tiêu chuẩn của mình, các quan chức EU đang thảo luận về tính linh hoạt về mặt kỹ thuật: Ví dụ, các giấy chứng nhận nhập cảng, chẳng hạn như giấy chứng nhận thịt heo, có thể dễ dàng được công nhận hơn nếu chúng đáp ứng các tiêu chuẩn của EU.
Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13 tháng 8 năm 2025
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét