Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2023

    UKRAINE CHƯA TỚI HAI NĂM LỆ THUỘC NGUỒN KHÍ TÀI THẾ GIỚI                                NAY ĐÃ CÓ ĐỊNH HƯỚNG TỰ TÚC VỀ VŨ KHÍ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm thứ Năm  12/10 /2023 đã công bố một hướng thay đổi đáng kể trong chiến lược quốc phòng của Ukraine trên mạng xã hội. Trước khi công bố định hướng mới về quốc phòng của Ukraine, ông bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ quốc tế mà Ukraine đã nhận được dưới dạng vũ khí, quân trang quân dụng và đạn dược Tiếp đến ông Zelensky nhấn mạnh về chiến lược quốc phòng mới của Ukraine, s độc lập về mặt quân sự, ông đang lên kế hoạch cho một chương trình toàn diện về việc làm này và đang được tiến hành

Đây là một quyết định quan trọng trong chính sách tự quyết về sức mạnh quân sự, từ đó mới có thể làm chủ được chiến trường - đặt dưới sự chỉ đạo của quân dân Ukraine, thay vì phải chịu nhiều áp lực như từ những ngày đầu quân Putin xâm lược nước ông đến nay.

Thoát khỏi quỷ đạo về một cuộc chiến uỹ nhiệm, để có những quyết định độc lập trên chiến trường là một điều cần thiết để sớm chấm dứt được chiến tranh theo cách của người Ukraine.

Trong cuộc gặp với các lãnh đạo quân sự cao cấp, ông Zelensky tuyên bố phát triển một chương trình toàn diện để sớm sản xuất vũ khí và các trang thiết bị nội địa. Chương trình này nhằm mục đích bao gồm tất cả các loại vũ khí và những quân trang quân dụng cần thiết cho nhu cầu chiến trường, đồng thời ông đặt ra thời hạn và số lượng rõ ràng cho việc sản xuất. Với những vũ khí tự chế của Ukraine đã từng làm tan tác hạm đội Biển đen của Nga. Trong tương lai là sẽ cắt đứt được cây cầu nối liền Nga với đảo Krim để giải phóng vùng đã bị Nga chiếm đóng từ 2014 đến nay.

Đúng ra nếu có nguồn vũ khí độc lập, thì Ukraine đã có thể sớm đánh lùi quân Putin về bên kia biên giới, thay vì phải chờ đợi nguồn vũ khí chậm chạp đến từ Tây phương hay Hoa Kỳ - Một nguồn tiếp liệu kéo dài làm trôi đi những cơ hội tạo chiến thắng trong mùa hè vừa qua.

ZELENSKYJ MUỐN ĐỨNG TRÊN ĐÔI BÀN CHÂN CỦA MÌNH

Zelensky nhấn mạnh rằng mặc dù hỗ trợ bên ngoài rất quan trọng nhưng mục tiêu cuối cùng là Ukraine xây dựng năng lực sản xuất quốc phòng cho riêng mình. Tổng thống nói: “Rõ ràng là sản xuất trong nước có tầm quan trọng hàng đầu đối với đất nước. Tầm nhìn của một nhà lãnh đạo như Zelenskyj đã đáng cho nhiều lãnh đạo trên thế giới học tập, trong đó dứt khoát phải có các tên lãnh đạo chxhcnVN , những tên cái bang chỉ trông chớ vào sự giúp đở của thế giới kể từ ngày có đảng.

48 năm qua, đám lãnh đạo Pắc Pó chưa bao giờ tự đứng được trên đôi bàn chân của mình về kinh tế, chính trị, quốc phòng...tất cả đều phải dựa vào thằng anh khốn kiếp 16 chử vàng. Thế nên diện tích đất nước ngày càng bị thu hẹp, thay vì bung rộng như thời đại của triều Nguyẽn Gia Long.

CHIẾN TRANH ĐIỆN TỬ ĐÃ THAY ĐỔI ĐƯỢC GÓC NHÌN CỦA UKAUNE

Phó Thủ tướng Ukraine đã trình bày một báo cáo về đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực tác chiến điện tử tại cuộc họp cách đây vài ngày. Tổng thống Zelensky lưu ý rằng: những đổi mới này là một phần của chương trình rộng lớn hơn nhằm tăng cường khả năng quân sự của Ukraine. Có thể nói, đây chính là kỹ thuật mà Ukraine đang dẩn đầu thế giới.

Tóm lại, Tổng thống Zelensky đang lèo lái Ukraine hướng tới một tương lai để nước này có thể độc lập sản xuất về trang thiết bị quân sự của riêng mình nhằm tăng cường an ninh quốc gia. Theo dagens.com, điều này thể hiện một bước quan trọng việc hướng tới chiến lược phòng thủ tự trị cho Ukraine. Như vậy Ukraine, có thể đối phó với quân xâm lược mà không cần ý kiến từ nhiều phía, cũng không còn phải sợ viện trợ quân sự từ bên ngoài có thể bị cắt đứt thình lình như Hoa Kỳ vừa qua. 

Là người lính VNCH năm xưa, nên tôi rất thán phục quyết định này của người lãnh đạo đất nước Ukraine. Đây là một việc làm mà QL.VNCH chúng tôi đã không tự quyết định được việc đánh cộng sản theo cách đánh, theo suy nghỉ của các cấp chỉ huy người Việt, từ đó không thể chủ động được chiến trường. Đã vậy còn bị đồng minh thấu cáy, đi đến việc mất miền nam VN vào tháng 4/1975.

Vũ Thái An, người lính VNCH 14 October 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét