Thứ Tư, 11 tháng 10, 2023

  NẾU KHÔNG CÓ VIỆN TRỢ HOA KỲ - LIỆU UKRAINE CÓ GẶP KHÓ KHĂN HAY KHÔNG??

Có viện trợ của Mỹ hay không ? việc này không ảnh hưởng lớn tới chiến cuộc ở Ukraine. Thật ra số viện trợ của Hoa Kỳ vẩn còn kém xa số viện trợ của khối EU và đồng minh đã tài trợ cho Ukraine từ khi băt đầu cuộc chiến đế na.

Châu Âu rõ ràng vượt qúa xa Mỹ về tiền bạc và vũ khí viện trợ cho Ukraine. Khối lượng viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo mà các nước châu Âu đã tài trợ hoặc cam kết cho Ukraine lớn gấp đôi những gì Mỹ cung cấp cho nước này. Viện trợ châu Âu được đề nghị trong lúc xảy ra chiến tranh và luôn cả hậu chiến, những việc làm này đều đã được đưa vào kế hoạch ngân sách nhiều năm của Liên minh châu Âu và của từng quốc gia châu Âu.

Đây là kết luận được đưa ra bởi một nhóm gồm bảy nhà khoa học tại Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW), những người đã theo dõi và ghi lại sự ủng hộ của quốc tế dành cho Kiev kể từ tháng 2 năm ngoái, khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, như một phần của dự án "Theo dõi hỗ trợ Ukraine". ề nhng ữBáo cáo mới nhất vê những dữ liệu được thống kê tính đến ngày 31 tháng 7 năm 2023. Con số này không bao gồm số tiền đã được cam kết tại cuộc họp của NATO  Ramstein mới đây. Cũng tại cuộc họp này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin một lần nữa nhấn mạnh Mỹ sẽ hỗ trợ tiếp tục cho Ukraine . Tuy nhiên, cuộc tranh giành quyền lực chính trị trong nước ở Washington làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu chính phủ Mỹ có thể tiếp tục hỗ trợ ở mức độ như hiện tại hay không ??

CÁC NƯỚC EU TĂNG GẤP ĐÔI VIỆN TRỢ

Christoph Trebesch, người đứng đầu nhóm tạo ra Hệ thống theo dõi hỗ trợ Ukraine, cho biết: “Điều đáng chú ý là châu Âu đã nhanh chóng chuyển sang chương trình hỗ trợ lâu dài, kéo dài nhiều năm cho Ukraine”. “So sánh thì Mỹ hiện đang tụt lại phía sau đáng kể khi không đưa ra cam kết mới đáng kể nào trong những tháng tới đây”. Trebesch nhấn mạnh "tăng gấp đôi viện trợ của EU cho Ukraine là sự thay đổi đáng chú ý so với năm đầu tiên của cuộc chiến, khi Mỹ dẫn đầu". Ngày 20/6, Ủy ban châu Âu thông báo tại Brussels rằng họ sẽ tăng gấp đôi hỗ trợ cho Ukraine lên 50 tỷ euro trong kế hoạch tài chính giai đoạn 2024-2027.

Đồng thời, theo báo cáo của IfW, một số quốc gia châu Âu đã trình bày các chương trình kéo dài nhiều năm của riêng họ: Đức đã đưa ra gói hỗ trợ quân sự trong 4 năm trị giá 10,5 tỷ euro (2024 đến 2027), Na Uy muốn sử dụng " Chương trình hỗ trợ Nansen" s cung cấp hàng tỷ euro cho Ukraine, một nửa trong số đó dành cho mục đích quân sự. Theo báo cáo, Đan Mạch, Anh, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Bồ Đào Nha và Litva đã đồng ý thực hiện các gói viện trợ tiếp theo với thời hạnkéo dài vài năm. Ngoài ra, một số quốc gia đang cung cấp viện trợ có mục tiêu ngắn hạn, nổi bật nhất là Đức (619 triệu euro) và Anh (286 triệu euro).

Theo "Theo dõi hỗ trợ của Ukraine", nếu cộng thêm viện trợ từ Liên minh châu Âu và các quốc gia thành viên, Ukraine sẽ nhận được số tiền cao gần gấp đôi so với 70 tỷ euro mà Hoa Kỳ đã cam kết hoặc cung cấp. Tính cả các nước Tây Âu khác như: Anh, Na Uy, Thụy Sĩ, tổng khối lượng số tiền tài trợ của châu Âu lên tới 156 tỷ euro.

Các chuyên gia IfW lưu ý: “Xét về GDP và các chương trình tài trợ cho Ukraine kéo dài nhiều năm, thì Na Uy hiện là nước ủng hộ lớn nhất cho Ukraine và đã cam kết số tiền viện trợ trị giá 1,7% GDP của nước này”.

GDP, thông qua Quỹ Quốc gia Ukraine. Phần lớn quỹ này dành cho viện trợ quân sự và dự kiến ​​sẽ được sử dụng vào năm 2023 và 2024.

Top 10 tài trợ cho Ukraine, còn có Ba Lan, Slovakia, Cộng hòa Séc, Đức và Phần Lan. Trong số 5 quốc gia này, cho đến nay chỉ có Đức hứa viện trợ nhiều năm. Tại Slovakia, kết quả cuộc bầu cử quốc hội ngày 30/9 có thể khiến nước này cắt giảm hoặc thậm chí ngừng viện trợ cho Ukraine. Mỹ chỉ đứng ở vị trí thứ 16 trong danh sách này với 1,3%.

Thời sự từ Vũ Thái An, người línhVNCH 12 October 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét