Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2023

 RAU CỦ QUẢ SKHAN HIẾM NƠI CÁC SIÊU THỊ LỚN Ở ĐỨC VÀ CHÂU ÂU TRONG TƯƠNG LAI - NHẰM HẠN CHẾ CÁC CHUYẾN BAY TIẾP TẾ BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG.

Siêu thị Norma trên nước Đức đã áp dụng việc nhập rau củ, quã hạn chế bằng đường hàng không để hưởng ứng cuộc cách mạng biến đổi khí hậu. Các siêu thị khác như Lidl, Aldi và Co. sẽ nhập cảng mặt hàng này với một tỷ lệ rất nhỏ từ việc nhập “rao, củ, quả vận chuyễn bằng máy bay”. Từ nay, các mặt hàng như: chuối và trái cây cam quýt đến châu Âu chủ yếu sẽ bằng đường tàu thủy.

Từ nhiều thập niên qua các mặt hàng như: Đu đủ, dứa và chuối có mặt trên kệ siêu thị ở Đức gần như quanh năm. Tuy nhiên, loại trái cây này thường có một hành trình dài đến từ các nước Châu Phi, Trung và Nam Mỹ. Các mặt hàng kể trên nếu có được quanh năm trên các kệ hàng của các siêu thị, thi phải có cái giá của nó: nếu được vận chuyễn bằng đường hàng không sẽ gây hại cho khí hậu tới 15 lần so với nhập cảng bằng đường biển. Vi vậy trong vấn đề biến đổi khí hậu đang được châu Âu và EU áp dũng triệt để , nên các siêu thị lớn đã củng nhau hưởng ứng các biện pháp mới của EU cho vấn đề này.

Và ngày càng có nhiều siêu thị ở Đức trong tương lai sẽ nhập cảng ít trái cây và rau quả bằng đường hàng không. Giữa tháng 9/2023 vừa qua, cửa hàng siêu thị Lidl đã ra thông báo rằng họ sẽ ngừng sử dụng trái cây và rau quả bằng máy bay trong tương lai - việc làm này sẽ được một số các nhà bán lẻ khác cũng làm theo điều này.

Như vậy, rau củ quả sẽ được nhập với tỉ lệ rất ít vào châu Âu trong thời gian tới, cho đến khi nào đường hàng không thế giới, được thay thế bằng những chiếc máy bay vận tải với động cơ thích hợp với môi trường thì việc nhập cảng mới trở lại bình thường. Điều này cũng làm ảnh hưởng không ít đến việc xuất cảng rau củ quả từ VN trong thời gian tới.

NHÀ VƯỜN VN PHẢI CÓ HƯỚNG ĐI MỚI ĐỂ TRÁNH BỊ THIẸT HẠI

Từ nhiều năm qua, mặt hàng rau củ quả của Việt Nam được xuất cảng sang 25 nước thành viên EU với các thị trường xuất cảng chủ lực là Hoà Lan, Pháp, Đức, Italy, Bỉ. Trong đó, ngoại trừ kim ngạch xuất cảng sang một số thị trường chủ lực như Hoà Lan, Italy và Tây Ban Nha. Rau quả VN xuất sang của thị trường EU trung bình hàng năm lên tới khoảng 100 tỷ USD/năm.
Việc châu Âu tẩy chay các mặt hàng rau của quả vận chuyễn bằng đường hàng không chắc chắc VN sẽ bị ảnh hưởng về chuỗi cung ứng, nhưng tới nay vẩn chưa thấy đảng và hệ thống báo chí gia loan báo về tin này, để các nhà vườn có thể tìm những hướng đi mới tránh bị tổn thất xảy ra vì các biện pháp hạn chế từ EU.

Bình luận thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH 1 October 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét