Thứ Bảy, 7 tháng 10, 2023

                                                              HAMAS LÀ AI?

Ngày 7 tháng 10 năm 2023, Hamas phát động một cuộc tấn công vào Israel mang tên “Chiến dịch lũ lụt al-Aqsa” (tiếng Ả Rập: عملية طوفان الأقصى). Chiến dịch quân sự bắt đầu bằng một vụ bắn hoả tiễn tràn ngập nhiều nơi trên lãnh thổ của Israel  xuất phát từ Dải Gaza vào Israel và sự tấn công này của phiến quân khủng bố Hamas vào lãnh thổ Israel. 

Sau cuộc tấn công này, Israel  đã tuyên bố tình trạng chiến tranh và tiến hành các cuộc phản công mang tên là "Chiến dịch Iron Swords" (tiếng Do Thái מבצע חרבות ברזל, Chiến dịch Iron Swords).

Hamas (tiếng Ả Rập حَمَاسْ, DMG ḥamās 'nhiệt tình', 'nhiệt tình', 'tinh thần chiến đấu', cũng là từ viết tắt HAMAS từ Ḥarakat al-muqāwama al-islāmiyya 'phong trào phản kháng Hồi giáo', là một tổ chức Hồi giáo cực đoan của người Palestine hay một tổ chức Hồi giáo Sunni một tổ chức khủng bố Palestine. Nó được thành lập vào năm 1987 với tư cách là một nhánh của Tổ chức Anh em Hồi giáo bởi Ahmad Yasin, cùng với những người khác. Nó bao gồm Lữ đoàn Kassam bán quân sự, một tổ chức chính trị có vũ trang.

Lực lượng này đã mở cuộc tấn công của Hamas vào lãnh thổ của Israel vào sáng sớm 7/10/2023 với một yếu tố hoàn toàn bất ngờ với Irael, những kẻ tấn công đã được xác nhận: đó là họ là Lữ đoàn Essedin al-Kassam, cánh vũ trang của Hamas. 

Nhóm Hồi giáo cực đoan Hamas được thành lập ngay sau khi phong trào Intifada đầu tiên bắt đầu vào tháng 12 năm 1987. Hamas là tên viết tắt của tên tiếng Ả Rập có nghĩa là “Phong trào kháng chiến Hồi giáo”. Bản thân từ này có nghĩa là “lòng nhiệt thành”. Mục tiêu theo chương trình của Hamas là tiêu diệt Israel và thành lập một nhà nước Hồi giáo Palestine. Hamas bao gồm nhiều nhóm quân sự khác nhau, trong đó có Lữ đoàn Qassam, nhóm đã thực hiện nhiều cuộc tấn công và đánh bom liều chết nhằm vào Israel trong những năm gần đây

Một trong những nhà tài trợ và đồng minh quan trọng nhất của Hamas là Qatar. Năm 2012, Tiểu vương trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên đến thăm lãnh đạo Hamas ở Gaza. Quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé này cho đến nay đã chuyển hơn 1,5 tỷ euro. Tuy nhiên, Israel hy vọng rằng Qatar, giống như một số quốc gia Ả Rập khác, sẽ tham gia "Hiệp định Abraham" do Trump khởi xướng và thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel.

Phong trào nổi lên như một nhánh của Tổ chức Anh em Hồi giáo Ai Cập và tự coi mình là đối trọng với Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO). Ban đầu  hoạt động như một tổ chức từ thiện thuần túy, thành lập các trường học và các tổ chức xã hội khác, khiến nó trở nên phổ biến rộng rãi trong cộng đồng dân cư nghèo khó ở Dải Gaza và dẫn đến chiến thắng trong cuộc bầu cử cuối cùng ở vùng lãnh thổ Palestine năm 2006.

Dải Gaza là một trong những khu vực có mật độ đông dân nhất thế giới và phần lớn bị cô lập về mặt kinh tế, có biên giới kiên cố với Israel và Ai Cập ở phía nam và phía đông và Địa Trung Hải ở phía tây. Phần lớn dân số sống trong cảnh nghèo đói cùng cực và phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo - tuy nhiên, viện trợ này đã bị  cắt giảm đáng kể dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Hamas, thường dùng dân chúng đóng vai trò là lá chắn sống, mổi khi tấn công Israel. Hoả tiễn được bắn từ các khu dân cư hoặc trung tâm chỉ huy được thiết lập trong các tòa nhà dân cư. Hamas liên tục đào đường hầm buôn lậu để vận chuyển vũ khí, đặc biệt là hướng tới Ai Cập. 


Hamas đã kiểm soát Dải Gaza từ năm 2007. Sau đó, sự cạnh tranh với đảng Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày càng gia tăng. Sau khi có sự xung đột với các chiến binh Fatah, Hamas đã nắm quyền kiểm soát Dải Gaza vào mùa hè năm 2007. Israel sau đó áp đặt lệnh phong tỏa đối với khu vực ven biển đông dân cư. Israel, EU và Mỹ xếp Hamas vào danh sách tổ chức khủng bố. 

Cánh vũ trang của Hamas là Lữ đoàn Essedin al-Qassam, cũng đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công lớn vào Israel hôm thứ Bảy 7/10/2023.

Kể từ năm 2008, Israel đã trải qua ba cuộc chiến chống lại Hamas. Trong cuộc chiến tranh Gaza nghiêm trọng nhất cho đến nay vào mùa hè năm 2014, hơn 2.200 người Palestine đã thiệt mạng, phần lớn là dân thường. Phía Israel có 74 người chết, nạn nhân chủ yếu là binh sĩ.

Tin mới vào 9:43 tối thứ bảy 7/10 giờ điạ phương: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố trong một bài phát biểu làsẽ sử dụng "toàn bộ sức mạnh" của quân đội Israel "để tiêu diệt khả năng của Hamas." Ông cũng kêu gọi người Palestine rời khỏi các khu vực do Hamas nắm giữ ở Gaza vì Israel sẽ “hoạt động với toàn bộ lực lượng ở mọi nơi”.

“Chúng tôi sẽ thắng, nhưng cái giá phải trả sẽ cao”, ông Netanyahu nói: “Hamas muốn giết tất cả chúng tôi”, “để tàn sát và tàn sát người dân của chúng tôi.”. Ông Netanyahu lên tiếng về việc trả thù Hamas.

Tổng hợp các nguồn tin từ báo chí Đức 

Vũ Thái An, người lính VNCH 8 October 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét