Thứ Bảy, 7 tháng 10, 2023

  ISRAEL BỊ TẤN CÔNG BẰNG HÀNG NGÀN HỎA TIỄN TRÊN NHIỀU MẶT TRẬN LÀM NHIỀU NGƯỜI THIỆT MẠNG

Chảo lửa Ukraine chưa tàn, thì ở  trung đông bảo lửa khác lại nổi lên, làm nhiều người bị thiệt mạng ở Israel trong các cuộc tấn công lớn từ dải Gaza vào nhiều khu vực của Israel. Các chiến binh Hồi giáo cực đoan Hamas - Palestine đã tiến vào Israel bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không. Quân đội Israel cho biết: những chiến binh Hamas - Palestine đã bắn 2.200 quả rocket từ dải Gaza vào các mục tiêu trên đất Israel vào sáng nay 7/10/2023.

Còi báo động vang lên ở nhiều thành phố khác nhau  trên lãnh thổ Israel. Báo động vì bịhoả tiễn tấn công cũng vang lên ở Tel Aviv và Jerusalem. Quân đội kêu gọi cư dân ở miền nam và miền trung đất nước di chuyển đến các khu vực được bảo vệ. Israel đã ban bố tình trạng chiến tranh.

Theo quân đội Israel , những người Palestine có vũ trang cũng tiến vào Israel. Đã xảy ra giao tranh ác liệt với binh sĩ Israel, ít nhất 40 người thiệt mạng và theo Bộ Y tế, ít nhất 779 người bị thương. Chính quyền dự kiến ​​sẽ có thêm nạn nhân. Quân đội Israel đáp trả bằng cách pháo kích các mục tiêu ở Dải Gaza. Một phát ngôn viên cho biết hàng chục máy bay chiến đấu đã tham gia vào vụ tấn công. 17 cơ sở quân sự và 4 trung tâm chỉ huy của phong trào Hamas Hồi giáo cai trị Dải Gaza đã bị tấn công. 

Trong lần tấn công này, quân Hamas có thể thành công vượt qua các rào cản biên giới được Ỉsrael thiết lập nghiêm ngặt bằng những kỹ thuật tối tân, Israel cũng đã xây dựng một hàng rào khổng lồ dọc biên giới với dải Gaza để ngăn chặn sự xâm nhập của người Palestine . Nó cũng chạy sâu dưới lòng đất và được trang bị camera và các cảm biến để kịp thời báo động khi bị xâm nhập.
Dĩ nhiên, chiến sự tại đây sẽ khốc liệt hơn trong những ngày tới đây, vì Hamas sẽ hứng chịu những cuộc trả đuả của Israel.
Lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi "chấm dứt ngay lập tức bạo lực" và nhấn mạnh "khủng bố cùng bạo lực không giải quyết được điều gì". Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cũng lên án đợt tấn công của Hamas là "nhắm vào dân thường vô tội".
Phương Tây lên án nặng nề cuộc tấn công của tổ chức Hamas nhắm vào Israel, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi các bên kiềm chế.
"Tôi kịch liệt lên án cuộc tấn công của nhóm Hamas nhằm vào Israel. Đây là hành động khủng bố kinh hoàng. Israel có quyền tự vệ trước những vụ tấn công khủng khiếp này", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết hôm nay.

Tổng hợp từ Vũ Thái An, 7 October 2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét