Thứ Bảy, 7 tháng 10, 2023

 "CHIẾN DỊCH LŨ LỤT AL-AQSA" CỦA HAMAS NGÀY 7/10/2023


Vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, Hamas phát động một cuộc tấn công vào Israel mang tên “Chiến dịch lũ lụt al-Aqsa” (tiếng Ả Rập: عملية طوفان الأقصى). Chiến dịch quân sự bắt đầu bằng một vụ bắn hoả tiễn tràn ngập nhiều nơi trên lãnh thổ của Israel  xuất phát từ Dải Gaza vào Israel và sự tấn công này của phiến quân khủng bố Hamas vào lãnh thổ Israel. 

Sau cuộc tấn công này, Israel  đã tuyên bố tình trạng chiến tranh và tiến hành các cuộc phản công mang tên là "Chiến dịch Iron Swords" (tiếng Do Thái מבצע חרבות ברזל, Chiến dịch Iron Swords).

Hamas (tiếng Ả Rập حَمَاسْ, DMG ḥamās 'nhiệt tình', 'nhiệt tình', 'tinh thần chiến đấu', cũng là từ viết tắt HAMAS từ Ḥarakat al-muqāwama al-islāmiyya 'phong trào phản kháng Hồi giáo', là một tổ chức Hồi giáo cực đoan của người Palestine hay một tổ chức Hồi giáo Sunni một tổ chức khủng bố Palestine. Nó được thành lập vào năm 1987 với tư cách là một nhánh của Tổ chức Anh em Hồi giáo bởi Ahmad Yasin, cùng với những người khác. Nó bao gồm Lữ đoàn Kassam bán quân sự, một tổ chức viện trợ và một đảng chính trị.


NGUYÊN NHÂN ĐẰNG SAU CUỘC XUNG ĐỘT HAMAS - ISRAEL

Viẽc tấn công của Hamas xảy ra một ngày sau lễ kỷ niệm 50 năm Chiến tranh Yom Kippur, cũng bắt đầu bằng một cuộc tấn công bất ngờ trong dịp nghỉ lễ của Israel. Vụ tấn công cũng diễn ra vào ngày lễ Simchat Torah của người Do Thái.

Chỉ huy Lữ đoàn Qassam, Mohammed Deif của quân phiến loạn Hamas tuyên bố: “Chiến dịch lũ lụt al-Aqsa”là để đáp trả việc “xúc phạm Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa” ở Jerusalem. Lãnh đạo Hamas Saleh al-Arouri tuyên bố chiến dịch này là phản ứng "đối với tội ác chiếm đóng" của Israel, đồng thời để bảo vệ nhà thờ Hồi giáo.

Vào khoảng 6:30 sáng giờ địa phương ngày 7 tháng 10 năm 2023, Hamas tuyên bố bắt đầu cái gọi là “Chiến dịch lũ lụt al-Aqsa”. Chỉ huy Mohammad Deif nói trên đài phát thanh: “Đây là ngày diễn ra trận chiến lớn nhất” và giải thích rằng hơn 5.000 quả rocket đã được bắn từ Dải Gaza vào Israel trong vòng 20 phút. Quân đội Israel cho biết có hơn 2.000 quả rocket. Ít nhất 5 người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng rocket. Các vụ nổ được báo cáo từ Dimona ở phía nam đến Hod Hasharon ở phía bắc và Jerusalem ở phía đông (bao gồm các khu vực xung quanh Dải Gaza, Tel Aviv và Ashkelon); Đã có còi báo động cho các cuộc tấn không bằng rocket trên không ở Beer Sheva và Jerusalem. Chỉ huy quân sự cao cấp của quân phiến loạn là Mohammad Deif lên tiếng: "Tôi kêu gọi người Hồi giáo ở khắp mọi nơi tham gia việc tấn công này."

Bản tin trên TV Đức tối 7/10/2023

Cùng lúc đó, các chiến binh Palestine tiến vào Israel từ Gaza bằng xe tải và dù lượn có gắn motor. Một phát ngôn viên quân đội Israel cho biết các tay súng ở Gaza đã tiến vào 4 khu vực nhỏ của Israel, thị trấn biên giới Sderot và 2 căn cứ quân sự cả trên đất liền và trên biển. Những kẻ tấn công cũng được thấy xuất hiện ở Be'eri và Netiv HaAsara, nơi đó nhóm Hamas được  đã có bắt giữ con tin và Lữ đoàn Qassam của quân phiến loạn đã có công bố hình ảnh các binh sĩ Israel bị bắt. Theo Cảnh sát trưởng Israel Kobi Shabtai, có ít nhất 21 khu vực  tranh chấp ở khu vực phía nam Israel trong ngày xảy ra vụ tấn công.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, nhiều chiến binh Palestine đã vượt qua được hàng rào biên giới được bảo vệ nghiêm ngặt của Israel xây dựng

Quân đội Israel, giống như chính phủ Israel, chưa chuẩn bị cho cuộc tấn công, đã thông báo vào buổi sáng rằng các thị trấn xung quanh Dải Gaza đã bị Hamas chiếm và sau đó tiến hành các cuộc phản công dưới tên gọi “Chiến dịch Thanh kiếm sắt” để chiếm lại chính họ. lãnh thổ. Quân đội Israel cũng tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu ở Dải Gaza. 

Bộ trưởng Quốc phòng Joaw Galant chấp thuận việc triệu tập lực lượng dự bị. Những người dự bị đã đình công vì cuộc cải cách tư pháp gây tranh cãi ở Israel đã báo cáo với đơn vị của họ.

Tối 7/10, quân đội Israel thông báo đã giành lại quyền kiểm soát căn cứ quân sự Re'im. Cũng vào tối 7/10, tờ The Times of Israel dẫn lời người phát ngôn bệnh viện đưa tin số người Israel thiệt mạng là hơn 150 người và số người bị thương là 1.104 người.

PHẢN ỨNG CỦA ISRAEL:

Thủ tướng Benjamin Netanyahu phát biểu trên truyền hình:

“Hỡi công dân Israel, chúng ta đang có chiến tranh. Và chúng ta sẽ thắng. […] Kẻ thù của chúng ta sẽ phải trả một cái giá mà hắn chưa từng biết đến.”

Ông Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Joaw Galant đã tiến hành đánh giá an ninh tại trụ sở Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ở Tel Aviv. IDF tuyên bố "tình trạng sẵn sàng chiến tranh", Galant cho phép huy động hàng chục nghìn quân dự bị và ban bố tình trạng khẩn cấp trong phạm vi 80 km tính từ biên giới Gaza. Hamas đã phạm một “sai lầm nghiêm trọng”, Ông Galant còn nói. Người dân ở các khu vực xung quanh Dải Gaza được yêu cầu ở trong nhà, trong khi dân thường ở miền nam và miền trung Israel được khuyến khích ở gần các nơi trú ẩn khẩn cấp. Các con đường xung quanh Dải Gaza đã bị Lực Lượng IDF đóng cửa. Giao thông hàng không bị gián đoạn tại các phi trường ở miền trung và miền nam Israel

​TUYÊN BỐ CỦA NHÀ CẦM QUYỀN PALESTINE

Tổng thống  Palestine , ông Mahmoud Abbas cho biết người Palestine có quyền tự vệ trước “sự khủng bố của những người định cư và lực lượng chiếm đóng”.

PHẢN ỨNG TỪ CÁC QUỐC GIA HỒI GIÁO:

Ả Rập Saudi đưa ra một tuyên bố kêu gọi “ngưng ngay lập tức” hành động “leo thang”. Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi cũng nhắc lại "những cảnh báo liên tục của họ [với Israel] về nguy cơ tình hình trở nên trầm trọng hơn do việc tiếp tục chiếm đóng và tước đoạt các quyền hợp pháp của người dân Palestine, cũng như việc lặp đi lặp lại các hành động khiêu khích có hệ thống chống lại." sự bất khả xâm phạm của Palestine."

Ai Cập kêu gọi “kiềm chế tối đa có thể và không khiến dân thường gặp nguy hiểm hơn nữa”. Các kênh truyền hình Ai Cập đưa tin cơ quan mật vụ đã cắt đứt mọi liên lạc với Hamas và các nhóm khủng bố khác.

Iran hoan nghênh cuộc tấn công vào Israel. Rahim Safawi, cố vấn của nhà lãnh đạo tinh thần và nhà nước Iran Ayatollah Ali Khamenei, nói với hãng thông tấn bán nhà nước Insa: “Chúng tôi chúc mừng các chiến binh Palestine”. Cộng hòa sẽ sát cánh cùng họ cho đến khi giải phóng Palestine và Jerusalem. Chính Khameini đã nói: “Căn bệnh ung thư này, theo ý Chúa, cuối cùng sẽ bị người dân Palestine và các lực lượng kháng chiến trên toàn khu vực tiêu diệt”.

Lực lượng dân quân Hezbollah của Lebanon mô tả cuộc tấn công của Hamas vào Israel là một dấu hiệu chống lại việc bình thường hóa quan hệ với Israel. Trong một tuyên bố, lực lượng dân quân Hồi giáo cho biết cuộc tấn công của Hamas là "phản ứng cứng rắn trước sự chiếm đóng đang diễn ra của Israel và là một thông điệp gửi tới những người tìm cách bình thường hóa quan hệ với Israel". Cô ấy đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Dải Gaza và “liên hệ trực tiếp với lãnh đạo cuộc kháng chiến của người Palestine”.

Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất kêu gọi các bên xung đột "ngưng bắn" và "kiềm chế".

Qatar và Kuwait đổ lỗi cho Israel về sự leo thang. Theo một tuyên bố từ chính phủ Iraq, các cuộc tấn công của Hamas là kết quả của nhiều thập kỷ "áp bức có hệ thống" bởi "cơ quan chiếm đóng theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái".

PHẢN ỨNG CỦA  MỸ VÀ TÂY PHƯƠNG:

Thủ tướng Olaf Scholz và Bộ trưởng Ngoại giao Annalena Baerbock (Đức)  lên án vụ tấn công của Hamas, Scholz nói: “Vụ bắn rocket từ Gaza và bạo lực leo thang khiến chúng tôi vô cùng sốc. Đức lên án các cuộc tấn công này của Hamas và đứng về phía Israel.” Baerbock nhấn mạnh “quyền tự vệ trước khủng bố, được đảm bảo theo luật pháp quốc tế.”

Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen gọi các cuộc tấn công là “khủng bố dưới hình thức đáng khinh bỉ nhất”.

Ukraine, Tây Ban Nha, Hoa Kỳ và Anh cũng lên án các vụ tấn công.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng tuyên bố sẽ cung cấp cho Israel các nguồn lực quốc phòng.

CÁC QUỐC GIA KHÁC:

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ tình đoàn kết của nước ông với Israel.

Brazil, hiện đang giữ chức chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đã lên án các cuộc tấn công vào Israel của nhóm Hồi giáo cực đoan Hamas và triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Đặc biệt có sự lên tiếng của PutinNga kêu gọi các bên xung đột "ngưng bắn" và "kiềm chế", đúng là Putin đang làm một việc hết sức khôi hài cho lời tuyên bố này....!

ĐÁNH GIÁ CUỘC TẤN CÔNG CỦA HAMAS

Theo đánh giá của chuyên gia Israel Richard C. Schneider: ngày 7/10/2023 này được mô tả là "ngày thay đổi cuộc chơi". Cuộc chiến hiện tại đã thay đổi và khác với những cuộc chiến trước đây.

Qua: “Hình ảnh các chiến binh Palestine ở các thị trấn của Israel thật gây sốc: Hamas của Palestine đã thành công trong việc thực hiện một cuộc tấn công khủng bố quân sự ở quy mô chưa từng có từ trước tới nay. Về mặt tâm lý, điều này gần giống nhất với cuộc tấn công bất ngờ của người Ả Rập vào Israel vào Ngày Yom Kippur vào ngày 6 tháng 10 năm 1973 - cách đây gần 50 năm. 

Việc Hamas có thể thực hiện một cuộc tấn công như vậy, có lẽ phải mất nhiều tháng chuẩn bị, là một thất bại to lớn của lực lượng an ninh và tình báo Israel dưới chính phủ của Benjamin Netanyahu. Kết quả chắc chắn sẽ là một cuộc chiến tổng lực của Israel chống lại Hamas ở Gaza.”

Nhà báo người Anh Peter Beaumont viết rằng cuộc tấn công sẽ được ghi nhớ mãi mãi như một thất bại của tình báo Israel vì chính phủ Israel đã không tiên đoán được tình hình, để có một sự chuẩn bị trước nhằm hạn chế được sự thiệt hại lớn về nhân mạng và các cơ sở hạ tầng.

Tổng hợp từ Vũ Thái An, người lính VNCH 7 October 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét