Thứ Hai, 30 tháng 10, 2023

 HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH HOÀ BÌNH Ở MALTA . UKRAINE TẤN CÔNG NHÀ MÁY LỌC DẦU CỦA NGA 


Trong lúc hơn 60 quốc gia ở Malta đang thảo luận về việc chấm dứt chiến tranh ở Ukraine vì nạn xâm lược Nga, thì nhà lãnh đạo Belarus Lukashenko tin rằng việc đàm phán là phù hợp. Nga đã chịu nhiều tổn thất nặng nề trong lúc giao tranh ở miền nam Ukraine.

Để tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho Ukraine nên một hội nghị thượng đỉnh hòa bình nhằm chấm dứt chiến tranh xâm lược của Nga, được tổ chức ở Malta với đại diện của hơn 60 quốc gia.

Ông Andriy Yermak cho biết hôm thứ Bảy: “Việc chấm dứt cuộc chiến tranh lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai bằng một nền hòa bình công bằng, lâu dài và toàn diện sẽ có tác động tích cực lớn đến các cuộc xung đột bùng nổ khác đang diễn ra trên khắp thế giới”. “Chúng tôi đang mang hòa bình đến gần hơn.” Yermak đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine và công bố v cuộc họp dự kiến ​​diễn ra vào Chủ nhật 29 October 2023, mà không đưa ra các thông tin chi tiết.

Tham dự đại hội thượng đỉnh, Đức có đại diện ở “các cấp chính thức cao từ Thủ tướng và Bộ Ngoại giao”. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyj ca ngợi cuộc gặp là dấu hiệu đoàn kết chống lại nước Nga xâm lược. “Sự đoàn kết của thế giới là điều thực sự cần thiết để đánh bại kẻ xâm lược,” ông nói trong thông điệp video được phát vào tối thứ Bảy. Ông cảm ơn đại diện của 66 quốc gia, bao gồm các cố vấn an ninh cấp cao và các nhà ngoại giao hàng đầu, đã ủng hộ “công thức hòa bình” của ông nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh xâm lược của Nga.

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko lại đưa ra đánh giá khác. “Có đủ vấn đề ở cả hai phía (Ukraine và Nga) và nhìn chung, tình hình hiện đang bế tắc nghiêm trọng: không ai có thể làm bất cứ điều gì và củng cố hoặc thăng tiến đáng kể vị thế của mình”, ông Lukashenko nói trong một video do hãng thông tấn nhà nước Belarus Belta thực hiện. đã được phát hành. Lukashenko tiếp tục: “Chúng tôi phải ngồi vào bàn đàm phán và đi đến thỏa thuận.

TRẬN CHIẾN Ở AVDIIVKA VÀ VIỆC TẤN CÔNG NHÀ MÁY LỌC DẦU CỦA NGA .

Theo cơ quan tình báo Anh, quân xâm lược của Nga tiếp tục chịu tổn thất nặng nề gần thành phố Avdiivka ở miền đông Ukraine đang tranh chấp gay gắt . Tình báo Anh tiết l rằng cuộc giao tranh ở nơi đây rất ác liệt mà không Nga không có một sự thành công  nào xung quanh Avdiivka, cuộc chiến đã xảy ra từ tuần rồi , cho đến nay vẫn  còn tiếp tục .

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umyerov ước tính tổn thất của Nga xung quanh Avdiivka là 4.000 máy bay chiến đấu trong hai tuần qua. Ông cho biết, điều này còn nhờ đạn pháo do Mỹ cung cấp.

Một đám cháy bùng phát trong đêm 28 rạng 29/10/2023, tại khu vực nhà máy lọc dầu ở miền nam nước Nga. Chính quyền vùng Krasnodar sáng 29/10 đã  thông báo không có thương vong hay thiệt hại. Ngọn lửa hiện đã được dập tắt. Không có nguyên nhân chính thức nào của vụ cháy được đưa ra. Tuy nhiên, mạng xã hội nghi ngờ có một máy bay không người lái đã tấn công khu vực này. Một đoạn video được cho là ghi lại vụ việc cũng đã được chia sẻ.

Các kênh tin tức Telegram của Nga "Shot" và "Baza" viết rằng vụ cháy là do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Nhà máy Afipski, bị tấn công lần cuối vào tháng 5, nơi có công xuất lọc khoảng sáu triệu tấn dầu mỗi năm. Nhà máy lọc dầu nằm cách Novorossiysk khoảng 80 km trên Biển Đen - một trong những cảng xuất khẩu dầu quan trọng nhất của Nga.

Tin tổng hợp từ Vũ Thái An, người lính VNCH 20 October 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét