Thứ Hai, 24 tháng 11, 2025

 NHÀ SẢN XUẤT MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI STARK CÓ TRỤ SỞ Ở BERLIN ĐANG MỞ RỘNG SANG ANH QUỐC

Với nhà máy sản xuất mới, công ty khởi nghiệp này đặt mục tiêu thu hẹp hơn nữa khoảng cách trên thị trường máy bay không người lái chiến đấu. Tuy nhiên, vẫn còn một số rào cản cần vượt qua đối với hợp tác quốc phòng Đức-Anh.

Không phải ngẫu nhiên mà công ty khởi nghiệp quốc phòng Stark có trụ sở tại Berlin lại chọn Swindon làm địa điểm đặt nhà máy đầu tiên tại Anh: Thành phố 200.000 dân này, cách London một giờ lái xe về phía Tây, có truyền thống lâu đời về ngành kỹ nghệ quốc phòng của nước Anh. Trong Thế chiến thứ hai, máy bay chiến đấu Spitfire huyền thoại đã từng được sản xuất tại đây.

"Chúng tôi muốn phát huy truyền thống này", Mike Armstrong, Giám đốc Điều hành của Stark tại Anh, cho biết, "vì chiến tranh đã quay trở lại Âu châu ". Với tuyên bố này, ông đã đặt nền móng cho nhà đầu tư kiêm CEO của Stark, Uwe Horstmann, người ngay sau đó đã mô tả cam kết của mình đối với kỹ nghệ quốc phòng là một "nghĩa vụ đạo đức" của thế hệ mình trước mối đe dọa đối với Âu châu trước sự xâm lược của Nga ở Ukraine gây ra. 

Horstmann hiện đang ở độ tuổi cuối 30. Cha ông từng hoạt động tích cực trong phong trào hòa bình, đấu tranh chống chạy đua vũ trang. Đó là "Một sai lầm," Horstmann giờ đây thừa nhận.

Nhà đầu tư lớn Peter Thiel có liên quan.

Thông thường, việc mở một nhà máy với 100 nhân viên tay nghề cao, dự định sản xuất máy bay không người lái Kamikaze và xuồng trinh sát tự động, không người lái, sẽ chỉ gây xôn xao trên báo chí địa phương. Nhưng Horstmann nhấn mạnh, đây không phải là thời điểm bình thường, và công ty Stark cũng vậy.

Ra mắt chỉ 15 tháng trước với 100 triệu đô la vốn hạt giống và sự hỗ trợ của nhà đầu tư lớn người Đức Peter Thiel, Stark hiện có 300 nhân viên và có mặt tại Đức, Ukraine, và giờ là cả Anh. Các vòng gọi vốn tiếp theo được cho là đang được tiến hành, với các nhà đầu tư được cho là định giá công ty khởi nghiệp này lên tới 500 triệu đô la.

Việc Horstmann dự định tiếp tục hoạt động tại công ty đầu tư mạo hiểm Project A bên cạnh vị trí thành viên hội đồng quản trị tại Stark đã gây chú ý trong ngành. Project A cũng liên quan đến các công ty quốc phòng khác, điều này có thể dẫn đến xung đột lợi ích.

Tuy nhiên, không còn nghi ngờ gì nữa, Stark, với vũ khí không người lái và hệ thống trinh sát, đang dẫn đầu trong cuộc chạy đua về vũ khí hiện nay. "Máy bay không người lái hiện gây ra nhiều thiệt hại hơn cả pháo binh thông thường", Alistair Carns, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, báo cáo dựa trên kinh nghiệm từ cuộc chiến ở Ukraine. Khoảng 9.000 máy bay không người lái được "xử dụng hết" mỗi ngày ở đó.

Hiện tại, hầu như không có máy bay không người lái nào trong kho vũ khí.

Do đó, nhu cầu rất lớn, nhưng năng lực sản xuất lại không đủ. Ví dụ, quân đội Anh quốc chỉ nhận được 6.000 máy bay không người lái trong cả năm 2025. Tại Đức, quá trình mua sắm của quân đội (Bundeswehr) vẫn đang ở giai đoạn đầu. Được biết, họ có kế hoạch mua tới 12.000 máy bay không người lái Kamikaze trong những năm tới và đầu tư 10 tỷ Euro vào các hệ thống vũ khí không người lái.

Theo các phương tiện truyền thông, Stark đang đấu thầu một hợp đồng máy bay không người lái lớn từ quân đội Đức (Bundeswehr), cùng với đối thủ cạnh tranh Helsing có trụ sở tại Munich. “Chúng tôi không thể bình luận về phạm vi hoặc tình trạng của các cuộc đàm phán”, giám đốc Stark Josef Kranawetvogl cho biết.

Khoảng cách cung cấp máy bay không người lái cho thấy “tốc độ tăng sản lượng chậm chạp của Tây phương ”, Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI), một tổ chức nghiên cứu quân sự tại London, chỉ trích. Việc cung cấp máy bay không người lái là “trụ cột cơ bản của khả năng phục hồi quốc phòng” và cũng quan trọng như đạn dược hoặc nhiên liệu.

Với nhà máy mới tại Swindon, Stark đặt mục tiêu giúp thu hẹp khoảng cách cung cấp máy bay không người lái chiến đấu. Việc sản xuất sẽ bắt đầu ở mức khoảng 100 máy bay không người lái mỗi tháng, sau đó tăng lên 1.000. Kranawetvogl không lo lắng rằng máy bay không người lái của Stark đã bắn trượt mục tiêu trong 2 lần thử nghiệm. “Điều đó luôn có thể xảy ra trong giai đoạn thử nghiệm”, giám đốc Stark cho biết. Lỗi về Software trong hệ thống nhắm mục tiêu được cho là đã được cải tiến.

Stark có kế hoạch cung cấp máy bay không người lái của mình cho Anh, Ukraine và các đối tác Âu châu khác. “Chúng tôi nhận thức được rằng sản lượng cần phải được tăng lên nhanh chóng”, CEO Horstmann cho biết. Các nhà hoạch định chính trị ở cả Đức và Anh hiện đã nhận ra tính cấp thiết của vấn đề này.

Thiếu hụt Đất Hiếm

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản trong chuỗi cung ứng. RUSI cảnh báo các công ty quốc phòng Tây phương đang phụ thuộc rất nhiều vào đất hiếm từ Trung Quốc để sản xuất máy bay không người lái. Bắc Kinh gần đây đã áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất cảng đối với những khoáng sản quý giá này để xử dụng chúng làm đòn bẩy trong tranh chấp thương mại toàn cầu. Giám đốc Kranawetvogl của Stark thừa nhận rằng có thể có một "điểm nghẽn" ở đây và đang tập trung vào việc đa dạng hóa để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Ngày nay, người ta bàn tán nhiều về những nỗ lực chung. Đại sứ của cả hai nước cũng đã đến Swindon. Đại sứ Anh Andrew Mitchell và Đại sứ Đức Susanne Baumann ca ngợi cam kết của Stark là một ví dụ điển hình cho hợp tác quốc phòng Anh-Đức, mà Berlin và London đã chính thức hóa hai lần thông qua một liên minh quốc phòng (Hiệp ước Trinity House) và một hiệp ước thân thiện (Hiệp ước Kensington). Baumann, khi nhắc đến nhà máy Stark, nói về một "mẫu mực", trong khi Mitchell tin rằng cả hai nước có thể học hỏi lẫn nhau trong lĩnh vực tái vũ trang.

Tranh chấp về Quỹ Quốc phòng EU

Tuy nhiên, tranh chấp về quỹ quốc phòng SAFE của EU, dự kiến ​​có quy mô 150 tỷ Euro, cho thấy không phải mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ với quá trình tái vũ trang của Âu châu. EU tại Brüssels nhấn mạnh rằng London, ngay cả khi không phải là thành viên của khối, phải đóng góp ít nhất hai tỷ Euro vào quỹ chung để các công ty Anh cũng có thể hưởng lợi từ các hợp đồng quốc phòng của Âu châu.

Người Anh được cho là chỉ sẵn sàng đóng góp 75 triệu Euro. Sự hỗ trợ đang đến từ Berlin: Đức đang thúc giục Ủy ban EU nhượng bộ thêm với London. Một thỏa thuận như vậy cũng sẽ giúp giải quyết nhanh hơn tình trạng tồn đọng nhu cầu sản xuất máy bay không người lái.

Vũ Thái An, người lính VNCH, 25 November 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét