Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2024

   ISRAEL TIẾP TỤC TRUY SÁT CÁC TÊN CẦM ĐẦU CỦA HISBOLLAH Ở MIỀN NAM BEIRUT.

Xung đột quân sự giữa Israel và Hisbollah ở ìbanon dẫn đến pháo kích ở Beirut. Một cuộc tấn công của Israel, được cho là nhằm vào một chỉ huy cao cấp của Hisbollah. Theo chính phủ Libanon loan báo có tám người đã thiệt mạng..

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công một mục tiêu ở phía nam thủ đô Beirut của Libanon bằng máy bay chiến đấu. Quân đội ban đầu không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào. Hai tiếng nổ đã được nghe thấy, theo các nhân chứng, cuộc tấn công được cho là nhằm vào một mục tiêu ở ngoại ô phía nam Beirut.

Như hãng tin AFP loan tin, t giới thân cận Hisbollah, người đứng đầu đơn vị tinh nhuệ của tổ chức khủng bố, chỉ huy đơn vị Radwan là , Ibrahim Akil, đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Truyền thông Israel chỉ đưa tin Akil là mục tiêu của vụ tấn công. Vì vậy, không rõ liệu anh ta có chết hay không?  Akil là "chỉ huy cao cấp thứ hai" sau tư lệnh quân đội Fuad Schukr, người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công có chủ đích của Israel vào tháng 7/2024.

Ibrahim Akil là một trong những thành viên sáng lập của Hisbollah và đặc biệt làm việc trong cánh quân sự của tổ chức Shiite. Hoa Kỳ đã treo giải thưởng 7 triệu đô la (6,27 triệu Euro) cho cái đầu của Akil. Israel đã cố gắng truy sát Akil vào đầu những năm 1990, nhưng mãi đến hôm nay mới  thành công. Theo thông tin từ Beirut, Akil cũng mới được xuất viện hôm nay thứ Sáu 20/9. sau khi anh bị thương trong vụ tấn công vào máy nhắn tin của Hisbollah. Cuộc tấn công này cũng được cho là do Israel thực hiện.

Chính phủ Libanon cho biết 8 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công hôm nay 20/9 của Israel, 59 người khác bị thương. “Toàn bộ ngôi nhà của tôi rung chuyển”, một người dân thành phố kể lại. Có sự hoảng loạn trên đường phố. Một số xe cứu thương đã được điều tới nơi vị không kích.

Quyền Thủ tướng Libanon Najib Mikati lên án mạnh mẽ vụ tấn công của Israel. Ông nói Israel “không coi trọng các giá trị nhân đạo, pháp lý hoặc đạo đức”. Thay vào đó, chính phủ Israel đang tiến tới một thứ gì đó “giống như tội ác diệt chủng”. Mikati kêu gọi cộng đồng quốc tế có lập trường rõ ràng chống lại "những vụ thảm sát khủng khiếp" của Israel.

Quân đội Israel cho biết các máy bay chiến đấu trước đó đã ném bom khoảng 100 bệ phóng hỏa tiễn của lực lượng dân quân thân Iran. Giới an ninh Libanon đã nói về một trong những làn sóng tấn công tồi tệ nhất kể từ khi các cuộc pháo kích lẫn nhau bắt đầu vào tháng 10 năm ì023. Theo thông tin riêng của mình, quân đội Israel trước đó đã phải hứng khoảng 140 quả đạn từ phía Libanon hướng vào Isreal.

Hàng trăm máy nhắn tin và bộ điện đàm đã phát nổ đồng loạt ở nhiều nơi ở Libanon vào thứ Ba và thứ Tư 17/9 và 18/9. Khoảng 3.000 người bị thương và ít nhất 37 người chết vì vết thương quá nặng. Nhiều người bị thương được cho là các chiến binh của nhóm Hisbollah thân Iran, nhóm chiến đấu chống lại Israel từ Libanon. Các chuyên gia quân sự và tình báo nhận thấy quân đội Israel đứng sau các cuộc tấn công phối hợp ăn ý này. Quân đội Israel vẫn chưa bình luận về làn sóng vụ nổ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 20/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét