Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2024

  IRAN TRÌNH LÀNG UAV "SHAHED 136-B KAMIKAZE" CÓ TẦM HOẠT ĐỘNG LÊN ĐẾN 4000 KM - MỐI ĐE DOẠ AN NINH CỦA UKRAINE VÀ ISRAEL. 

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, mới đây đã trình làng một máy bay không người lái Kamikaze mới trong một cuộc duyệt binh gần thủ đô Teheran. Shahed-136B là loại UAV mới nhất của Shahed-136, được Nga đổi tên thành Geran-2 và đã được sản xuất hàng loạt. Theo truyền thông nhà nước Iran cho biếtđây là loại máy bay không người lái dùng một lần mới, có tầm hoạt động 4.000 km, có tầm hoạt động gấp đôi so với các loại đã sản xuất trước đó..

Buổi trình diễn loại UAV mới xuất hiện trong cuộc duyệt binh trước Lăng Khomeini, khai mạc "Tuần lễ Quốc phòng Thánh", kỷ niệm cuộc xâm lược Iraq của Saddam Hussein ở Iran 44 năm trước. Như hãng thông tấn Tasnim của Iran loan báo, 23 hỏa tiễn đạn đạo cũng đã được trưng bày, trong đó có hỏa tiễn "Jihad" lần đầu tiên có đầu đạn có thể tháo rời có sức nổ cao và tầm bắn 1.000 km.

Trong bài phát biểu khai mạc buổi lễ, tân Tổng thống Massoud Peseschkian cảnh báo mọi nỗ lực xâm lược Iran và nói rằng đất nước của ông có thể hoạt động như một lực lượng "đoàn kết và gắn kết" trong thế giới Hồi giáo. Peseschkian nói thêm: “Nếu chúng ta đoàn kết và chung tay, Israel sẽ không thể tiếp tục tội ác của mình”, dường như ông này đã đề cập đến vụ nổ máy nhắn tin tuần trước ở Libanon và Syrien, cũng như cuộc không kích vào Beirut diễn ra vào ngày 21 tháng 5, chỉ huy Hisbollah. Ibrahim Akil đã bị giết vào thứ Sáu 20/9. Ngoại trưởng Iran trước đó đã lên án mạnh mẽ vụ sát hại Akil. 

Qua việc Iran trình diễn các UAV mới của Iran với tầm hoạt động lên tới 4000 km, là một mối nguy cho vấn đề an ninh của Israel và Ukraine. Iran chính là nguồn cung cấp UAV cho Putin từ khi có cuộc chiến xâm lược của Nga trên lãnh thổ của Ukraine.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét