Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2024

  HÀNG NGÀN NGƯỜI BIỂU TÌNH CHỐNG LẠI CHÍNH PHỦ MACRON-BARNIER DO PHE CÁNH HỮU LÃNH ĐẠO 

Tại Paris vào chiều hôm nay, thứ Bảy 21/9, hàng nghìn người đã biểu tình chống lại “chính phủ Macron-Barnier” do phe bảo thủ lãnh đạo. Đảng dân túy cánh tả La France Insoumise (LFI), các nhà bảo vệ môi trường, các nhóm bảo vệ quyền phụ nữ và hiệp hội sinh viên đã kêu gọi biểu tình. Theo trang web LFI, khoảng 60 cuộc biểu tình đã được dự trù trên khắp nước Pháp.

Thủ tướng Michel Barnier, người được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm làm Thủ tướng, đã thành lập chính phủ trong những tuần gần đây. Theo tình trạng hiện tại, hầu hết các chức vụ đều do các bộ trưởng bảo thủ cánh hữu nắm giữ - chỉ một đại diện của phe cánh tả được tham gia vào chính phủ.

Ông Barnier đang gặp khó khăn trong việc thu hút các chính trị gia thiên tả vào nội các của mình. Một số chính trị gia cánh tả cho biết họ đã từ chối lời đề nghị của ông. Trong cuộc bầu cử quốc hội hai tháng trước, liên minh cánh tả Nouveau Front Populaire đã trở thành lực lượng mạnh nhất, tuy nhiên không đạt được đa số tuyệt đối. Với tình hình đa số khó khăn, việc thành lập chính phủ mất nhiều thời gian hơn bình thường.

“Tôi ở đây vì nó không phù hợp với những gì chúng tôi đã chọn”, cô sinh viên điện ảnh 21 tuổi Violette Bourguignon nói tại một cuộc biểu tình ở Place de la Bastille ở Paris. "Thủ tướng đại diện cho một đảng hầu như không đạt được gì trong cuộc bầu cử. Tôi lo lắng và tức giận. Tại sao tôi lại bỏ phiếu?", cô này nói.

François Vermorel, một nhà hoạt động của Đảng Xanh, cho biết ông đến “để tố cáo cuộc đảo chính dân chủ do Macron quyết định”. Ông đặc biệt lo ngại việc bổ nhiệm Bruno Retailleau làm Bộ trưởng Nội vụ, người mà ông cáo buộc phân biệt chủng tộc và kỳ thị người đồng tính. Vermorel bảo đảm: “Mọi người đã không bỏ phiếu cho điều này vào tháng 6/2024 vừa qua.

Theo tuyên bố của chính mình, LFI muốn “tăng áp lực từ người dân”. Theo nhà chức trách, 110.000 người biểu tình đã tập hợp trên khắp cả nước vào ngày biểu tình đầu tiên vào ngày 7/9, và theo ban tổ chức, 300.000 người biểu tình đã tập hợp cùng nhau. Ở Paris có 26.000 người theo Bộ Nội vụ và 160.000 người theo LFI.

Theo báo cáo của cảnh sát, dự kiến ​​sẽ có khoảng 20.000 đến 40.000 người ở Paris vào thứ Bảy hôm nay.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét