Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2024

   CỘNG ĐỒNG THẾ GIỚI ĐÃ THÔNG QUA KẾ HOẠCH CẢI CÁCH CỦA LHQ

Theo (APA/dpa): Bất chấp quyền sự phản đối tạm thời của Nga, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua một hiệp ước cơ bản nhằm đổi mới trật tự quốc tế. Chủ tịch cơ quan lớn nhất của Liên hợp quốc, Philemon Yang, tuyên bố các Hiệp ước tương lai của Liên hợp quốc được đàm phán dưới sự lãnh đạo của Đức tại New York đã được thông qua.

Hiệp ước được thảo luận kỹ lưỡng bao gồm, trong số những điều khác, các tuyên bố về ý định cải cách Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và yêu cầu điều chỉnh hệ thống tài chính quốc tế để mang lại lợi ích cho cái gọi là "Nam bán cầu". Điều này cũng nhằm đặt nền tảng ban đầu cho quy định thế giới về trí tuệ nhân tạo. Văn bản cũng phản đối một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian.

193 quốc gia thành viên của Liên hợp quốc được cho là sẽ đồng thuận thông qua thỏa thuận tại Hội nghị thượng đỉnh tương lai của Liên hợp quốc, nhưng Nga đã tránh xa bản thỏa thuận này ngay từ đầu buổi lễ. Ví dụ, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin đã yêu cầu thay đổi bổ sung văn bản. Vershinin nói: “Nếu sửa đổi của chúng tôi không được đưa vào văn bản của hiệp ước, chúng tôi cũng sẽ tránh xa sự đồng thuận về kế hoạch này. Ông phàn nàn rằng những nước không hài lòng với thỏa thuận sẽ không có cơ hội đàm phán thêm.

Congo đã đệ trình cái gọi là yêu cầu không hành động ngay sau thông báo của Nga. Yêu cầu của Nga đã bị bác bỏ với đa số 143 phiếu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Moskau đã gây ra tình trạng bất ổn trước cuộc gặp thượng đỉnh với hơn 120 nguyên thủ quốc gia và chính phủ, đồng thời đe dọa làm gián đoạn buổi lễ. Các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đã chuẩn bị vào tối Chủ nhật 22/9/2024 để đáp ứng yêu cầu tương ứng từ Moskau về cái gọi là hiệp ước tương lai. Khi thực hiện hiệp ước cho tương lai, Nga đặc biệt bị các nhà ngoại giao coi là chướng ngại vật.

Theo các nhà ngoại giao, mặc dù có một số điểm sáng, văn bản cuối cùng hiện tại không đáp ứng được những kỳ vọng đầy tham vọng của Tổng thư ký LHQ António Guterres.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét