Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2025

CẠNH TRANH VỚI  F-35 VÀ CÁC CHIẾN ĐẤU CƠ KHÁC: NAM HÀN TRÊN ĐƯỜNG XUẤT CẢNG CHIẾN ĐẤU CƠ  KF-21 BORAMAE 

Liệu máy bay chiến đấu KF-21 của Nam Hàn có sớm được xuất cảng ra nước ngoài? Công ty quốc phòng Nam Hàn Korea Aerospace Industries (KAI) đang nỗ lực hoàn thành hợp đồng xuất cảng đầu tiên cho siêu phẩm chiến đấu cơ KF-21 Boramae của mình.

Tại hội chợ thương mại quốc phòng ADEX gần đây ở Seoul, KAI đã giới thiệu tiến độ và công trình nghiên cứu về kỹ nghệ bay tự động "K-AI Pilot". Saab hiện đang hợp tác với công ty khởi nghiệp Helsing có trụ sở tại Munich để phát triển một loại phi cơ chiến đấu AI tương tự.

KF-21: Sắp được bàn giao cho Không quân Nam Hàn.

Dong Haik Shin, phụ trách phát triển kinh doanh quốc tế tại KAI, đã báo cáo về những bước tiến quan trọng của KF-21 Boramae trong một cuộc phỏng vấn với Flight Global. "Chương trình KF-21 sắp hoàn thành. Chiếc máy bay đầu tiên dự kiến ​​sẽ được bàn giao cho Không quân Nam Hàn  vào năm 2026", ông nói với Flight Global. Thông qua quá trình phát triển dần dần, chiến đấu cơ này sẽ đạt được khả năng hoạt động mạnh mẽ, điều này cũng sẽ củng sẽ được Nam Hàn cho xuất cảng ra thế giới trong tương lai.

Các tư lệnh không quân từ Indonesien, Ba Lan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã bay thử máy bay phản lực này. "Chúng tôi kỳ vọng sự quan tâm đến KF-21 sẽ ngày càng tăng", ông Dong nói.

Được trang bị hai động cơ GE Aerospace F414, KF-21 đã có những tiến triển ổn định kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 2022, theo nhà sản xuất. Tính đến giữa tháng 10, sáu nguyên mẫu đã hoàn thành 1.462 trong tổng số 2.043 chuyến bay thử nghiệm theo kế hoạch.

Block 1, tập trung vào các vũ khí "không không", dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 6 năm 2026; Block 2, với vũ khí "không địa", dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 12 năm 2028.

Bất chấp những tranh chấp, Indonesien vẫn tiếp tục tham gia chương trình và có thể đặt hàng tới 48 biến thể IF-X được cấp phép sản xuất, theo Flight Global. Sau những tranh chấp về phân bổ chi phí và các cáo buộc gián điệp, một thỏa thuận mới đã được ký kết vào tháng 6: Phần đóng góp của Jakarta giảm xuống còn tương đương 417 triệu đô la Mỹ , vào khoảng 7% tổng chi phí.

Ban đầu, Indonesien dự kiến ​​sẽ chi trả 20% chi phí phát triển, nhưng vẫn chậm thanh toán đáng kể. Việc chuyển giao kỹ nghệ sẽ diễn ra trong năm lĩnh vực vào tháng 6 năm 2026: lắp ráp hoàn thiện, thử nghiệm bay, kiểm tra khả năng bay, bảo dưỡng và hệ thống đào tạo. Nguyên mẫu KF-21 thứ năm dự kiến ​​sẽ được Indonesien chuyển giao cho tiêu chuẩn IF-X.

Cơ hội xuất cảng sang Peru, UAE và Philippines

Cơ quan mua sắm của Nam Hàn đã đặt hàng 40 chiếc KF-21 cho không quân nước này, và dự kiến ​​sẽ có thêm các đơn đặt hàng từ quốc gia sản xuất máy bay này. Ngoài ra, ngành ỹ nghệ quốc phòng Nam Hàn đang phát triển một số hệ thống vũ khí nội địa cho máy bay. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có kế hoạch chắc chắn nào về việc bán máy bay chiến đấu chủ lực này ra nước ngoài.

Đối với gói thầu máy bay chiến đấu của Peru, KAI đã nộp hồ sơ dự thầu kết hợp bao gồm máy bay chiến đấu đa năng hạng nhẹ FA-50 và KF-21. Các đối thủ của Nam Hàn, bao gồm các chiến đấu cơ Rafale, Lockheed Martin F-16 Block 70, và Saab Gripen E/F, gần đây được đánh giá là ứng những cử viên sáng giá.

Lima hiện đang hoạt động 16 máy bay huấn luyện KT-1P do KAI sản xuất trong nước. Theo ông Dong, máy bay huấn luyện hạng nhẹ FA-50 sẽ thu hẹp khoảng cách giữa KT-1 và KF-21, cung cấp thêm khả năng tấn công hạng nhẹ.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hiện đang đánh giá việc mua KF-21. Vào tháng 4, Abu Dhabi và Seoul đã đồng ý cho phép đại diện của UAE quan sát các cuộc tập trận KF-21 trong tương lai , một phần trong nỗ lực của quốc gia vùng Vịnh này nhằm mua máy bay chiến đấu mới.

Philippines, một khách hàng khác của KAI, đang so sánh máy bay Boramae của Nam Hàn với F-16 Block 70 và Gripen E/F. Manila hiện đang xử dụng FA-50; Đơn đặt hàng thêm mười hai máy bay vào tháng 6 nâng tổng số máy bay trong đội bay lên 23 chiếc theo tiêu chuẩn FA-50PH.

Tối tân hóa FA-50: Máy bay một chỗ ngồi đang được phát triển

Bên cạnh dự án chủ lực KF-21, KAI cũng đang liên tục phát triển FA-50, đặc biệt là thông qua việc kết hợp Radar AESA PhantomStrike của Raytheon. Hệ thống Radar này sẽ trang bị cho 36 chiếc FA-50PL cho Ba Lan, 18 chiếc FA-50M cho Malaysia và thêm các chiếc FA-50PH cho Philippines. Việc nâng cấp các máy bay đã được giao trước đó có thể khả thi.

Theo các báo cáo, "một số quốc gia" cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến loại chiến đấu cơ FA-50 một chỗ ngồi, trong đó ghế sau được thay thế bằng một khoang nhiên liệu bổ sung. Bản vẻ đã được đánh giá sơ bộ vào tháng 1 và đánh giá vào tháng 7. Bắt đầu từ tháng 12, KAI có kế hoạch sản xuất các bộ phận để chuyển đổi một nguyên mẫu FA-50 thành phi cơ chiến đấu một chỗ ngồi; Công việc sẽ bắt đầu vào tháng 9 năm 2026. Các cuộc thử nghiệm trên mặt đất dự kiến ​​diễn ra vào năm 2028.

"Hiện tại chưa có khách hàng xuất cảngcố định, nhưng một số quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm", Dong Flight Global cho biết.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 26 tháng 10 năm 2026

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét