Thứ Tư, 24 tháng 4, 2024

  SAU KHI HẠ VÀ THƯỢNG VIỆN MỸ PHÊ CHUẨN GÓI VIỆN TRỢ 61 TỶ USD CHO UKRAINE - VŨ KHÍ TIẾP TẾ SẼ ĐƯỢC NHANH CHÓNG CHUYỄN GIAO

Gói hàng vũ khí đạn dược đã bị kẹt trong nhiều tháng qua nhưng giờ nó cần phải được giải quyết nhanh chóng: Thượng viện Hoa Kỳ đã giải ngân 61 tỷ USD cho Ukraine. Hỏa tiễn tầm xa hơn cũng có thể được tài trợ trong gói hàng tới đây.

Sự bế tắc trong nhiều tháng qua bởi các cuộc tranh giành quyền lực trong và giữa các phe phái chính trị trong Quốc hội Hoa Kỳ. Nhưng giờ đây, với sự chấp thuận của Thượng viện, viện trợ trị giá hàng tỷ USD đã được phê duyệt cho Ukraine. Dự luật, cùng với những nội dung khác, bao gồm khoản viện trợ trị giá khoảng 61 tỷ đô la Mỹ (57 tỷ euro) cho Kiev, hiện phải được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký. Đây được coi là một hình thức. Hạ viện đã thông qua dự luật vào thứ Bảy 20/4, trong đó cũng bao gồm sự ủng hộ dành cho Israel.

79 trong số 100 thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ và 18 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu vào tối thứ Ba 23/4 (giờ địa phương). Sự chấp thuận trong phòng quốc hội, nơi đảng Dân chủ chiếm đa số, được coi là chắc chắn. Biden đã thông báo rằng ông sẽ ký luật ngay sau khi được Thượng viện thông qua.

Ukraine, quốc gia bị Nga tấn công, giờ đây có khả năng nhận được viện trợ cần thiết khẩn cấp từ Mỹ. Trong cuộc chiến tranh xâm lược kéo dài hơn 2 năm của Nga, Mỹ được coi là đồng minh quan trọng nhất của Ukraine. Theo các báo cáo nhất quán của truyền thông Hoa Kỳ, Lầu Năm Góc đã chuẩn bị gói viện trợ quân sự toàn diện ban đầu để cung cấp viện trợ cho Ukraine càng nhanh càng tốt sau khi Tổng thống ký luật. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder hôm thứ Ba cho biết họ sẽ có thể cung cấp viện trợ quân sự mới "trong vòng vài ngày".

Ngoài những thứ khác, gói này cung cấp kinh phí để tăng lượng tồn kho của quân đội Hoa Kỳ. Do đó, số tiền này chỉ được chuyển gián tiếp đến Ukraine, vì Mỹ thường cung cấp cho quốc gia bị Nga tấn công các thiết bị từ kho của mình.

Phần còn lại được dành để hỗ trợ quân sự và hỗ trợ tài chính hơn nữa, bao gồm cả dưới hình thức cho vay. Văn bản cũng kêu gọi chuyển giao các hệ thống hoả tiễn ATACMS tầm xa. Đến nay, Mỹ đã cung cấp ATACMS với tầm bắn 165 km. Tuy nhiên, Ukraine muốn các hệ thống có tầm bắn 300 km.

Ngoài viện trợ cho Ukraine, Thượng viện đã thông qua khoản hỗ trợ trị giá 26 tỷ USD cho Israel. Khoản tiền này nhằm mục đích tài trợ cho hệ thống phòng thủ hoả tiễn của Israel và các hoạt động quân sự đang diễn ra của Mỹ trong khu vực. Khoảng 9 tỷ USD được dùng để hỗ trợ nhân đạo, bao gồm cả người dân Dải Gaza. Gói này cũng bao gồm khoảng 8 tỷ USD hỗ trợ cho Đài Loan và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói chuyện qua điện thoại hôm thứ Hai 22/4 vừa qua. Theo Toà Bạch Ốc, Biden đã hứa với Zelensky trong cuộc trò chuyện rằng sẽ nhanh chóng cung cấp hỗ trợ an ninh mới “để đáp ứng nhu cầu cấp bách về chiến trường và phòng không của Ukraine”. Zelenskyj sau đó nói rằng thông tin chi tiết về việc cung cấp hoả tiễn ATACMS tầm xa mới đã được “hoàn thiện”. Zelenskyj vẫn chưa cung cấp bất kỳ thông tin nào về mẫu ATACMS mà Hoa Kỳ dự định cung cấp.

Viện trợ trước đây của Mỹ cho Ukraine đã hết hạn. Kiev phụ thuộc vào sự hỗ trợ của Mỹ. Kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, chính quyền của Tổng thống Biden đã cung cấp hơn 44 tỷ USD hỗ trợ quân sự cho Kyiv. Ngoài ra còn có hàng tỷ USD viện trợ tài chính phi quân sự.

Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện diễn ra trước một cuộc phong tỏa kéo dài nhiều tháng vì cuộc tranh giành quyền lực trong nội bộ đảng đang diễn ra gay gắt trong phòng do đảng Cộng hòa thống trị. Chủ tịch Mike Johnson đã phải chịu áp lực rất lớn từ phe cánh hữu trong đảng của ông và đã ngăn cản cuộc bỏ phiếu trong phòng của ông trong một thời gian dài. Những người theo đường lối cứng rắn đe dọa ông bằng một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Họ kịch liệt từ chối viện trợ thêm của Mỹ cho Ukraine, cho rằng tiền của người nộp thuế nên được chi trước hết vào việc bảo vệ biên giới của chính họ chứ không phải để bảo vệ các quốc gia khác.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 24 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét