Thứ Năm, 18 tháng 4, 2024

  MỸ PHỦ QUYẾT VIỆC PALESTINE TRỞ THÀNH VIÊN CHÍNH THỨC CỦA LHQ

Mỹ đã thực hiện quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đ ngăn cản một cuộc bỏ phiếu khác về việc thành lập một nhà nước Palestine. Đây không phải là lần đầu tiên một đơn đăng ký xin gia nhập của Palestine bị từ chối.

Hoa Kỳ đã phủ quyết một nghị quyết về việc chấp nhận nhà nước Palestine trở thành thành viên đầy đủ của Liên Hợp Quốc trong cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Văn bản do Algeria giới thiệu đã nhận được 12 phiếu ủng hộ, một phiếu chống và hai phiếu trắng từ Thụy Sĩ và Anh tại New York vào hôm qua thứ Năm 18/4/2024.

Nó dự kiến ​​​​sẽ là đề ngh với Đại hội đồng LHQ: “Nhà nước Palestine được thừa nhận là thành viên của Liên hợp quốc”. Với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, Mỹ đã dùng quyền phủ quyết trong việc chống lại đề nghị này tại cơ quan quyền lực nhất Liên hợp quốc.

Để một quốc gia được kết nạp vào Liên hợp quốc với tư cách thành viên chính thức, trước tiên quốc gia đó phải được thành viên trong  Hội đồng Bảo an đề ngh - với ít nhất 9 trên 15 phiếu bầu và không có quyền phủ quyết của thành viên thường trực. Sau đó, đề nghị này phải được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc chấp thuận với đa số 2/3. Thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Hoa Kỳ gần đây đã không giấu giếm việc bác bỏ sáng kiến ​​này.

Vài tuần trước, Đại sứ Liên hợp quốc Palestine Mansour đã yêu cầu trong một lá thư gửi Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres rằng yêu cầu đã được đệ trình vào năm 2011 sẽ được đệ trình lại lên Hội đồng Bảo an. Cơ quan chịu trách nhiệm của Hội đồng Bảo an đã xem xét yêu cầu này nhưng không thể thống nhất được một phản hồi thống nhất. Algeria sau đó vẫn đưa đề nghị này ra biểu quyết. Người Palestine đã có tư cách quan sát viên tại Liên hợp quốc từ năm 2012, nhưng từ lâu vẩn chưa được trở thành thành viên đầy đủ. 

Chính phủ Mỹ cho rằng thỏa thuận với Israel về giải pháp hai nhà nước là điều kiện tiên quyết để công nhận tư cách thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc đối với Palestine. Đại sứ Liên Hợp Quốc Mansour đã thúc giục thông qua nghị quyết tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an vào sáng thứ Năm (giờ địa phương), trong khi người đồng cấp Israel Gilad Erdan đã cảnh báo gay gắt chống lại điều đó.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu, Ngoại trưởng Israel Israel Katz ca ngợi quyền phủ quyết của Mỹ. Ông viết trên nền tảng X rằng đề xuất công nhận một nhà nước Palestine sáu tháng sau vụ thảm sát ngày 7 tháng 10 sẽ là phần thưởng cho hành động khủng bố của Hamas.

Vào tháng 11 năm 2011, đơn đệ nạp trở thành thành viên đầy đủ lên Liên Hợp Quốc của Palestine đã thất bại tại Hội đồng Bảo an. Một năm sau, Liên hợp quốc trao quy chế quan sát viên cho người Palestine bất chấp sự phản đối của Mỹ. Trong số 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, cho đến nay đã có 139 quốc gia công nhận Palestine là một quốc gia độc lập, Đức không có số đó.

Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 19 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét