Thứ Năm, 17 tháng 10, 2024

 THỦ TƯỚNG ĐỨC OLAF SCHOLZ GIẢI THÍCH TẠI SAO TỪ CHỐI " KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG" CỦA SELENSKYJ

Thủ tướng Olaf Scholz vẫn kiên quyết: Ukraine sẽ không nhận được bất kỳ một hỏa tiễn hành trình Taurus nào khi nước này chưa gia nhập NATO. Ông cũng chỉ trích ông chủ tịch đảng CDU Friedrich Merz vì sự vội vàng của ông này sau cuộc bầu cử ở miền Đông nước Đức mới đây.

Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj đang cố gắng thuyết phục người châu Âu về “kế hoạch chiến thắng” của ông đã đề nghị. Thủ tướng Olaf Scholz (SPD) biện minh cho việc từ chối các điểm chính trong kế hoạch 5 điểm vào tối thứ Năm 17/10 với những lo ngại về một sự leo thang hơn nữa.

Ông Scholz nhắc lại sau hội nghị thượng đỉnh EU tại Brüssel, cuộc chiến giữa Nga và Ukraine không được trở thành cuộc chiến giữa Nga và NATO. Sẽ không có gì thay đổi trong việc nước Đức từ chối cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa Taurus. Chính trị gia SPD Scholz nói: “Tôi không nghĩ đó là một cuộc giao hàng chính xác – và nó vẫn như vậy”.

Tổng thống Selenskyj trước đó đã trình bày kế hoạch giành chiến thắng trước Nga tại hội nghị thượng đỉnh EU và một lần nữa công khai kêu gọi Scholz chuyển giao hỏa tiễn hành trình Taurus. Theo ông Sekenskyj, kho hỏa tiễn Taurus sẽ là vũ khí răn đe buộc Nga phải ngồi vào bàn đàm phán hòa bình.

Một điểm nữa trong kế hoạch 5 điểm là nhanh chóng mời Ukraina gia nhập NATO. Scholz cũng đang chậm lại về điểm này. Tại Brüssel, Thủ tướng một lần nữa đề cập đến các nghị quyết của hội nghị thượng đỉnh NATO gần đây ở Washington.

Trong trường hợp của ông, những người ủng hộ lời mời nhanh chóng đã không thể thắng được các đối thủ như Mỹ và Đức. Các quốc gia liên minh chỉ có thể đồng ý cung cấp cho Ukraine một sự bảo đảm chung rằng nước này không thể bị ngăn cản trên đường gia nhập liên minh phòng thủ nữa.

Đồng thời, tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh một lần nữa nhấn mạnh rõ ràng rằng lời mời chính thức tham gia chỉ có thể được đưa ra khi tất cả các đồng minh đều đồng thuận và tất cả các điều kiện gia nhập đều đã được đáp ứng. Chúng bao gồm các cải cách về dân chủ và kinh tế cũng như trong lĩnh vực an ninh.

Scholz cũng lên tiếng phản đối việc công khai thảo luận chi tiết về kế hoạch 5 điểm của Selenskyj. Ông cho biết việc này nên được thực hiện trong nội bộ.

Lãnh đạo phe Liên minh đảng CDU và CSU Friedrich Merz đã bị Thủ tướng buộc tội là không nhất quán vì những tuyên bố gần đây của ông trong cuộc tranh luận về Taurus. Scholz cho biết ông cảm thấy “hơi khó chịu” với những gì lãnh đạo phe đối lập ở Bundestag đã làm gần đây.

Trước cuộc bầu cử ở cấp bang  Sachsen, Thüringen và Brandenburg, Merz đã giữ im lặng trong nhiều tháng. Giờ đây, sau cuộc bầu cử, Merz lại thể hiện mình theo hướng hoàn toàn ngược lại, ông Scholz đã lên tiếng chỉ trích việc làm này của Merz.

Merz trước đây đã từng bày tỏ sự cởi mở với việc chuyển giao Taurus với một số điều kiện nhất định. Chính trị gia CDU yêu cầu nếu Tổng thống Nga Wladimir Putin tiếp tục các cuộc tấn công vào Ukraine, thì châu Âu nên đưa ra quyết định chung nhằm dỡ bỏ giới hạn tầm bắn đối với vũ khí phương Tây cấp cho Ukraine.

Ông Merz từng lên tiếng, nếu Putin không ngừng ném bom và dân thường ở Ukraine, thì trong vòng 24 giờ,  hỏa tiễn hành trình Taurus của Đức sẽ được chuyển giao lập tức đến Ukraine

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18 Oktober 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét