Thứ Năm, 17 tháng 10, 2024

  OANH TẠC CƠ B-2 CỦA MỸ ĐÃ NÉM BOM VÀO KHO VŨ KHÍ CỦA PHIẾN QUÂN HUTHI Ở YEMEN 

Theo se/kle (afp, dpa, ap):  Phiến quân Huthi liên tục tấn công các tàu thuyền ở Biển Đỏ và bắn hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái vào Israel. Lực lượng Không quân Hoa Kỳ hiện đang nhắm mục tiêu vào kho vũ khí của họ - bằng máy bay ném bom tàng hình B2.

Quân đội Mỹ cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào các vị trí của lực lượng dân quân Huthi ở Yemen, nơi cất giữ vũ khí. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết: “Lực lượng Mỹ đã nhắm mục tiêu vào 5 cơ sở dưới lòng đất của Huthi, nơi chứa nhiều thành phần vũ khí khác nhau được Huthi sử dụng trong các cuộc tấn công nhằm vào các tàu dân sự và quân sự trên toàn khu vực”. Ông nói về các cuộc tấn công chính xác của máy bay ném bom B2 được xử dụng. Việc xử dụng oanh tạc cơ tàng hình thể hiện khả năng răn đe mạnh mẽ của Mỹ trong hành động chống lại các hoạt động của phiến quân Huthi “mọi lúc, mọi nơi”. 

Phiến quân Huthi, giống như lực lượng dân quân Hisbollah ở Libanon và một số lực lượng dân quân ở Iraq, là một phần của "Trục kháng chiến" do người Shiite Iran lãnh đạo và chỉ đạo chống lại Israel, bao gồm cả tổ chức Hồi giáo Palestine Hamas ở Dải Gaza. Lực lượng Huthi, vốn đã kiểm soát phần lớn Yemen trong nhiều năm, đã nhiều lần tấn công các tàu thuyền ở Biển Đỏ và Vịnh Aden kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas ở Dải Gaza, theo tuyên bố của chính họ là "không đoàn kết". với người Palestine.

Lực lượng dân quân Huthi, giống như Hamas và lực lượng dân quân Hisbollah, được hỗ trợ bởi Iran, kẻ thù không đội trời chung của Israel. Israel, Mỹ, Đức và nhiều quốc gia khác  đã liệt Hamas và Hisbollah vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Tướng Austin tiếp tục cho biết: “Theo chỉ đạo của Tổng thống (Joe) Biden, tôi đã cho phép các cuộc tấn công có mục tiêu này nhằm hạn chế hơn nữa khả năng hoạt động của người Huthi tiếp tục có những hành vi gây bất ổn của họ cũng như để bảo vệ và bảo vệ lực lượng và nhân viên Hoa Kỳ tại một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới”. Bộ chỉ huy trung tâm Hoa Kỳ Centcom cho biết trên online rằng ban đầu không có bằng chứng nào về thương vong dân sự do các cuộc tấn công.

Kể từ tháng 1/2024, lực lượng Mỹ và Anh đã nhiều lần tấn công các mục tiêu của Huthi ở Yemen. Sau cuộc tấn công mới nhất của Mỹ, lực lượng dân quân Huthi đe dọa trong một tuyên bố rằng cuộc tấn công sẽ không bị đáp trả.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18 Oktober

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét