Thứ Năm, 17 tháng 10, 2024

  LÃNH ĐẠO HAMAS SINWAR ĐÃ BỊ GIẾT CHẾT TRONG MỘT CUỘC TẤN CÔNG CỦA QUÂN ĐỘI ISRAEL Ở DẢI GAZA

Jerusalem (Reuters) – Theo truyền thông Israel tiết lộ cho biết lãnh đạo Hamas Jahja Sinwar đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công ở Dải Gaza .

Các đài Kan và N12 của Israel, hôm nay thứ năm 17/10/2024 loan tin, quân đội Israel, đã giết chết Sinwar . Các nguồn tin chính phủ cho biết nội các an ninh Israel đã được thông báo rằng thủ lĩnh cực đoan và nguy hiểm nhất của Hamas đã bị tiêu diệt. Sinwar được coi là kẻ chủ mưu vụ thảm sát của tổ chức Hồi giáo cực đoan vào ngày 7 tháng 10 năm 2023 tại Israel, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và khoảng 250 người khác bị bắt cóc làm con tin.

Hiện chưa có  tuyên bố nào từ phía Hamas. Israel đã tiêu diệt một số chỉ huy của Hamas ở Gaza và nhóm Hồi giáo cực đoan Hisbollah ở Libanon, trong đó có nhà lãnh đạo lâu năm của tổ chức này là Hassan Nasrallah. Cái chết của Sinwar, 62 tuổi, có thể làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng trong khu vực. Sinwar được bổ nhiệm làm lãnh đạo chung của Hamas sau khi người tiền nhiệm Ismail Haniyeh bị giết trong một cuộc tấn công được cho là của Israel trong chuyến thăm Teheran vào tháng 7/2024. Israel chưa xác nhận sự liên quan của họ trong vụ tấn công.

Israel mô tả Sinwar là “bộ mặt của cái ác”. Ông này đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 7 tháng 10 năm 2023. Theo thông tin từ giới Hamas, Sinwar là nhân vật chủ chốt trong cuộc đàm phán thất bại cho đến nay về lệnh ngừng bắn và thả con tin Israel. Sinwar đã thụ án 22 năm tù ở Israel trước khi được thả trong một cuộc trao đổi tù nhân vào năm 2011. Trong bài phát biểu năm 2022, Sinwar thề sẽ gửi một loạt máy bay chiến đấu và hỏa tiễn vào Israel. Ông này kiên quyết ủng hộ việc thành lập nhà nước Palestine và tiêu diệt Israel.

Vũ Thái An, ngưi lính VNCH, ngày 17 Oktober 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét