Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2024

 NETANYAHU TUYÊN BỐ ĐÓNG CỬA ĐÀI TRUYỀN HÌNH Ả RẬP AL JAZEERA PHÁT SÓNG Ở ISRAEL

Israel đã tuyên đóng cửa đài truyền hình Qatari một thời gian. Một tháng sau khi ra luật mở đường cho việc này, chính phủ Israel đã nhất quyết định đóng cửa đài truyền hình tin tức của Qatari là "Al Jazeera" trên nước này. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết vào hôm nay Chủ nhật 5/5 trên hệ thống mạng X rằng “đài truyền hình căm thù” của Qatan sẽ bị đóng cửa và cấm phát sóng, và Chính phủ Israel đã tranh chấp với đài truyền hình này trong một thời gian dài.

Bộ trưởng Truyền thông Israel Shlomo Karhi nói trên X rằng ông đã bảo đảm rằng Al Jazeera "không thể hoạt động ở Israel được nữa". Đài này đã gây nguy hiểm cho “an ninh” của đất nước. Bộ trưởng cho biết ông đã ký một "lệnh tạm thời" chống lại Al Jazeera, lệnh này "có hiệu lực ngay lập tức". Theo ông, Israel cũng sẽ tịch thu các trang thiết bị “được sử dụng để phát sóng nội dung của đài này”, bao gồm máy ảnh, micrô, máy chủ và máy tính xách tay cũng như một số điện thoại di động.

Luật cho phép cấm phát sóng đối với đài truyền hình nước ngoài

Vào đầu tháng 4, quốc hội Israel đã thông qua luật cho phép chính phủ cấm phát sóng nội dung từ các đài truyền hình nước ngoài. Al Jazeera có trụ sở tại Qatar, một trong những quốc gia trung gian hòa giải quan trọng nhất giữa Israel và nhóm Hồi giáo cực đoan Hamas. Luật được Knesset thông qua với đa số phiếu lớn - 70 phiếu thuận và 10 phiếu chống. Nó cũng cho phép đóng cửa các văn phòng của đài truyền hình nước ngoài ở Israel. 

Trong bối cảnh cuộc chiến giữa Israel và lực lượng Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza, tranh chấp giữa chính phủ Israel và đài truyền hình này đã lên đến cao điểm trong những tháng gần đây. Vào tháng 1, quân đội Israel mô tả hai nhà báo của Al Jazeera thiệt mạng trong một cuộc không kích ở Dải Gaza là "chiến binh khủng bố". Vào tháng 2, nó mô tả một nhân viên Al Jazeera bị thương là "phó chỉ huy đại đội" của Hamas. Al Jazeera kiên quyết bác bỏ các cáo buộc và cáo buộc Israel nhắm mục tiêu có hệ thống vào các nhân viên của đài này ở Dải Gaza.

Al-Jazeera đã đưa tin nhiều về tình hình thảm khốc ở Dải Gaza kể từ đầu cuộc chiến, chiếu những hình ảnh chết chóc và tàn phá hiếm thấy trên các kênh truyền hình Israel. Kênh này cũng thường xuyên chiếu các video về các cuộc tấn công của cánh quân Hamas vào binh lính Israel.

Al Jazeera muốn hành động chống lại lệnh cấm

Đài truyền hình lên án việc đóng cửa của Israel, Al Jazeera phàn nàn rằng nó vi phạm quyền thu thập các thông tin của con người và gọi đó là “sự phỉ báng”. Đài tin tức khẳng định “cung cấp các tin tức của chúng tôi cho công chúng trên toàn thế giới, như được quy định trong các thỏa thuận quốc tế”. Họ sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể để chống lại việc làm này và bảo vệ quyền của đài cũng như nhân viên của đài.

Những người chỉ trích việc đóng cửa - bao gồm cả những người có quan điểm tiêu cực về Al Jazeera vì những gì họ coi là đài truyền hình này đã đưa tin thiên vị - lo ngại những hạn chế đối với quyền tự do báo chí ở Israel.

Đảng Liên minh Quốc gia của Benny Gantz, đại diện trong nội các an ninh Israel, đồng ý với việc đóng cửa nhưng chỉ trích thời điểm. Đảng trung hữu cho biết đây là “thời điểm khủng khiếp” có thể phá hỏng các cuộc đàm phán gián tiếp hiện tại với Hamas về việc thả con tin và lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza.

Chính phủ Mỹ đã phản ứng gay gắt với kế hoạch của đồng minh thân cận ngay từ đầu. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ ủng hộ tự do báo chí trên toàn thế giới.

Chính phủ liên bang Đức cũng chỉ trích đạo luật này của Israel, sau khi nó được thông qua vào đầu tháng 4. “Chúng tôi lo lắng về luật truyền thông mới của Israel,” một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đức cho biết vào đầu tháng Tư. Vì một bối cảnh báo chí tự do và đa dạng là nền tảng của một nền dân chủ tự do..

Vũ Thái An, ngưòi lính VNCH, ngày 5 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét