Thứ Tư, 20 tháng 4, 2016

TÌM HIỄU VỀ MOLOTOV (Bom xăng)

Cái tên lóng “cocktail Molotov” được người Phần Lan đặt cho loại vũ khí này trong cuộc chiến tranh Liên Xô-Phần Lan (Finnland) năm 1939-1940, dựa theo tên của Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Liên Xô Vyacheslav Mikhailovich Molotov ( tiếng Nga là Вячесла́в Мо́лотов) , Ông là thủ phạm chính của cuộc thanh trừng tại Liên xô kéo dài từ mùa thu 1936 cho tới cuối năm 1938 và là người đại diện của Liên xô ký vào Hiệp ước không xâm phạm giửa Đức và Liên Xô năm 1939 (cũng được gọi là Hiệp ước Molotov-Ribbentrop) cũng như trong các cuộc đàm phán thời hậu chiến. Cocktail Molotov (bom xăng) được người Phần Lan đặt theo tên ông trong thời gian diễn ra cuộc Chiến tranh mùa Đông.

Vyacheslav Mikhailovich MolotovBộ trưởng Bộ Ngoại Giao LX 
(nhiệm kỳ 1939-1949 và 1953-1956)

Đặt tên ông cho loại bom nầy như là để chế giễu ông. Trong cuộc chiến Liên Xô-Phần Lan (tiếng Thụy Điển:Republiken Finland ) và các cuộc chiến tranh tiếp diễn sau đó, phía Phần Lan đã sử dụng một cách rộng rãi và hiệu quả loại vũ khí này để chống lại các xe tăng Liên Xô. Cuộc chiến giữa Liên Xô và Phần Lan trong bối cảnh thời kỳ đầu của Chiến tranh thế giới thứ hai, khi quân đội Đức đã tràn vào Áo,Tiệp Khắc.....

Cờ nước Phần Lan

Lính Anh đang làm bom xăng để chống lại với quân đội 
xâm lăng Đức Quốc Xã năm 1940
Dân Ukraina dùng bom xăng tấn công lực lượng đàn áp 2014

Chai cháy( bom xăng) đã được sản xuất rộng rãi ở Phần lan và người Phần Lan dùng diêm để đánh lửa đốt tim dầu. Mặc dù cái tên Molotov chỉ mới xuất hiện trong cuộc chiến tranh Liên Xô-Phần Lan, nhưng dạng vũ khí này từng có mặt trong cuộc Nội chiến Tây Ban Nha trước đó. Trong cuộc chiến này các binh sĩ không chỉ dùng tay ném mà còn dùng ná để bắn các chai cháy vào mục tiêu.

Dân Bình Thuận phản đối ô nhiễm môi trường tử chiến
với cảnh sát CĐ bằng bom xăng và gạch đá

Đất nước chúng ta ngày hôm nay, ngọn lửa Molotv đã bừng cháy mấy ngày qua tại Binh Thuận, nhân dân đã dùng bom xăng để chống lại sự đàn áp của bầy lang sói côn an. Nếu nhân dân đều biết dùng đến cách nầy để tự vệ, thì không sớm thi chầy bọn lưu manh cướp nhà cướp đất csVn sẽ bị triệt tiêu,



Bom xăng đẩy lùi cã các xe bọc sắt
kiên cố của lực lượng đàn áp

CẤU TẠO :

Ở dạng đơn giản nhất, chai bom xăng Molotov là một chai thủy tinh chứa đầy xăng, dầu hỏa hay chất lỏng gây cháy nổ cùng với một tim dầu – có thể tim dầu chỉ đơn giản là một miếng giẻ buộc vào nút chai – dùng để mồi lửa. Thường tim dầu được nhúng vào cồn hay parafin hơn là vào xăng dầu. Khi sử dụng, người ta đốt cháy tim dầu rồi quăng chai cháy vào mục tiêu – có thể là xe cơ giới, bộ binh hay vào công sự, chiến hào. Khi chai cháy vỡ, phần chất lỏng gây cháy sẽ bị tung ra ngoài bao trùm một khoảng lớn, đồng thời số chất lỏng này sẽ nhanh chóng bắt lửa từ tim dầu và tạo thành một quầng lửa khổng lồ bao trùm lấy những nơi mà chất lỏng gây cháy chạm tới.
Thông thường chất lỏng gây cháy là xăng dầu vàđược đựng trong các loại chai thủy tinh – nên vũ khí này còn có tên là “chai xăng” – ngoài xăng các nhiên liệu khác như methanol, nhựa thông,… cũng được sử dụng, hiệu quả cũng như nhiên liệu bằng xăng. Những chất làm đặc như hắc ín, lòng trắng trứng, dầu máy, rubber cement, nhựa cao su và thậm chí cả nước rửa bát đĩa cũng được thêm vào để giúp chất lỏng gây cháy bám chặt vào mục tiêu và tạo ra làn khói ngạt dày đặc.

CÁCH CHẾ TẠO:


Có thể dùng chai, lọ, lon bia , đổ đầy 2/3 xăng với hỗn hợp Sáp nến, xà phòng, lòng trắng trứng, gắn cái tim bằng vải thấm xăng qua nút đậy (cork) cho thật kín (đây là điều quan trọng). Thật vô cùng đơn giản. 
Cách làm đơn giản một bom xăng
Trường hợp “bom xăng” được chế từ hỗn hợp xăng cháy và acid sulfuric H2SO4, khi sử dụng, người ta sẽ ném chai bom xăng lên nền cứng (nền cứng thì cái chai mới vỡ ra được). Khi cái chai thủy tinh bên trong bọc vải bị vỡ, Kaliumchlorat KCLO3 (bên ngoài chai) và H2SO4 (trong chai) sẽ tiếp xúc với nhau, tạo phản ứng hóa học. Phản ứng này cung cấp nhiệt cho xăng phực cháy, với áp suất cao nên cả xăng cháy cộng với acid H2SO4 chưa phản ứng hết cùng những mảnh chai thủy tinh vỡ sẽ văng tứ tung, tạo nên sức sát thương rất lớn trong bán kính có thể lên đến 10m. Chú ý nếu như ở VN, khi bạn đi mua các hoá chất nầy phải cẩn thận, vì nhà nước CHXHCNVN đã có thông báo đến các cửa hàng là chú ý đến người hỏi mua hai loại hoá chất nầy.




Biện pháp an toàn khi chế tạo bom xăng

- Việc lưu trữ, chứa các dụng cụ chế tạo bom xăng như: chai/lọ (nước xá xị), lon cô la, lon bia, cần phải được che dấu nguỵ trang cẩn thẩn để tránh sự dòm ngó của bọn côn an và Việt gian. Nếu muốn lưu trữ hãy cất dấu nơi xa mình cư ngụ và nhà dân Địa điểm tốt nhất là nơi bụi. bờ cồn, rừng v..v..
– Xăng thì không nên chứa nhiều mà chĩ đủ đùng cho một số bom đã dự trù để tránh gây hõa hoạn.

Phương cách ném bom an toàn
Proteste auch in Indonesien: Dieser Mann wirft einen Molotow-Cocktail.



- Người ném bom không được đưa chai xăng từ phía sau lưng rồi ném ra phía trước mặt như thế để ngăn ngừa trường hợp xăng chảy xuống lưng rồi phựt cháy vào người.

Võ Thị Linh sưu tầm và biên khảo 19/4/1975

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét