Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

VN NỢ NGẬP ĐẦU-NHƯNG ĐẢNG VẨN 
TIẾP TỤC TIÊU  TIỀN THUẾ NHÂN DÂN
MỘT CÁCH VÔ TỘI VẠ

Nợ công của Chính phủ đến năm 2015 khoảng 62,2% GDP, nợ Chính phủ là 50,3% GDP, nợ nước ngoài của Việt Nam đang chiếm 43% GDP’’, đó là báo cáo của Bộ Trưởng Bộ Kế Hoạch-Đầu Tư Bùi Quang Vinh đọc tại phiên họp thứ 46 Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội khóa 13 vào sáng 07 Tháng Ba, 2016, tại Hà Nội.
Trong khi đó thì chiếc đồng hồ đo nợ công toàn cầu (cập nhật liên tục) của The Economist (truy cập ngày 12-4-2016) cho biết, nợ công Việt Nam hiện là 94.854.098.361 USD, tức mỗi đầu người, bất luận trẻ nhỏ hay cụ già, ông bán vé số hay cô nhân viên ngân hàng, phải gánh khoản nợ công là 1.039,67 USD. Điều trớ trêu là con số tổng thất thoát tài chính Việt Nam từ 2004 đến 2013 như nói ở trên (92,935 tỷ USD), mà tất nhiên người nghèo không hề liên quan, lại khá gần bằng với con số tổng nợ công (hơn 94,854 tỷ USD).
Nên biết, tổng ngân sách cho giáo dục năm 2015 là gần 225.000 tỷ đồng. Trong khi đó, mỗi năm lại có 9,293 tỷ USD (khoảng 207.187 tỷ đồng) được chuyển ra nước ngoài, một cách bất hợp pháp. Ai chuyển và bằng cách nào? Dĩ nhiên khi liệt kê hơn 140 quốc gia và công bố các thương vụ chuyển tiền ra nước ngoài bất hợp pháp hàng năm, GFI phải có nguồn. Họ không thể công bố bừa bãi mà không có bằng chứng. Chẳng phải tự nhiên mà Ngân hàng Thế giới tuyên bố ngưng cho vay ODA từ năm sau (2017).


Ngân sách khô hạn, tài chính quốc gia lại bị “xuất huyết”, đất nước xác xơ chỉ còn lại những tấm lưng nghèo. Người dân tiếp tục đối mặt với nợ chồng nợ, theo đà cơn sốt lễ hội tốn kém quanh năm và những công trình tượng đài chưa bao giờ mang lại phúc lợi xã hội và đóng góp cho tỷ lệ tăng trưởng kinh tế. Không dính dáng gì đến những cuộc “nhậu ngân sách” điên cuồng vô tội vạ, người dân bây giờ lại bị buộc phải “đổ vỏ”, phải gánh cái khoản nợ chết tiệt mà họ chưa bao giờ có trách nhiệm gây ra.
“Tại sao ta tốt vẫn nghèo?”

Ấy vì cái đảng ăn theo búa liềm
Chuyên nghề ăn cướp cơm chim
Cái thì bỏ túi, cái đem dâng Tàu.

(trích thơ Phan Huy-Tốt mà vẩn nghèo)

Phá hoại công quỹ
Nền kinh tế CHXHCN với một định hướng là đem thân nhân bà con vào cửa quyền để chia nhau tiền thuế của nhân dân, một nước với 92 triệu dân, nhưng phải chi cho tiền lương công nhân viên chức, bao gồm quân đội công an tới 11 triệu người. Nhân dân VN hết sức chóng mặt và lo ngại về tình trạng bộ máy hành chính Nhà nước thì ngày một “phình” to, tỷ lệ nghịch với hiệu quả hoạt động. cán bộ, công nhân viên nhà nước các cấp lãnh đạo trong quân đội, công an tha hồ thi nhau dùng tiền chùa từ tiền thuế của nhân dân-để đi vung vít bên ngoài VN, hàng năm có tới 3.200 lượt đi công tác nước ngoài.

Theo báo cáo của Phó Thủ tướng vc - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, việc quá nhiều đoàn của các bộ, ngành, địa phương liên tiếp đi công tác nước ngoài dẫn tới sự trùng lặp, lãng phí không cần thiết. Người ta đi nước ngoài quá trời đến nỗi có cơ quan sứ quán mỗi năm phải đón trên 200 đoàn từ chính quốc ghé qua. Có đoàn 60 người. Năm nay cũng quá trời. Tỉnh Tiền Giang lập đoàn đi học tập cách trị thủy ở Nga, Hoà Lan để phòng chống biên đổi khí hậu cho các thành viên đều là cán bộ “hoàng hôn nhiệm kỳ”.  http://congly.com.vn/goc-nhin/3-200-doan-di-cong-tac-nuoc-ngoai-nhieu-qua-troi-128552.html.

Bội chi ngân sách

Bội chi NSNN là căn bệnh trầm kha từ nhiều thập niên qua, không năm nào mà không bội chi, những con số gần đây do nhà nước CHXHCNVN công bố ( không biết đây là số thật hay số khống?):
Bội chi NSNN năm 2012 là 140.200 tỷ đồng, tương đương 4,8% GDP…
Bội chi NSNN năm 2013 là 5,3% GDP
Bội chi NSNN năm 2014 là 224 nghìn tỷ đồng, bằng 5,3%
Bội chi NSNN năm 2015 là 226 nghìn tỷ đồng; tương đương 5% GDP
Bội chi NSNN tháng 1/2016 ước 5,26 nghìn tỷ đồng http://www.baomoi.com/thang-1-2016-ngan-sach-nha-nuoc-boi-chi-5-26-nghin-ty-dong/c/18598200.epi.
Trong quý 1 của năm 2016 thì đã bội chi ngân sách nhà nước ước 21,6 nghìn tỷ đồng http://www.phununet.com/tin-tuc/boi-chi-nsnn-khoang-47-nghin-ty-dong-trong-quy-i2016/28c-17957sc-868324n.html
Trong nhiều năm qua áp lực bội chi ngân sách kinh niên, cộng với nợ công vượt ngưỡng giới hạn khiến câu chuyện “nóng” từ nghị trường Quốc hội đến đời sống là giảm bội chi. Đại biểu Bùi Đức Thụ - Ủy viên thường trực Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội - sốt ruột với việc ngân sách chi thường xuyên cho bộ máy cán bộ công chức viên chức (CBCCVC) nhiều năm qua nói giảm mà chẳng giảm được bao nhiêu. Ông nói “nước đến chân rồi”, chỉ tiêu đã có nhưng nếu người đứng đầu cơ quan, đơn vị không quyết liệt, để bộ máy cồng kềnh, chúng ta không thể đi vay tiền để trả lương cho CBCCVC.

Tham nhũng
Tình trạng tham nhũng của VN đã đạt độ cao trong khu vực. Năm 2015, ngành Thanh tra đã triển khai 6.527 cuộc thanh tra hành chính và gần 244 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, ngành đã tham mưu cấp thẩm quyền chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước trên 24 nghìn tỷ đồng, gần 7 nghìn ha đất; xuất toán, loại khỏi quyết toán và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý trên 73 nghìn tỷ đồng và gần 10 nghìn ha đất.http://baohungyen.vn/doi-song-phap-luat/201601/nam-2015-nganh-thanh-tra-kien-nghi-thu-hoi-tren-24-nghin-ty-dong-655734/Đây chỉ là những khám phá của thanh tra ở cấp nhỏ và cấp trung, chứ thượng tầng vẩn còn an toàn. 

Ông Nguyễn Tường Duy bị bắt về hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”.Theo thông tin ban đầu, khám xét tại nhà của ông Duy, công an thu giữ được hàng chục phong bì có khoảng 1 tỉ đồng, nghi là tiền các doanh nghiệp đút lót để thông quan hàng hóa.
Theo thông tin mà cơ quan chức năng cung cấp, với thâm niên hàng chục năm làm việc ở Cục hải quan TP.HCM, ông Duy móc nối với các doanh nghiệp, buộc các họ phải đút túi cho ông Duy từ 2 đến 15 triệu đồng mới có thể thông quan hàng hóa một cách dễ dàng.http://thanhnien.vn/thoi-su/bat-1-can-bo-hai-quan-tphcm-cung-hang-chuc-phong-bi-tien-655983.html. Chi một quan tham nhỏ thôi, mà đã có thu nhập tiền ngoài lương chính thức lên đến hàng tỷ đồng. Vậy thì thử hỏi các quan tham lớn như: Lê Đức Anh, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, Phùng Quan Thanh, Nguyễn Tấn Dũng..., số tiền ngoài luồng sẻ là bao nhiêu?? 

Sếp ngân hàng với đại án thất thoát 966 tỷ đồng hầu tòa

Sáng nay, nguyên giám đốc Agribank Chi nhánh 6 (TP HCM) cùng đồng phạm được đưa đến tòa trên nhiều xe cảnh sát. Đa số họ đều tỏ ra bình tĩnh, riêng ông Trung vẻ suy sụp.
Ông Hồ Đăng Trung (62 tuổi, nguyên giám đốc Agribank Chi nhánh 6 - Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cùng 4 thuộc cấp bị TAND TP HCM đưa ra xét xử do mắc hàng loạt sai phạm, làm thất thoát gần 1.000 tỷ đồng. http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/sep-ngan-hang-trong-dai-an-that-thoat-966-ty-dong-hau-toa-3299561.html

Ngân hàng xây dựng bị thiệt hại trên 9 ngàn tỷ đồng

Ngân hàng xây dựng bị thiệt hại trên 9 ngàn tỷ đồng
Ông chủ Ngân hàng xây dựng Phạm Công Danh gây thiệt hại cho chính ngân hàng mình trên 9 ngàn tỷ đồng.http://s.cafef.vn/VNCB-171389/ngan-hang-xay-dung-bi-thiet-hai-tren-9-ngan-ty-dong.chn

Thất thoát hàng trăm tỉ đồng tại Vinafood 2

Hàng loạt công ty con thuộc Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2 - VNF2, Bộ NN&PTNT) thua lỗ kéo dài và bị nợ khó đòi với tổng số tiền hơn 1.000 tỉ đồng.http://cafef.vn/doanh-nghiep/that-thoat-hang-tram-ti-dong-tai-vinafood-2-201405051034357038.chn

LẢNG PHÍ 3.600 TỈ ĐỒNG CHO VIỆC BẦU CỬ QUỐC HỘI KHOÁ 14
Đây là thông tin được đưa ra tại báo cáo số 254 của Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia (HĐBCQG) về tình hình triển khai công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa 14 và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Báo cáo này được công bố tại phiên họp thứ 4 của Hội đồng diễn ra sáng nay, 13.4. 2016 http://thanhnien.vn/thoi-su/de-xuat-chi-3600-ti-dong-cho-bau-cu-691522.html


Để việc phục vụ cho việc bầu cử quốc hội sắp tới, mộtbáo cáo cho biết, đến nay Văn phòng HĐBCQG đã nhận được đầy đủ dự toán kinh phí của 63 địa phương với tổng nhu cầu kinh phí là 3.594 tỉ đồng và 5 cơ quan T.Ư với nhu cầu kinh phí là 32 tỉ đồng.

Văn phòng HĐBCQG đã phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ thống nhất phương án phân bổ kinh phí bầu cử ĐBQH khóa 14 và ĐBHĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trình Hội đồng bầu cử Quốc gia cho ý kiến.

Với một quốc hội bù nhìn và một đámđại biểu do đảng lựa chọn từ cấp địa phương, rồi dùng tiền thuế dân để tổ chức một cuộc bầu cử không có nội dung, nhằm qua mắt thế giới và lừa bịp tiếp tục nhân dân VN về chiêu bài của cái gọi là "dân chủ XHCN". Chỉ vì để tuyên truyền cho một thứ dân chủ giả hiệu mà phải tiêu pha một số tiền lớn dể tuyên truyền. Tiền thuế của nhân dân đóng, đúng là tiền chùa mà đảng không phải bỏ công sức để tạo ra nên tha hồ phung phí.

Phía trên chỉ là đơn cử một số thí dụ trong hàng ngàn vụ án về tham nhũng ở mức độ trung, chưa tính tới những vụ tham nhũng ở thượng, con số cao trên 10.000 tỉ đồng và những mức nhỏ của đám đảng viên hạ tầng cơ sở. 
Trong khi lúc nào cũng bội chi ngân sách nhưng các dự án hàng ngàn hàng chục ngàn tỉ đều được các đại biểu ngu của quốc hội CHXHCNVN thông qua, không hề biết hạn chế việc bỏ tiền ngân sách để xây sân bay, cảng biển, nhà hát, trụ sở… để dành thêm nguồn lực cho việc trả nợ, đầu tư vào những lĩnh vực cần thiết mà không phải đi vay thêm nữa. Bọn tham quan thượng tầng cứ tha hồ đề nghị hết dự án này tới dự án khác, rồi đệ trình lên QH để thông qua, xong cùng nhau ăn nhậu chia chác trên các dự án đó.  Mượn lời phát biểu của các đại biểu quốc hội để làm lời kết cho bài viết này.

Nói về chống lãng phí, ĐB Lê Thanh Long (bí thư Tỉnh ủy Long An) phát biểu : Lãng phí nghiêm trọng hơn cả tham nhũng Theo tôi, lãng phí bây giờ còn nghiêm trọng hơn tham nhũng và gây hại hơn rất nhiều. Cái tội của lãng phí còn to hơn tham nhũng. Tham nhũng còn có địa chỉ, “chỉ mặt đặt tên” được, còn lãng phí được ngụy tạo dưới nhiều dạng và không ai chịu trách nhiệm, không biết qui trách nhiệm về đâu. Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, năm nay chúng ta đầu tư 57.000 tỉ đồng. Tỉ lệ thất thoát trong đầu tư xây dựng cơ bản người thì nói 35%, người thì nói 10%... Thôi thì tôi cho mức 15%. Như vậy thất thoát lãng phí cũng đã là 7.000-8.000 tỉ đồng rồi! Chưa kể tới nhiều dạng lãng phí khác như hội họp, tiệc tùng, chi phí hành chính... Khắc phục việc này không thể kêu gọi tiết kiệm chung chung được mà phải có một cơ chế chế tài, một chính sách gì đó để mỗi người phải có ý thức tiết kiệm và biện pháp tiết kiệm, sử dụng đồng tiền ngân sách hiệu quả.

ĐB Nguyễn Bá Thanh (bí thư Thành ủy Đà Nẵng): 
Thấy tội lại... cho!
Hiện nay cả nước có trên 100 cảng biển ở 24 tỉnh, thành phố; 80 cảng hàng không và sân bay chuyên dùng, đang nâng cấp bốn sân bay và chuẩn bị thủ tục xây dựng bốn sân bay khác. Một số cảng và sân bay xây dựng quá gần nhau (theo ĐB Quốc hội Mai Quốc Bình, TP.HCM, một số cảng biển chỉ cách nhau 30km; một số cảng hàng không cách nhau chưa tới 30 phút bay, “vừa cất cánh đã hạ cánh” - PV), có cảng vừa nâng cấp xong lại chuẩn bị dời đi. Hà Tĩnh có phải là vùng nguyên liệu mía đường đâu mà cũng được đặt một nhà máy đường, để rồi không có nguyên liệu phải di dời vào Bến Tre. Riêng khoản di dời đã tốn tới 70 tỉ đồng. Lãng phí rất khủng khiếp! Nợ đọng trong xây dựng cơ bản cũng là điều nghiêm trọng. Có địa phương tổng thu chưa tới 200 tỉ đồng mà nợ xây dựng cơ bản tới hơn 1.000 tỉ, không biết lấy đâu mà trả! Chính phủ lúc nào cũng nói “từ nay địa phương nào tự quyết định làm (khi Chính phủ chưa duyệt dự án) thì sẽ không giải quyết nữa”, nhưng lâu lâu thấy tội cũng... giải quyết cho! Vì thế các địa phương cứ vậy mà làm. Nguồn:http://vietbao.vn/Kinh-te/Dai-bieu-Quoc-hoi-noi-gi-ve-lang-phi/40054890/87/
Nhưng mà ta tốt gì đâu!

Tốt ăn, tốt phá, chớ nào tốt chi
Toàn là dốt nát ngu si
Bảo sao đất nước không suy không tàn
(trích thơ Phan Huy-Tốt mà vẩn nghèo)
Lý Bích Thủy 19/4/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét