Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2025

  BẤT CHẤP THUẾ QUAN CỦA MỸ: HÀNG HÓA XUẤT CẢNG CỦA ĐỨC TĂNG                                                       MẠNH BẤT NGỜ

Tin từ Frankfurter Allgemeine Zeitung: Nhu cầu từ Mỹ tăng lần đầu tiên sau nhiều tháng đã dẫn đến mức tăng trưởng xuất cảng đáng ngạc nhiên của Đức trong tháng 9. Tổng sản lượng xuất cảng tăng 1,4% so với tháng trước, đạt 131,1 tỷ Euro, theo báo cáo của Cục Thống kê Liên bang hôm thứ Sáu 7 tháng 11.

Tâm lý của các nhà xuất khẩu Đức vẫn căng thẳng

Các nhà kinh tế được hãng thông tấn Reuters thăm dò dự kiến ​​mức tăng 0,5%, sau khi giảm 0,8% trong tháng 8. Tuy nhiên, các nhà kinh tế và hiệp hội thương mại không thấy sự tăng trưởng bền vững. "Vẫn còn quá sớm để nói về sự đảo chiều trong số liệu xuất cảng", ông Dirk Jandura, Chủ tịch Hiệp hội Buôn bán, Ngoại thương Đức (BGA), cho biết. "Tâm lý và tình hình trật tự trong ngoại thương vẫn căng thẳng."

Hầu hết hàng xuất cảng tiếp tục được chuyển đến Mỹ. Hàng hóa Đức trị giá 12,2 tỷ Euro đã được xuất cảng sang Mỹ, tăng 11,9% so với tháng 8. "Điều này có nghĩa là xuất cảng sang Mỹ đã tăng lần đầu tiên so với tháng trước sau năm lần giảm liên tiếp", các nhà thống kê giải thích.

Mức thuế quan cao của Mỹ trước đây đã làm giảm nhu cầu: Vào mùa hè, Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý về mức thuế cơ bản 15% đối với hàng hóa xuất cảng sang Mỹ. "Thỏa thuận trong tranh chấp thuế quan giữa EU và Mỹ đã tạo ra một mức độ tin cậy nhất định", Chủ tịch BGA Jandura cho biết. "Điều này dẫn đến hiệu ứng bắt kịp tại thị trường nước ngoài lớn nhất của chúng tôi."

Sự gia tăng đáng kể trong xuất cảng sang Mỹ là "đáng khích lệ", Thomas Gitzel, nhà kinh tế trưởng tại VP Bank, cho biết. "Hàng hóa Đức vẫn được ưa chuộng tại Mỹ bất chấp thuế quan." Tuy nhiên, so với tháng 9 năm 2024, xuất cảng sang nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn thấp hơn 14,0%.

Những cú sốc cũng đến từ Trung Quốc

Xuất cảng sang các nước EU tăng 2,5% so với tháng trước, đạt 74,3 tỷ Euro. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh với Trung Quốc đã sụt giảm: Xuất cảng sang nước này giảm 2,2% so với tháng trước, xuống còn 6,7 tỷ Euro. "Các nhà xuất cảng Đức hiện đang phải đối mặt với cú sốc ba lần từ Trung Quốc: nhu cầu đối với các sản phẩm Đức tại TQ vẩn yếu hơn, cạnh tranh gia tăng từ các nhà sản xuất Trung Quốc, và sự phụ thuộc vào đất hiếm của Trung Quốc", Chuyên gia Kinh tế Trưởng của ING, Carsten Brzeski, cho biết.

Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (DIHK) cũng tỏ ra hoài nghi vì lý do này. "Sự gia tăng nhẹ trong xuất cảng trong tháng 9 chỉ như muối bỏ bể", Trưởng phòng Ngoại thương Volker Treier nhận định. DIHK dự kiến ​​xuất cảng sẽ giảm khoảng 1% trong năm nay. Dự kiến ​​mức tăng 0,5% cho năm 2026 - "quá ít để lấy lại thị phần đã mất", Treier nói. "Ngành xuất cảng thương mại trên toàn thế giới và các vấn đề về cơ cấu ở Đức đang gây ra những thiệt hại.

Trung Quốc cũng đang phải vật lộn với nhiều vấn đề.

Theo một nghiên cứu, Đức, với tư cách là một quốc gia xuất cảng, ngày càng bị ảnh hưởng bởi thuế quan trong thương mại toàn cầu. Trong khi chỉ khoảng 2% sản lượng xuất cảng của Đức bị ảnh hưởng bởi các mức thuế quan mới vào năm 2023, con số này đã tăng lên 7% vào năm 2024, theo phân tích của công ty bảo hiểm tín dụng Allianz Trade. Tính đến đầu tháng 11 năm 2025, tỷ lệ này đã đạt khoảng 25% sản lượng xuất cảng của Đức.

Trong tháng 9, hàng hóa trị giá 115,9 tỷ Euro đã được nhập cảng vào Đức. Do đó, sản lượng mà nhà phân tích chỉ dự kiến ​​mức tăng trưởng 0,5%. Nhập cảng tăng có thể báo hiệu nhu cầu nội địa mạnh hơn.

Tâm lý trong lĩnh vực xuất cảng của Đức lại xấu đi vào tháng 10. Theo khảo sát kinh doanh của Viện ifo có trụ sở tại Munich, chỉ số kỳ vọng xuất cảng đã giảm xuống còn 2,8 điểm. Trong tháng 9, chỉ số này đạt mức cao nhất trong gần hai năm rưỡi là 3,4 điểm. "Chưa thấy dấu hiệu phục hồi thực sự nào", Klaus Wohlrabe, người đứng đầu các cuộc khảo sát của ifo, cho biết.

Mọi chuyện cũng không hề suôn sẻ với Trung Quốc, nhà vô địch xuất cảng thế giới: Do chịu sức ép từ thuế quan của Mỹ, xuất cảng bất ngờ giảm 1,1% trong tháng 10, theo thông báo của cơ quan hải quan. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2. Các nhà phân tích đã dự đoán mức tăng trưởng 3%, sau khi xuất cảng đã tăng 8,3% trong tháng 9. Nhập cảng cũng tăng chậm hơn đáng kể, chỉ 1%.

Vũ Thái An, người lính VNCH, 8 November 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét