THEO BÁO CÁO CỦA ACEA: DOANH SỐ XE TESLA TIẾP TỤC GIẢM TRONG THÁNG 4/2025. CÒN VW, BMW VÀ MERCEDES TIẾP TỤC TĂNG
Doanh số bán xe Tesla tại Âu châu tiếp tục giảm hơn một nửa trong tháng 4 và sau bốn tháng, mức giảm vẫn là 46%. Trong khi đó, xe điện VW của Đức đã tăng gấp đôi số lượng đăng bạ mới trong quý đầu tiên.
Nhà sản xuất ô tô điện Hoa Kỳ Tesla vẩn không thể tận dụng được đà tăng trưởng của thị trường ô tô điện châu Âu. Tháng 4/2025 tiếp tục thất bại nghiêm trọng về doanh số bá , đối với công ty của CEO Elon Musk đang nằm trong bối cảnh thất bại nghiêm trọng ở Âu châu. Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất Âu châu ACEA, số lượng đăng bạ mới tại Liên minh Âu châu lại giảm mạnh, lần này giảm hơn một nửa. Sau bốn tháng đầu năm, Tesla đã phải chịu mức giảm hơn 46% xuống chỉ còn 41.677 xe..
Nhìn chung, thị trường ô tô EU đã đạt được một số tăng trưởng mới vào tháng 4. Lần đầu tiên trong năm nay, số lượng xe du lịch mới được đăng bạ trong một tháng nhiều hơn so với năm trước. Tuy nhiên, mức tăng khá nhỏ ở mức 1,3% lên 925.359 xe. Sau bốn tháng đầu tiên, số lượng xe vẫn giảm 1,2% xuống còn 3,64 triệu xe.
Nhưng thị trường xe điện nói riêng đang phục hồi mạnh mẽ sau sự suy yếu của năm ngoái. Trong bốn tháng đầu tiên, 15,3 % số xe đăng bạ mới tại EU hoàn toàn là xe chạy bằng pin, so với chỉ 12% của năm trước đó. Về mặt doanh số bán hàng, mức tăng trưởng lên tới hơn1/4.
VW tăng gấp đôi lượng xe điện được giao
Tuy nhiên, Tesla đang ngày càng chịu nhiều áp lực trong một thị trường mà Musk đã thành lập cái gọi là Gigafactory của mình tại Grünheide (ĐứC), ngay bên ngoài Berlin và đầu tư hàng tỷ đô la vào đó. Volkswagen hiện không chỉ đang tăng tốc với những chiếc xe điện của mình, vượt xa Tesla, công ty có trụ sở tại Wolfsburg đã tăng gấp đôi lượng xe điện được giao tại Âu Châu trong quý đầu tiên.
BYD ("Build Your Dreams"), công ty dẫn đầu thị trường xe điện thế giới của Trung Quốc, cũng đang bám sát Musk, hơn thế nữa: công ty này hiện đã vượt qua Musk ở Âu châu về hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện (BEV – xe điện chạy bằng pin). Theo dữ liệu từ các nhà nghiên cứu thị trường tại Jato Dynamics, điều này xảy ra lần đầu tiên vào tháng 4/2025. Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hơn các số liệu thống kê của tạp chí Manager Magazin, chúng ta thấy rằng BYD đã sử dụng một số thủ thuật, hoàn toàn hợp pháp, để làm cho bảng cân đối kế toán của chính mình sáng sủa hơn.
BYD hiện đang phụ thuộc rất nhiều vào các đại lý và bán cho các công ty cho thuê xe, theo dữ liệu từ Cơ quan Giao thông Vận tải Liên bang Đức, thị trường ô tô lớn nhất EU. Trong bốn tháng đầu tiên, trong số 2.791 mẫu xe BYD mới được đăng bạ mới tại quốc gia này, chỉ dưới 12% thuộc về chủ sở hữu tư nhân.
Trong khi doanh số bán cho các công ty ở Đức thường chiếm phần lớn trong số các đơn đăng bạ của các hãng sản xuất ô tô khác, thì thị phần của BYD đối với người mua tư nhân lại rất thấp: Ví dụ, Mercedes chiếm gần 37% và thương hiệu xe du lịch VW chiếm khoảng 26%.
BYD, Nio và Xpeng có nhu cầu thấp ở Đức
Nhìn chung, doanh số bán hàng của BYD tại Đức cho đến nay vẫn ở mức thấp. Các nhà cung cấp khác như Nio và Xpeng cũng không khác gì. Theo nhà phân tích ngành Matthias Schmidt của Schmidt Automotive Research giải thích, các nhà sản xuất Trung Quốc hiện đang chủ yếu nhắm mục tiêu vào Anh, Tây Ban Nha và Ý - và chiến lược này đang có tác động hiệu quả.
Tại Anh, những người mới tham gia thị trường được cho là dễ dàng tìm được chỗ đứng hơn do không có sự cạnh tranh trong nước. Theo chuyên gia Schmidt, điều này cũng được phản ánh trong dữ liệu thị trường lịch sử. Và tại Tây Ban Nha và Ý, dù sao thì những chiếc xe giá cả phải chăng cũng được những người mua có ý thức về giá ưa chuộng hơn, chuyên gia này giải thích. Tại Tây Âu, gần một trong 20 chiếc xe mới là xe Trung Quốc trong quý đầu tiên, ông phân tích. Con số này gần gấp đôi thị phần của hai năm trước.
Thuế quan của EU làm chậm các nhà cung cấp từ Trung Quốc
Tuy nhiên, thuế quan mà Brüssel áp đặt đối với ô tô điện nhập cảng từ TQ đã làm giảm sức hấp dẫn của các nhà cung cấp từ Viễn Đông. Ủy ban EU, nghi ngờ có sự cạnh tranh không lành mạnh về giá rẻ từ các khoản trợ cấp từ Bắc Kinh, đã áp dụng thuế quan trừng phạt vào năm ngoái, tùy thuộc vào nhà sản xuất. Người Trung Quốc đang biến điều này thành một đức tính: Theo Schmidt, hai trong số ba ô tô từ các nhà sản xuất Trung Quốc hiện có ít nhất một ổ cắm điện, tức là chúng chứa động cơ đốt trong. Do đó, chúng không phải chịu mức thuế quan tăng.
Nhưng người Á châu cũng muốn đạt được tiến bộ với các loại xe hoàn toàn chạy bằng điện. Tuần trước, BYD đã ra mắt mẫu xe điện nhỏ gọn Dolphin Surf, một chiếc xe có giá bán ra là 19.990 Euro. Các chính trị gia và không kém phần quan trọng là người mua từ lâu đã kêu gọi sản xuất nhiều ô tô điện giá cả phải chăng hơn để xe điện cũng có thể phổ biến đến người tiêu dùng bình thường. Tuy nhiên, mẫu xe nhỏ gọn giá cả phải chăng tương đương "ID.Every1" do VW công bố trong tầm giá này dự kiến sẽ không ra mắt thị trường cho đến năm 2027.
Các nhà sản xuất Đức có hình ảnh mạnh mẽ
Các nhà sản xuất Đức được hưởng lợi từ danh tiếng tốt về chất lượng tại thị trường trong nước và nước ngoài. Trong một cuộc khảo sát gần đây do công ty tư vấn quản lý Bearingpoint ủy quyền tại Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp và Đức, các thương hiệu Đức được xếp hạng cao nhất tại mỗi trong bốn thị trường khi nói đến sự tin tưởng vào chất lượng.
"Điều này chắc chắn cũng là do khách hàng không chắc liệu nhà sản xuất có còn tồn tại sau vài năm nữa hay không và liệu họ có còn người liên hệ để bảo dưỡng và sửa chữa hay không", Manuel Schuler, Giám đốc toàn cầu về ô tô tại Bearingpoint cho biết. Schuler cho biết hình ảnh tốt của họ mang lại cho các nhà sản xuất Đức một lượng tăng trưởng nhất định trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ, đặc biệt là từ Trung Quốc.
Tổng cộng, Tập đoàn Volkswagen, bao gồm các thương hiệu như Volkswagen, Škoda, Audi và Porsche, đã bán được gần 260.000 xe tại EU chỉ riêng trong tháng 4/2025, tăng 2,9% so với năm trước. BMW đạt mức tăng doanh số gần 10% lên 66.661 xe, trong khi Mercedes bán được 46.415 xe, tăng 0,7% so với năm trước. Stellantis, với các thương hiệu như Opel, Peugeot và Fiat, bán ít hơn 1,1% xe, trong khi Toyota ghi nhận mức giảm 8,6%.
Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 28 Mai 2025
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét