ĐĂNG BẠ MỚI XE ĐIỆN NĂM 2025 TRONG KHỐI EU GIA TĂNG - NHƯNG XE ĐIỆN TESLA VÀ SMART KHÔNG ĐƯỢC ƯA CHUỘNG
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Âu châu (ACEA), 831.201 xe ô tô chở khách mới đã được đăng bạ mới tại EU vào tháng 1 năm 2025, ít hơn 2,6% so với cùng thời gian năm ngoái. Trên toàn châu Âu, số lượng xe đăng bạ mới đạt 995.271 xe. Ở đây, mức giảm so với năm trước là 2,1%. Nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm vào đầu năm là kết quả kinh doanh yếu kém ở hầu hết các thị trường trên toàn thế giới chứ không riêng gì ở EU.
Tại Đức, tổng cộng có 207.640 xe ô tô chở khách mới được tham gia lưu thông vào tháng 1 năm 2025, giảm 2,8% so với năm trước. Tại Pháp, mức giảm là 6,% với 114.673 lượt đăng bạ mới. Tình hình ở Ý cũng đi xuống. 133.731 lượt đăng bạ mới dẫn đến mức giảm 5,8 %. Chỉ có Tây Ban Nha có thể báo cáo mức tăng 5,3% với 72.322 lượt đăng bạ mới. Cựu thành viên EU là Anh vẫn thấp hơn 2,5 % so với kết quả của năm trước với 139.345 lượt đăng bạ mới.
E và Hybrid đang được ưa chuộng, Tesla và Smart thì không
Xe điện rõ ràng là một trong những lựa chọn hàng đầu vào đầu năm. Số lượng xe điện hoàn toàn tăng 34 phần trăm lên 124.341 xe tại EU so với năm trước. Thị phần là 15 phần trăm. Chuyên gia sản xuất xe điện Tesla đã không thể hưởng lợi từ sự bùng nổ của xe điện. Vào tháng 1, doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ giảm 50,3 phần trăm so với năm trước. Ở thế giới cũ, chỉ có 7.517 xe tìm được người mua vào tháng 1. Hiệp hội cũng báo cáo khoản lỗ của nhà cung cấp điện Smart. Tại EU, Smart chỉ bán được 1.147 xe vào tháng 1, giảm 48,9% so với năm trước.
Một báo cáo về mức giảm 97,3% đối với Smart và chỉ có 60 lượt đăng bạ mới cho thương hiệu điện này trên khắp EU. Vì những con số này không hợp lý nên chúng tôi đã hỏi ACEA. được biết là có lỗi trong số liệu thống kê. Hiệp hội hiện đã công bố số liệu mới đã chỉnh sửa.
Xe Hybrid tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Ở đây, 290.014 lượt đăng bạ mới tương ứng với mức tăng 18,4%. Với thị phần 34,9%, các mẫu xe Hybrid đã chiếm ưu thế. Mặt khác, xe PHEV đang phải vật lộn với tình trạng nhu cầu mua xe liên tục giảm. Tại đây, tổng số xe đăng bạ mới là 61.406 xe (- 8,5%). Thị phần PHEV là 7,4%. Động cơ đốt trong thuần túy, dù là động cơ Diesel hay xăng, đều đang thụt lùi đáng kể. Vào tháng 1, có 244.763 lượt đăng bạ mới cho xe động cơ xăng, giảm 18,9%. Thị phần của động cơ xăng là 29,4%. Xe chạy bằng dầu Diesel tiếp tục mất thị phần, chỉ có 82.942 xe đăng bạ mới vào đầu năm, giảm 27,0% so với năm trước. Thị phần dầu Diesel hiện nay chỉ chiếm khoảng 10%.
VW vượt trội hơn Toyota và Skoda
Sự cân bằng quyền lực giữa các nhà sản xuất ô tô hầu như không thay đổi vào đầu năm 2025. Tập đoàn Volkswagen vẫn là tập đoàn dẫn đầu và dẫn đầu thị trường Âu châu với 27,7% thị phần vào tháng 1 năm 2025. Tập đoàn Stellantis nắm giữ 16,1% và Tập đoàn Renault nắm giữ 10,9%. Thương hiệu riêng lẻ mạnh nhất vẫn là VW với thị phần là 11,5%. Toyota vẫn tiếp tục giữ vững vị thế của mình. Người Nhật có thể bảo đ3m được 7,9% thị phần. Skoda giành vị trí thứ ba với 6,3% thị phần.
Các thứ hạng khác lần lượt là BMW (5,8%), Dacia ngang bằng với Peugeot (cả hai đều 5,6%), Renault (5,3%) và Audi (5,0%). Với thị phần 4,2%, Mercedes chỉ đứng trước Hyundai (4,1%). Kia đạt 3,6%, đứng trước Citroën (3,1%) và Ford (3,0%). Số liệu thống kê của ACEA cho thấy thị phần của Fiat là 2,7%, Opel là 2,5% và Volvo là 2,4%. Với thị phần 2,2%, Cupra đang dẫn đầu thị phần của thương hiệu chị em Seat (1,8%). Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC ngang bằng với Nissan với 2,1%.
Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 1 März 2ß25
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét