Thứ Hai, 19 tháng 6, 2023

 MTU PHÁT TRIỂN ĐỘNG CƠ ĐIỆN CHO MÁY BAY VỚI HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU HYDRO

Tại cuộc triển lãm Hàng Không ngày hôm nay 19.6.2023 ở Paris, nhà sản xuất động cơ được hỗ trợ bởi công ty eMoSys và công ty hàng không không gian MT Aerospace. Tập đoàn MTU Aero Engines và MT Aerospace đã công bố việc phát triển hệ thống nhiên liệu hydro lỏng cho ngành hàng không dân dụng. Ứng dụng đầu tiên sẽ là pin nhiên liệu bay của tập đoàn MTU.

Công việc phát triển loại pin nhiên liệu cho động cớ máy bay điện đã có sự bắt đầu chung với nhau khoảng ba năm trước, theo MTU trong một thông cáo báo chí. Hệ thống bao gồm bể chứa, cảm biến, bộ trao đổi nhiệt, van, hệ thống an toàn và điều khiển. Ông Barnaby Law, Kỹ sư trưởng Pin nhiên liệu bay (FCC) của MTU cho biết, công việc đang diễn ra rất suôn sẻ. Việc thử nghiệm hệ thống đầu tiên tại MT Aerospace ở Augsburg )nam Đức) đã được lên kế hoạch trong năm 2023 này.

MT Aerospace chịu trách nhiệm về hệ thống lưu trữ và cung cấp hydro đông lạnh, các bộ trao đổi nhiệt và cảm biến. MTU thì chịu trách nhiệm về hệ thống an toàn, điều khiển và công nghệ van. Theo MTU, công việc đang được thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ với Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA) nhằm đáp ứng các yêu cầu liên quan đến an toàn và phê duyệt.

Paris Air Show 2023
Paris Air Show 2023

ĐỘNG CƠ 600 KW

Một động cơ điện hiệu suất cao hiện cũng đang được phát triển cho pin nhiên liệu MTU – bởi nhà phát triển động cơ điện Starnberg và nhà sản xuất eMoSys. Đây sẽ là ứng dụng hàng không đầu tiên của eMoSys và được thiết lập để thiết lập các tiêu chuẩn mới ngay lập tức: Động cơ điện được cho là có đường kính chỉ 30 cm và nặng chỉ 40 kg. Nó được thiết kế cho công suất đầu ra liên tục là 600 kilowatt và có mật độ năng lượng là 15 kilowatt/kg. Nó được trang bị làm mát bằng chất lỏng và có thể hoạt động ở nhiệt độ lên tới 85 độ C.

Hệ thống truyền động pin nhiên liệu do MTUhoạt động sẽ lần đầu tiên được thử nghiệm trên Dornier 228 cùng với Trung tâm Hàng không Không gian Đức. Chuyến bay đầu tiên được lên kế hoạch vào giữa thập kỷ này.


Pin nhiên liệu MTU có thể được sử dụng trong máy bay đi lại và máy bay khu vực từ năm 2035. Trong tương lai, MTU cũng nhận thấy các ứng dụng tiềm năng trên các tuyến đường ngắn và trung bình. Law cho biết: “Hệ thống nhiên liệu LH2 hiện đang được phát triển cho FFC cũng có thể được sử dụng để đốt cháy hydro trực tiếp trong tua-bin khí của máy bay với những thay đổi nhỏ trong công nghệ hệ thống.

VÀI NÉT VTẬP ĐOÀN MTU

Năm 1960, MAN nắm giữ 50% cổ phần của BMW Triebwerkbau GmbH, năm 1965, MAN tiếp quản số cổ phần còn lại và BMW Triebwerkbau GmbH được sáp nhập với MAN Turbomotoren GmbH để thành lập MAN Turbo GmbH. Năm 1969, MTU (=Motoren- und Turbinen-Union) được thành lập như một liên doanh giữa MAN và Daimler-Benz. Cả hai công ty đều đặt động cơ đốt trong tương ứng của họ (động cơ diesel và tua-bin) phía trên động cơ dành cho xe chở hàng hạng nặng thời bấy giờ, bao gồm cả động cơ Maybach. Tuy nhiên, nguyên nhân trực tiếp là do luật dành cho xe tải hạng nặng đã thay đổi và dẫn đến nhu cầu phát triển động cơ mới cho những loại xe này. Những động cơ V mới này (Mercedes-Benz OM400 và MAN D253x/D2542) sử dụng chung một động cơ, chỉ có các pít-tông và đầu xi-lanh được cả hai công ty phát triển độc lập. Ban đầu, hoạt động của hai mẹ con tập trung tại một địa điểm (động cơ hàng không không gian ở Munich (München), động cơ pít-tông và tua-bin khí cố định ở Friedrichshafen), sau này địa điểm Friedrichshafen được chuyển đổi thành công ty con độc lập với tên gọi MTU Friedrichshafen (ngày nay là Rolls-Royce Power Systems ).

MTU Aero Engines tham gia vào nhiều tập đoàn khác nhau cùng phát triển và cuối cùng là sản xuất động cơ. Ví dụ, trong lĩnh vực dân dụng, đây là trường hợp của International Aero Engines, nhà sản xuất động cơ V2500. Nó được sử dụng trên McDonnell Douglas MD-90 và dòng máy bay Airbus A320. Vào tháng 8 năm 2009, động cơ V2500 thứ 4000 đã được giao. Động cơ sử dụng trên máy bay thuộc dòng A320 có các phiên bản lực đẩy từ 110 đến 150 kN (phiên bản A1 và A5/A5Select). Trên McDonnell Douglas MD-90, dẫn xuất V2500-D5 là động cơ độc quyền cho đến khi việc sản xuất máy bay kết thúc vào năm 2000.

Một tập đoàn có cấu trúc tương tự, Engine Alliance, đang cung cấp GP7000, một trong hai động cơ có sẵn cho Airbus A380. Khoảng một nửa trong số 200 máy bay thân rộng loại này đã được đặt hàng cho đến nay hiện đang được trang bị động cơ này. Động cơ về cơ bản dựa trên GE90 và Pratt & Whitney PW4000. Engine Alliance là một liên doanh giữa General Electric và Pratt & Whitney, nhưng được bổ sung bởi một số đối tác bổ sung. Đối với MTU Aero Engines, nó là động cơ có tỷ lệ tham gia chương trình cao nhất trong lĩnh vực thương mại – là 22,5%.

Đến nay sau 3 năm nghiên cứu và thử nghiệm, MTU đã trình bày trước quan khách tại Paris một động cơ điện cho máy bay chạy bằng nhiên liệu Hydro, một phát minh sđược ứng dụng trên các máy bay vào tương lai của những năm sắp tới.

V quân sự tập đoàn này đã từng sản xuất:
Động cơ MTR390 cho trực thăng tấn công Eurocopter Tiger Europrop International, sản xuất động cơ EPI TP400 cho Airbus A400M Turbo Union, sản xuất động cơ RB199 cho Panavia Tornado Eurojet, sản xuất động cơ EJ200 cho Eurofighter Typhoon

Nguồn tham khảo:

Người lính gìa xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn 19.6.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét