Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2023

 HOẢ TIỄN ATACMS SẼ ĐƯỢC MỸ CUNG CẤP CHO UKRAINE

Các quan chức Mỹ và châu Âu đều muốn cung cấp cho Ukraine những vũ khí tối tân hơn sau những bất ổn gần đây ở Nga. Theo báo cáo của Wall Street Journal (WSJ), Washington đang xem xét phê việc chuẩn cung cấp hệ thống hoả tiễn tầm xa để sử dụng ở mặt trận Ukraine. Đó là hệ thống ATACMS do Lockheed Martin sản xuất với tầm bắn 300 km. Do đó, hoả tiễn này cũng có thể vươn tới bán đảo Crimea do Nga chiếm đóng.
Một quan chức quốc phòng cấp cao của Ukraine nói với nhật báo rằng chính phủ của ông Volodymyr Zelenskyy đã nhận được những dấu hiệu tốt trong những tuần gần đây, vì rằng Mỹ sẽ phê chuẩn cung cấp hệ thống ATACMS.
Ngoài ra, cách đây vài ngày, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đã thông qua nghị quyết kêu gọi ông Joe Biden cung cấp ATACMS ngay cho Ukraine. Như WSJ viết, Biden từ lâu đã có nhiều đắn đo và chưa chấp thuận lô hàng này, một phần vì lo ngại Ukraine có thể sử dụng nó để tấn công lvào ãnh thổ Nga làm leo thang xung đột thành một cuộc chiến lớn hơn".


Kiev hy vọng có thể sử dụng hoả tiễn bắn từ bệ phóng hoả tiễn Himar để tấn công chính xác các mục tiêu có thể định vị bằng GPS. Các mục tiêu có thể là từ các trung tâm chỉ huy hậu phương, hoặc tấn công vào các đơn vị chỉ huy và kiểm soát của Nga ở xa tiền tuyến. Theo đó, Nga có thể buộc phải di chuyển các cơ sở tiếp tế và chỉ huy ra xa hơn 300 km phía sau chiến tuyến. Điều này có lẽ sẽ khiến việc tiếp tế cho quân chiến đấu trở nên khó khăn hơn nhiều.
Hiện Ukraine chỉ còn thiếu F.16 là trọn bộ yêu cầu của tổng thống Zelenskyj về vũ khí để phản công đã được Mỹ và đồng minh của Ukraine thoả mãn gần hết. Tuy chưa được cung cấp F.16, nhưng các lính không quân của Ukraine đang được các quốc gia đồng minh chia nhau đào tạo lái F.16, trong tương lai chắc chắn F.16 cũng sẽ được cung cấp.
Người lính già xa quê hương Trinh Khanh Tuan 30.6.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét