Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

HUYNH ĐỆ CHI BINH LÀ
 GÌ ĐÓ ANH HAI ?

Quân lực VNCH vốn lấy Nhân Bản làm cốt lỏi trong việc xây dựng tác phong đối xử giửa con người với con người, với đồng đội phong cách đó được thể hiện bằng  tình "Huynh đệ chí binh", với những người bên kia chiến chiến tuyến thì phải xem như "những con người đang lầm lạc" cần đưa họ về đường ngay nẻo chánh, đúng với truyền thống của quân đội Đại Việt " lấy chí nhân thay cường bạo", đối xử bao dung, tôn trọng nhân phẩm đã được ghi trong các qui chế về tù binh và hàng binh được quốc tế công nhận

Để các hậu duệ VNCH có khái niệm thế nào là  "Huynh Đệ Chi Binh"?  mời các cháu nghe bản nhạc do cố nhạc sĩ nhạc sĩ Anh Bằng viết, ông đã  giải thích cụm từ đó bằng một sáng tác của ông trước năm 1975.



Bản nhạc của nhạc sĩ Anh Bằng được ban AVT và cô danh ca nhạc kích động của miền nam là Mai Lệ Huyền thường biểu diển trên làn sóng của các đài truyền hình và làn sóng của đài phát thanh quân đội, đây là bản nhạc phổ biến rất sâu rộng trong quần chúng và được các chiến sĩ QL.VNCH các cấp thời đó rất yêu thích. Bài hát có thể nghe trên khắp nẻo đường của miền nam VN, khắp các nơi như vũ trường, phòng trà....quán cà phê và nhất là tại các câu lạc bộ của lính và sĩ quan.... Bản nhạc cũng theo từng bước chân quân hành của các chiến sĩ QL.VNCH và được cất lên vào những lúc dừng quân.

Huynh đệ chi binh là gì đó anh Hai? 
Huynh đệ chi binh là mình cùng chung đời lính 
Thương nhau khác chi nhân tình 
Từ người deuxième cùi bắp 
Và rồi đi lên thượng cấp đều là huynh đệ chi binh.


Nhạc sĩ Anh Bằng khi nói đến tình huynh đệ chi binh, ông đã ví nó giống như tình anh em ruột thịt  - gắn bó từ cấp bậc nhỏ nhất Deuxiẻme (binh nhì) cùi bắp cho tới những cấp bậc cao hơn như:  úy, tá, tướng trong hệ thống quân giai của QL.VNCH. 

Chiến đấu có nhau là huynh đệ chi binh 
Sướng khó có nhau là huynh đệ chi binh 
Sống chết có nhau là huynh đệ chi binh.

Trong cơn binh lửa khó tránh được những lúc phải chiến đấu sống chết với kẻ thù, đối diện hàng ngày với biết bao là gian khổ dể bảo quốc an dân đúng với lý tưởng Danh Dự -Tổ Quốc-Trách Nhiệm. Quân sử VNCH còn ghi lại rất nhiu về tình "huynh đệ chi binh", người viết xin trích dẩn một đoạn ngắn của một đơn vị dù trong "Mùa Hè Đỏ Lửa"như sau:

Chiếc trực thăng đáp xuống để tải thương, một vị chỉ huy của của tiểu đoàn 11:
"-Bác sĩ Liệu đi luôn "líp" này, chân ông bị hư...
"-Tôi ở lại với các ông.
"-Không được! Ông đi trước!

Không một ai trong họ tranh giành lên máy bay để được tải thương trước. Lính Nhảy Dù Việt Nam, ông này nhường ông kia lên máy bay trước: "Tôi ở lại,... ông đi trước". Ấy là vì tình chiến hữu như anh em ruột thịt, là "huynh đệ chi binh". Tình chiến hữu keo sơn ấy đã giúp cho đạo quân anh hùng Việt Nam có sức mạnh vạn năng và gây khiếp đảm cho địch quân, trên bốn vùng chiến thuật. Nơi trận mạc lúc còn chiến tranh, hay trong đời nay người ta gọi là đấu tranh, phía trước mặt là kẻ thù Việt cộng, thì có hành trang nào cần thiết hơn "huynh đệ chi binh"? Trước đây, người lính Việt Nam làm chủ trên nhiều chiến trường là nhờ họ xem nhau như anh em. Họ hiểu "huynh đệ chi binh" là gì? Khi đã chung vai đấu cật ở chiến trường thì không những "giúp đỡ lẫn nhau" hay "sướng khổ có nhau" mà phải là: "sống chết có nhau", thì mới mong có ngày chiến thắng.


Huynh đệ chi binh phiên bản do Mai lệ Huyền 
hát sau 1975 ở hải ngoại

Huynh đệ chi binh là gì đó anh Hai? 
Huynh đệ chi binh là mình cùng chung đời lính 
Thương nhau khác chi nhân tình 
Từ người deuxième cà cuống 
Và rồi đi lên đại tướng đều là huynh đệ chi binh.
Giúp đỡ lẫn nhau là huynh đệ chi binh 
Gắng bó có nhau là huynh đệ chi binh 
Nhác chí sát vai là huynh đệ chi binh.
Huynh đệ chi binh là mình cùng chung đời lính 
Thương nhau khác chi nhân tình 

Một cảnh Huynh đệ chi binh,
 dìu bạn bị thương.

Khi đã khoát lên bộ đồ nhà binh thì đã trở thành lính và gắn bó với nhau từng gìờ từng phút "khác chi nhân tình"? Có cư xử tử tế, gắn bó với nhau mới nói lên được chất lính VNCH, máu nhà binh của một người chiến sĩ nhân bản. Với tình đồng đội keo sơn thì sẻ có sự "sống chết có nhau"; có sự chia sẻ gian khổ , ngọt bùi với nhau trong chiến đấu, từ đó mới có "huynh đệ chi binh", tạo nên sức mạnh trong chiến đấu.

Từ chàng binh hai còn nhí 
Ðằng đằng như ông thượng sĩ 
Ðều là huynh đệ chi binh. 
Lúc tiến có nhau là huynh đệ chi binh 
Lúc khoái có nhau là huynh đệ chi binh 
Tiến thoái có nhau là huynh đệ chi binh.

m
Huynh đệ chi binh do ban AVT hát

Trong cuộc chiến vừa qua, những người trai đất Việt theo tiếng gọi của non sông đã vui vẻ xếp bút nghiên theo việc kiếm cung để mong bảo vệ được miền Nam trong tự do no ấm, trong đó có những người thân yêu của mình. Bao nhiêu đồng đội đã nằm xuốngđôi khi xác không còn toàn vẹn trên chiến địa. Sống trong những giây phút ấy đối diện với sinh tử trong tích tắc, trong tư duy người lính VNCH phát sinh một thứ tình, là biết thương yêu đùm bọc nhau  thật mãnh liệt. Họ coi nhau như anh em ruột thịt - để tạo một sức mạnh trong chiến đấu với quân thù. Nay 41 năm chinh chiến đã qua, tình ấy vẫn chưa bao giờ phai lạt.

Nơi đất khách quê người, với nhiều khó khăn lúc ban đầu xây dựng lại cuộc sống mới, với bao cam go trước mắt, nhưng họ vẫn luôn hướng về quê hương, tổ quốc, họ vẫn không quên đồng đội còn kẹt lại quê nhà, với những đồng tiền giới hạn nhưng gói ghém tình đồng đội gửi về cho những anh em còn kẹt lại, ít nhiều đã nói lên được một thứ tình, đó là : huynh đệ chi binh.

Sau 1975, rất nhiều chiến sĩ VNCH còn kẹt lại nơi quê nhà, phải vất vả với những năm tháng dài cam go chung sống với quân thù. Một hình ảnh cao đẹp của tình "huynh đệ chi binh" đã thể hiện nơi người cựu chiến sĩ nhảy dù của QL.VNCH ngày nào  trong đám cưới  của anh  Lê Văn Sương, vào ngày 9/2/2011 , nói lên được nét đẹp về truyền thống luôn theo suốt quảng đời của người  chiến sĩ VNCH. 


THƠ VUI VỀ TÌNH LÍNH

QL.VNCH có đũ loại quân phục khác nhau, mổi một sắc lính là có loại quân phục và tên gọi riêng của binh chủng đó. Có một bài thơ rất dí dõm, ghi lại nét đặc thù của các màu áo lính, qua đó các em gái hậu phương có thể phân biệt được dể dàng khi chọn người hùng của mình trong thời binh lửa.

TÌNH LÍNH

Muốn có chồng gần thì lấy Dân Vệ (1)
Muốn có chồng không tệ thì lấy lính Địa Phương (2)
Muốn xe tốt, chồng thương thì lấy Quân Cụ
Muốn xài đồ bự thì lấy Công Binh (4)
Muốn nếm mùi sình thì lấy Thủy Quân Lục Chiến ( 5)
Muốn la to tiếng lấy lính Ga-lông (18)
Muốn xẹp xương mông lấy lính Nhảy Dù ( 6)
Muốn dọn nhà lu bù thì lấy Biệt Động ( 7)
Muốn áo quần rộng thì lấy Quân Nhu (8)
Muốn xe cộ vù vù thì lấy Quân Vận (9)
Muốn gia đình cẩn thận thì lấy An Ninh (10)
Muốn gần tụng đình thì lấy Quân Pháp (11)
Muốn da thịt cứng cáp lấy lính Chiến Xa ( 12)
Muốn ói mữa bò la thì lấy lính Thủy( 13)
Muốn đâm mạnh bắn dữ thì lấy Không Quân( 14)
Muốn khỏe mạnh ngừa sinh thì lấy lính Thuốc (15)
Muốn đèo băng núi vượt thì lấy Bộ Binh ( 6)
Muốn ăn nói tài tình thì lấy Chiến Tranh Tâm Lý (17)

PHỤ CHÚ CHO BÀI THƠ TÌNH LÍNH
1. Dân vệ http://nhabaohuuthu.blogspot.de/2013/03/nhan-dan-tu-ve-vnch.html
2.Địa Phương quân: http://www.hsvnmf.org/index.php/qlvnch/129-dia-phuong-quan-qlvnch.html
3.Quân cụ:  https://vi.wikipedia.org/wiki/Qu%C3%A2n_c%E1%BB%A5_(Vi%E1%BB%87t_Nam_C%E1%BB%99ng_H%C3%B2a)
4.Công Binhhttps://vietbao.com/a23467/cong-binh-vnch-nham-thin-1952-giap-thin-1964
5.Thuỷ Quân Lục Chiến:  http://vnchtoday.blogspot.de/2015/01/su-oan-thuy-quan-luc-chien-cua-quan-luc.html
6.Nhảy Dù: http://www.nhaydu.com/
7.Biệt Động Quân:http://www.bietdongquan.com/
8 Quân Nhu: https://www.facebook.com/1782901738516590/videos/1812009625605801/
9.Quân Vận:  https://vi.wikipedia.org/wiki/Qu%C3%A2n_v%E1%BA%ADn_Vi%E1%BB%87t_Nam_C%E1%BB%99ng_h%C3%B2a
10 An ninh: https://www.flickr.com/photos/101942465@N04/11193677284
11. Quân Pháphttps://www.youtube.com/watch?v=fcsnBzXYngo
12.Chiến Xa (Thiết giáp): https://www.youtube.com/watch?v=80Dy4hxiiwU
13.Lính Thuỷ (hải Quân):http://hqvnch.net/
14.Không Quânhttps://www.youtube.com/watch?v=eA3YzCjm1Yk
15.Lính Thuốc (Quân Y): http://www.svqy.org/quany.html
16.Bộ Binhhttp://vnin21.blogspot.de/2014/07/cac-su-oan-bo-binh-qlvnch.html
17.Chiến Tranh tâm Lý: https://buonvuidoilinh.wordpress.com/2015/02/14/truc-giang-mn-nganh-chien-tranh-chinh-tri-viet-nam-cong-hoa-va-chuong-trinh-da-lan/
18. Ga Lông:http://hoiquanphidung.com/showthread.php?7617-C%E1%BA%A5p-B%E1%BA%ADc-trong-QLVNCH-_-(%C3%94n-C%E1%BB%91-nh%C6%B0ng-ch%E1%BA%B3ng-%C4%91%E1%BB%83-Tri-T%C3%A2n)

Trịnh Khánh tuấn 22/1/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét